วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ธรรมนัส”บอก“ทส.”ไม่ได้เชิญคุยปมที่ดินเขาใหญ่ ชี้หาก“คกก.วันแมป”ทำผิดก็ผิดตั้งแต่รบ.ที่แล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธรรมนัส”บอก“ทส.”ไม่ได้เชิญคุยปมที่ดินเขาใหญ่ ชี้หาก“คกก.วันแมป”ทำผิดก็ผิดตั้งแต่รบ.ที่แล้ว

“ธรรมนัส” บอก “ทส.” ไม่ได้เชิญคุยปมที่ดินเขาใหญ่ เหตุเป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติงาน ยันที่ดินเป็นของรัฐไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง แนะยึดกม.รัฐเป็นหลัก ชี้หากคกก.วันแมปทำผิดก็ผิดตั้งแต่รบ.ที่แล้ว

เมื่อวันที่ 3 มี.ค.67 เวลา 12.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีการแจกโฉนดที่ดินสำนักงานเพื่อการเกษตรสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ในพื้นที่กันชน (Buffer Zone) ของกรมอุทยานแก่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า ที่ออกโฉนดไป 5 ฉบับนั้น ให้ยกเลิกทั้งหมด และที่ยังไม่ได้ออก ก็ให้ระงับการออกให้หมด ในบริเวณที่เป็นแนวกันชนระหว่างอุทยาน ซึ่งวานนี้ (2 มี.ค.) ส.ป.ก.ได้ออกแถลงการณ์ว่า ที่ดินบริเวณที่มีข้อพิพาทนั้นเป็นส่วนความรับผิดชอบของอุทยาน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราก็ยืนยันของเรา และมีหลักกฎหมายของเรา ตนเน้นย้ำเสมอว่า แต่ละหน่วยงานก็ถือแผนที่ของตัวเอง จึงอ้างว่าของตัวเองถูก จึงทำให้คณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ เดินหน้าโครงการวันแมป (One Map) ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะจบอย่างไร ในเมื่อแต่ละหน่วยงานยืนยันในสิทธิของตัวเอง ใครจะมาชี้ขาดในเรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าลืมว่าที่ดินของรัฐก็คือของรัฐ ไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ยึดกฎหมายของรัฐเป็นหลัก เมื่อรัฐตัดสินใจแล้วว่า จะแก้ปัญหาโดยให้คณะกรรมการวันแมป โดยมีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธาน ก็ต้องให้เกียรติและให้ดำเนินการ ในประเทศไทยนี้ ไม่มีหน่วยงานไหนที่มีความชำนาญเท่ากับ “กรมแผนที่ทหาร” ขณะที่คณะกรรมการวันแมป มีคนจากทุกกระทรวงเข้าร่วม เช่นเดียวกับคณะกรรมการจำแนกที่ดิน ก็มีคนจากทุกกระทรวง ครม. ก็มาจากทุกกระทรวงเช่นกัน ดังนั้นขออย่าไปเปลี่ยนประเด็น แสดงว่าที่ผ่านมา คณะกรรมการจำแนกที่ดิน จ.เชียงใหม่นั้น ก็เป็นรัฐมนตรีจากกระทรวงเกษตรฯ หากคุณทำผิดกฎหมาย ครม.ชุดเก่าก็ทำผิดเช่นกัน

เมื่อถามว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 มี.ค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เชิญกระทรวงเกษตรฯ และส.ป.ก. เข้าไปพูดคุยนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เขาไม่ได้เชิญตน ตนจะไม่ลงไปคุยอะไรเด็ดขาด เพราะว่าตนให้เกียรติมากพอ ตนรับฟังเพียงแค่นโยบายของรัฐบาล และแนวทางของนายกรัฐมนตรี ส่วนผู้ปฏิบัติก็ไปว่ากันเอง เราต้องแยกแยะระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติไม่ชอบด้วยกฎหมาย และความเดือดร้อนของประชาชน แผ่นดินนี้ออกกฎหมายเพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน มีใช้กฎหมายบังคับใช้ให้สังคมสงบสุข

อย่างไรก็ตาม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวยืนยันว่า จะทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด ขณะเดียวกัน บ้านเราสกปรก เราก็ต้องทำความสะอาด เราอย่าไปคิดมาก อย่าไปสร้างเรื่องซีเรียสขึ้นทุกวัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img