วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS"สว.สมชาย" เสียหน้าแต่น้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน.ยังยินดี "พิธา" รอดคดีหุ้นสื่อกลับสภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.สมชาย” เสียหน้าแต่น้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน.ยังยินดี “พิธา” รอดคดีหุ้นสื่อกลับสภาฯ

“สมชาย” เสียหน้าแต่บอกน้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน. ขอแสดงความยินดี “พิธา” รอดคดีหุ้นสื่อกลับสภาฯ แนะจับตาเอฟเฟก ปมทวงสิทธิ “ธนาธร”-ฟ้องคดี “กกต.”

วันที่ 24 ม.ค.2567 นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ขาดคุณสมบัติความเป็น สส. กรณีการถือหุ้นไอทีวี ว่า ตนน้อมรับและไม่ขอก้าวล่วงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ตนยังเชื่อมั่นต่อศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นที่พึ่งของหลักนิติรัฐและนิติธรรม และขอแสดงความยินดีกับนายพิธา ที่ได้คืนสถานะความเป็น สส. และขอให้ทุกฝ่าย เช่น แฟนคลับพรรคก้าวไกล มีมาตรฐานต่อการเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าผลการตัดสินจะเป็นคุณหรือเป็นโทษกับฝ่ายใด เพราะหากไม่เคารพจะไม่มีหลักพิงของการตัดสินหรือวินิจฉัยคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและรัฐธรรมนูญ
นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ตนได้ให้ความเห็นกล่าวก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยชี้ขาดนั้น เป็นเพียงความเห็นของตนและต้องการบันทึกไว้เท่านั้น แต่รายละเอียดของการพิจารณาของศาลหรือรายละเอียดของการต่อสู้คดีของนายพิธา จนหักล้างคำร้องและทำให้ศาลรัฐธรรมนูญว่าบริษัทไอทีวีไม่ได้ประกอบกิจการจนมีผลคำวินิจฉัยดังกล่าวนั้นตนไม่ทราบและไม่ขอก้าวล่วง

นายสมชาย กล่าวว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีของนายพิธา อาจมีประเด็นให้พิจารณาตามมา ทั้งกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อาจทวงสิทธิของตนเอง เพราะในกรณีของการถือหุ้นในบริษัทบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด นั้นพบว่าไม่ได้จดทะเบียนเลิกกิจการ แต่ไม่ได้ประกอบกิจการแล้ว รวมถึงกรณีของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ไต่สวนเอาผิดนายพิธา ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 กรณีรู้ว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝ่าฝืน ที่อาจถูกดำเนินคดีได้

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกรณีการถือหุ้นสื่อของนักการเมืองที่ศาลรัฐธรรมนูญวางมาตรฐานต่างกัน นายสมชาย กล่าวว่า อาจมีประเด็นของเนื้อหาของคดี และข้อเท็จจริงที่อาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกัน ซึ่งในกรณีที่ตั้งคำถามไม่ขอวิจารณ์ เพราะจะถือเป็นกการก้าวล่วงศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในภาพรวมของคำวินิจฉัยที่ตนรับฟังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญยังยึดแนวทางและมาตรฐาน เช่น ถือหุ้นสื่อเพียงหุ้นเดียวไม่ได้

“เมื่อศาลวินิจฉัยจบคือจบ ส่วนข้อเท็จจริงในอนาคตก็ว่ากันไป ผมไม่ก้าวล่วงในคำวินิจฉัยเรื่องนี้ และเมื่อจบแล้วจะได้ไปลุ้นคดีของพรรคกก้าวไกลต่อในสัปดาห์หน้า ซึ่งผมยืนยันว่าไม่ได้มุ่งอาฆาตนายพิธา และขอแสดงความยินดีที่ได้กลับเข้าไปทำหน้าที่” นายสมชาย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img