วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“ชัยชนะ”จี้“อธิบดีกรมคุก”แจงสังคมให้ชัด นับพักโทษพิเศษ“ทักษิณ”2มาตรฐานหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชัยชนะ”จี้“อธิบดีกรมคุก”แจงสังคมให้ชัด นับพักโทษพิเศษ“ทักษิณ”2มาตรฐานหรือไม่

“ชัยชนะ” จี้ “อธิบดีกรมคุก” แจงสังคมให้ชัดนับพักโทษ “ทักษิณ” หลังมีคลิปหลุดไม่เรียก “นช.” ชี้ รพ.ตำรวจดูแลนักโทษป่วย 2 มาตรฐาน จี้ตอบให้ได้ส่วนเกิน สปสช. เงินจากไหน มองเป็นกลาง ระเบียบคุมขังนอกเรือนจำไม่ได้เอื้อประโยชน์ใคร

วันที่ 18 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายได้รับการพักโทษพิเศษ ว่า กรรมาธิการฯต้องรอหนังสือจากกรมราชทัณฑ์ทั้งหมด ถ้าภายในเดือนนี้ไม่ตอบกลับมาก็ต้องส่งหนังสือติดตามไปอีกครั้ง ซึ่งกรรมาธิการฯทำได้ภายใต้กรอบกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ภาคประชาชนก็ยื่นองค์กรอิสระ โดยเมื่อวานมีคลิปออกมาคลิป 1 และกรมราชทัณฑ์ยอมรับว่าที่ไม่เรียกนายทักษิณว่านักโทษชาย เนื่องจากว่าไม่ได้โดนคุมขัง ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และยังไม่ได้นับโทษเลย เพราะฉะนั้นหากตีความแบบนี้นายทักษิณได้รับโทษแล้วหรือไม่ ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องชี้แจง ต่อสังคมให้ชัดเจนในเรื่องนี้

“อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องชี้แจง ให้สังคมคลายข้อสงสัยให้ได้ ทั้งระเบียบ ทั้งเรื่องพัก ทั้งเรื่องค่ารักษาที่บอกว่าหากเกินสิทธิ์จาก สปสช. ใช้เงินส่วนตัวได้ ซึ่งต้องตอบให้ชัดเจนหากเกิน สิทธิ์ สปสช. แล้วผู้ต้องขัง ที่เป็นผู้ป่วยสามารถเบิกเงินส่วนตัวได้ทุกคน โรงพยาบาลตำรวจคืนละเป็นหมื่น ผมยืนยันว่าจะเป็นคนหนึ่งที่จะบอกประชาชนคนทั้งประเทศว่า หากนักโทษคนไหนป่วยแล้วเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล รักษาห้องพิเศษได้หมด นี่คือการแสดงให้เห็นว่าเป็นสังคม 2 มาตรฐาน” นายชัยชนะกล่าว

นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ตนเองไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลตำรวจความจริงแล้ว กรมราชทัณฑ์จะไม่ให้กรรมาธิการตำรวจขึ้นเลย แต่ในหนังสือกรมราชทัณฑ์เขียนมาว่าให้เป็นอำนาจหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจในการอนุมัติให้ใครเข้าพื้นที่ ดังนั้นตนจึงบอกไปว่า หากชี้แจงมาแบบนี้ตนก็มีสิทธิ์ที่จะขึ้นแต่ในส่วนของพื้นที่หวงห้าม ที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลเยี่ยมไม่ได้ ตนก็ไม่เข้าตนทำตามกฎหมาย ตนขึ้นไปชั้น 14 ตนไปได้แค่หน้าวอร์ดพยาบาล แต่เมื่อตนลงมาชั้น 7 ตนสามารถพูดคุยกับนักโทษ 2 คนได้ นี่จึงอยากให้สังคมพิจารณาเองว่าอะไรคือ 2 มาตรฐาน

เมื่อถามว่าการพักโทษพิเศษนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ระเบียบการพักโทษมีมานานแล้วแต่การคุมขังนอกเรือนจำพึ่งมีการประกาศออกมา เพราะระเบียบคุมขังนอกเรือนจำทำตั้งแต่ปี 2563 หากจะมองว่าเอื้อก็ไม่แฟร์ ตอนมองเป็นกลาง แต่ตอนนี้อย่าไปมองเรื่องระเบียบคลังนอกเรือนจำ แต่ต้องมองว่าสิ่งที่โดนกระทำอยู่ตอนนี้ เป็นการกระทำ 2 มาตรฐานหรือไม่

เมื่อถามว่าเรื่องนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่า 2 มาตรฐาน จะมีใครผิดบ้าง ถึงขั้นติดคุกเลยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า หากอธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ดำเนินการทั้งหมด หากทำหนังสือชี้แจงมาไม่ได้ และไม่มีข้อเท็จจริง ระเบียบรองรับ อย่าลืมว่าวันนี้ภาคประชาชนก็ยื่นไปที่องค์กรอิสระ ถ้าเมื่อไหร่ที่องค์กรอิสระคุ้มครอง แล้วขอดูภาพวงจรปิดตอนเข้า ตอนออก และตอนดำเนินการ หากพบว่ามีการกระทำผิดขั้นตอนเรื่องนี้จะเป็นปัญหาแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img