วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ก.ก.”ถามหาใครคือ“หมอเทวดา”เซ็นต์รับรอง “ทวี”อ้างข้อมูลส่วนบุคคล-ทำตามระเบียบก.ม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.”ถามหาใครคือ“หมอเทวดา”เซ็นต์รับรอง “ทวี”อ้างข้อมูลส่วนบุคคล-ทำตามระเบียบก.ม.

“ทวี” ตอบกระทู้ “ก้าวไกล” ยัน “ทักษิณ” ป่วยร้ายแรง ลั่นกรรมการ 19 คนไม่ใช่ตรายาง ย้ำยึดหลักเกณฑ์เคาะพักโทษ รับ ‘นักโทษเทวดา’ ประเมินแล้วต่ำกว่าเกณฑ์ อ้างข้อมูลส่วนบุคคลไม่ได้ ยันทำตามระเบียบก.ม.ด้าน “ณัฐชา” กาง 10 เกณฑ์อาการ ‘ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้’ ตรงไหน? ถามหาใครคือ “หมอเทวดา” เซ็นรับรอง เหน็บนักโทษเด็ดขาด 70 ปีทุกคน เตรียมปากกา กรอกแบบประเมินส่งอธิบดีได้เลย

วันที่ 22 ก.พ.2567 เวลา 11.25 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล เรื่องการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถามพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่าในการพิจารณาพักโทษนายทักษิณ เข้าเกณฑ์พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ กฎกระทรวง และประกาศกรมราชทัณฑ์อย่างไร ตามประกาศของกรมราชทัณฑ์ หลักการพักโทษ คือ 1.ป่วยซึ่งต้องเป็นโรคที่กำหนดไว้ 7 ข้อ อาทิ โรงร้ายแรงที่รักษาไม่หายขาด ไตวายระยะสุดท้าย(ต้องฟอกไต) มะเร็งระยะสุดท้าย สมองเสื่อม อัลไซเมอร์ เป็นต้น มีโอกาสเสียชีวิตหากอยู่ในเรือนจำต่อ หรือ2.ชราภาพ อายุเกิน 70 ปี แต่จะต้องช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ด้วย

“เกณฑ์ทั้งหมดที่ใช้วัดในแบบทดสอบ มี10ข้อ ต้องได้คะแนนไม่เกิน 11 คะแนน ประกอบด้วย กินอาหารด้วยตนเองไม่ได้ ใช้ห้องน้ำด้วยตนเองไม่ได้ ชำระร่างกายด้วยตนเองไม่ได้ สวมเสื้อผ้าด้วยตนเองไม่ได้ เดินไปมาภายในบ้านไม่ได้ ลุกจากเตียงไปนั่งเก้าอี้ไม่ได้ ขึ้นบันไดด้วยตนเองไม่ได้ อาบน้ำด้วยตนเองไม่ได้ กลั้นอุจจาระไม่ได้ และกลั้นปัสสาวะไม่ได้ ถามว่านายทักษิณช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อย่างไร”นายณัฐชา กล่าวและ แพทย์ที่ให้การรับรองนายทักษิณ 2 คนคือใคร และประเมินอาการป่วยกี่ครั้ง เพราะถือเป็นหมอเทวดารับรองให้นายทักษิณป่วยอยู่ในระยะร้ายแรง แต่หายได้ภายใน 180 วัน

ด้านพ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า เรื่องการพักโทษมีกำหนดไว้ในพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ มาตรา 52 ข้อ7 และในกฎกระทรวงแบ่งการพักโทษเป็น 2 อย่าง คือ พักโทษทั่วไป กับพักโทษเนื่องจากมีเหตุพิเศษ โดยเริ่มจากการเป็นความเห็นของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จากนั้นส่งไปให้คณะอนุกรรมการ 19 คน พิจารณาให้ความเห็นชอบ และส่งมาที่รมว.ยุติธรรมพิจารณาอีกครั้ง โดยในครั้งที่ผ่านมามีการพิจารณา 945 คน ไม่ให้ผ่าน 15 คน ดังนั้นมีผู้ได้พักโทษ 930 คน ซึ่งทั้งหมดพิจารณาจากหลักฐานทางการแพทย์ทั้งสิ้น ทั้งนี้ การพักโทษมีมาตั้งแต่ปี 2546 ยอดรวมถึงปัจจุบันมีผู้ได้รับการพักโทษแล้ว 2,420 คน

“กรณีนี้(นายทักษิณ)อยู่ต่ำกว่าเกณฑ์เลข 11 เล็กน้อย ผมรู้สึกกังวล เพราะพ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ห้ามเปิดเผยข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล หรือจะใช้อำนาจหรือสิทธิ์เพื่อขอเอกสารสุขภาพของบุคคลไม่ได้ อย่างไรก็ตาม หมอที่วินิจฉัยเป็นคณะแพทย์จากรพ.ตำรวจ ยืนยันการพักโทษเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ทางการแพทย์มชอบธรรมด้วยเหตุผลและคุณธรรม” รมว.ยุติธรรม ระบุ

หลังจากจบการตอบกระทู้ถาม นายณัฐชา ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้รัฐมนตรีได้ตอบหลักเกณฑ์ชัดเจนแล้วในสภา ดังนั้น ต่อไปนี้ นักโทษเด็ดขาดอายุ 70 ปีขึ้นไป สามารถไปขอแบบฟอร์มจากกรมอนามัย และประเมินตนเองส่งให้รัฐมนตรีได้เลย เพราะจะมีนักโทษมากมายที่เข้าหลักเกณฑ์ หากไม่สามารถดำเนินการได้ ก็เอาเทปการประชุมวันนี้ไปเปิดให้อธิบดีฟังว่า เป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img