วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“ผบ.เหล่าทัพ”ตบเท้าแจงงบฯ“ปลัด กห.”ยืนยันของบประมาณเท่าที่จำเป็น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผบ.เหล่าทัพ”ตบเท้าแจงงบฯ“ปลัด กห.”ยืนยันของบประมาณเท่าที่จำเป็น

“ผบ.เหล่าทัพ” ตบเท้าแจงงบฯกมธ. – “ปลัด กห.” ยืนยันของบประมาณเท่าที่จำเป็น เข้าใจการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

วันที่ 17 ม.ค.2567 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีการพิจารณางบประมาณของกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ทั้งกองบัญชาการกองทัพไทย กองบัญชาการกองทัพบก กองบัญชาการกองทัพเรือ และกองบัญชาการกองทัพอากาศ ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 กระทรวงกลาโหม ได้ขอรับจัดสรรงบประมาณกว่า 198,000 ล้านบาท ซึ่งในปีงบประมาณนี้ กระทรวงกลาโหม ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว แต่เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนต่องบประมาณประเทศ และ GDP แล้ว จะพบว่า มีสัดส่วนที่ลดลง ร้อยละ 5.70 และมีสัดส่วนที่ลดลงต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2563

พล.อ.สนิทชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงงบประมาณสำหรับยุทโธปกรณ์ เพื่อรองรับภัยคุกคามของประเทศ ทั้งจากประเทศมหาอำนาจ และพันธมิตรของมหาอำนาจว่า จะมุ่งเน้นการซ่อมบำรุง และปรับปรุงยุทโธปกรณ์ เพื่อลดงบประมาณสำหรับการจัดซื้อใหม่ แต่หากไม่สามารถซ่อมบำรุงได้แล้ว ก็จำเป็นต้องจัดซื้อใหม่ทดแทน

ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า งบประมาณที่กระทรวงได้รับไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับภารกิจของกระทรวงกลาโหมในการดูแลความมั่นคงประเทศ และแม้งบประมาณของกระทรวง จะไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ แต่ก็เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินนโยบายทางการเมืองระหว่างประเทศ และคุ้มครองผลประโยชน์ของประเทศอย่างมีศักดิ์ศรี

“ยืนยันว่า กองทัพเข้าใจปัญหาในการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน และความจำเป็นต้องเร่งขัดเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงกลาโหม จึงได้เสนอคำของบประมาณเท่าที่จำเป็น และปรับปรุงทำกองทัพให้ทันสมัย เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ทุกโอกาส รวมถึงยังมีการปรับปรุงนโยบายสำคัญ อาทิ การเกณฑ์ทหารโดยความสมัครใจ, การปรับปรุงโครงสร้างกองทัพ, การปรับปรุงหลักสูตร รด. เป็นต้น”ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img