วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชัย”ชี้บทเรียนจากคำวินิจฉัยศาลรธน. เตือน“นักการเมือง”ต้องพึงสังวรณ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชัย”ชี้บทเรียนจากคำวินิจฉัยศาลรธน. เตือน“นักการเมือง”ต้องพึงสังวรณ์

“สมชัย” มองบทเรียนจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ  เตือนใครเข้าการเมือง ให้พิจารณาคุณสมบัติตัวเองให้ดี อาจเสียเวลา เสียโอกาส หรือถูกตัดสิทธิและมีโทษอาญาตามมาได้

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.67 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่า  บทเรียนคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีพิธา แม้บทสรุปสุดท้ายคือไม่ผิด ยังคงเป็น สส. ได้ แต่มีหลายบทเรียนที่ก้าวไกลและพรรคการเมืองอื่นพึงสรุปและสังวรณ์

1. ศาลให้ความเห็นว่า พิธา มีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นในวันสมัคร การอ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดก อ้างว่าเป็นหุ้นที่โอนไม่ได้ อ้างว่าโอนด้วยวาจาก่อนเป็นการอ้างที่ศาลไม่รับฟัง

2. คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ว่า ถือหนึ่งหุ้น ก็ถือว่า ถือหุ้น จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ผูกพันทุกองค์กรในอนาคต ต่อไปน่าจะไม่มีคำวินิจฉัยของศาลฎีกา ที่บอกว่า ถือหุ้นน้อยไม่สามารถครอบงำ จะไม่มีอีก

3. เป็นบทเรียนว่า ใครจะเข้าสู่การเมือง ให้พิจารณาคุณสมบัติตัวเองให้ดี มิเช่นนั้นอาจเสียเวลา เสียโอกาส หรือถูกตัดสิทธิและมีโทษอาญาตามมาได้

4. การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคราวนี้ เป็นคำวินิจฉัยที่เป็นแบบอย่างน่าสนใจ คือ ครอบคลุมครบถ้วนทั้งในมุมนิติศาสตร์ ที่ระบุว่า พิธา ยังมีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นในวันสมัคร การถือหุ้นมากหรือน้อยรัฐธรรมนูญไม่ระบุ ไอทีวี ยังมีฐานะเป็นบริษัท มีวัตถุประสงค์การประกอบการสื่อ และมุมในข้อเท็จจริง ที่ ณ ปัจจุบัน ไอทีวีไม่ได้อยู่ในสถานะประกอบกิจการสื่อ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img