วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"ธนาธร" เชื่อคำตัดสินศาลฯไปไม่ถึงยุบ "ก้าวไกล" ปมคดีม.112
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธนาธร” เชื่อคำตัดสินศาลฯไปไม่ถึงยุบ “ก้าวไกล” ปมคดีม.112

ตัวพ่อส้มมาแล้ว! “ธนาธร” เชื่อคำตัดสินศาลฯไปไม่ถึงยุบ “ก้าวไกล” ปมคดีม.112 วอนสังคมตั้งหลักให้มั่นกม.ไม่ได้สั่งแฟกซ์จากพระเจ้า แต่ร่างจากมือมนุษย์ -สส.เป็ยฝ่ายนิติบัญญัติแก้ไขได้

วันที่ 31 ม.ค.2567 เวลา10.10น. ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้(31ม.ค.) กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล กระทำการใช้สิทธิและเสรีภาพอันอาจจะนำไปสู่การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ สืบเนื่องจากที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้งว่า ไม่มีความคาดหวังเลย ก็รอฟังกันดู ตนเชื่อมั่นว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบ อย่างไรคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก็ไปไม่ถึงตรงนั้นอยู่แล้ว

“ผมอยากให้สังคมตั้งหลักเรื่องนี้ให้มั่นๆ พอขึ้นชื่อว่าเป็นกฎหมาย กฎหมายไม่ได้สั่งแฟกซ์มาจากพระเจ้า กฎหมายร่างด้วยมือมนุษย์ ดังนั้นเมื่อร่างด้วยมือมนุษย์ก็ต้องแก้มันได้ ผมว่านี่คือหลักการพื้นฐาน ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเรียกได้เต็มปากว่าเป็นฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถแก้ไขกฎหมายได้ ผมคิดว่าคงมีอะไรไม่ปกติแล้วในประเทศนี้” นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้จะเป็นบรรทัดฐานการแก้มาตรา 112 ในอนาคตหรือไม่ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า อย่างที่ตนบอก เรามายืนในหลักการมั่นๆ สภาผู้แทนราษฎรคือฝ่ายนิติบัญญัติ นิติบัญญัติก็บอกอยู่แล้วว่าคือเป็นฝ่ายที่บัญญัติกฎหมาย กลับมายืนให้มั่นๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img