วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“สว.สมชาย”ยกก.ม.ตัดสิทธิการเมือง-ยุบพรรค “พิธา-ก้าวไกล”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.สมชาย”ยกก.ม.ตัดสิทธิการเมือง-ยุบพรรค “พิธา-ก้าวไกล”

“สมชาย” ชี้ช่องก.ม.ฟันต่อ ยื่น “กกต.” ยุบพรรค เอาผิดจริยธรรม ตัดสิทธิการเมือง ย้ำคำวินิจฉัยศาลรธน.ผูกพันทุกองค์กร

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 67 นายสมชาย แสวงการ สว.โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า #สถานีต่อไปของพิธาและก้าวไกล #ยื่นกกต.ยุบพรรค #ยื่นปปช.เอาผิดจริยธรรม #ตัดสิทธิการเมือง

หลังจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 31 ม.ค.2567 วินิจฉัยชี้ชัดเจนว่า นายพิธาและพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์และเจตนายกเลิกมาตรา112 และอื่นๆ ถือเป็นกระทำการในการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สั่งการให้ยกเลิกการกระทำทันทีและและทั้งหมดในอนาคตต่อไปด้วยแล้ว

#คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร

ดังนั้นผู้ร้องและผู้เกี่ยวข้องต้องดำเนินคดีความทางกฎหมายต่อไปทันที อย่างน้อยทั้ง 2 ช่องทาง ดังนี้

ช่องทางที่ 1) ผู้ร้องดำเนินการยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต.เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคต่อไป ตามพรบประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 92หรือ นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นความปรากฎเองแล้ว ตามมาตรา93 เสนอต่อกกต เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคได้ทันที

ช่องทางที่ 2)  ผู้ร้องดำเนินการยื่นเรื่องต่อปปช.กล่าวหา 44 สส ที่ลงชื่อเสนอร่างแก้ไขมาตรา112 ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง เพื่อขอให้ปปช.มีมติชี้มูลความผิด ส่งศาลฎีกานักการเมือง เพื่อพิพากษาว่า ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ปปช.มาตรา 87 ประกอบมาตรา81 ที่ระบุว่า เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไต่สวนและมีความเห็นว่า ผู้ดํารงตําแหน่ง ทางการเมือง………… ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย……………

มาตรา 8 1ในกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองประทับฟ้อง ตามมาตรา 77 ให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคําพิพากษา เว้นแต่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น

ในกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง

มีคําพิพากษาว่าผู้ถูกกล่าวหากระทําความผิดตามที่ถูกกล่าวหา

ให้ผู้ต้องคําพิพากษานั้น พ้นจากตําแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น และจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกินสิบปีด้วยหรือไม่ก็ได้

ผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไม่ว่าในกรณีใด ผู้นั้นไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือ สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตลอดไป และไม่มีสิทธิดํารงตําแหน่งทางการเมืองใด ๆ

#เคารพคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ #เชื่อมั่นในหลักนิติธรรม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img