วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“ภูมิธรรม” ขอ “ฝ่ายค้าน” อย่าใช้เวทีซักฟอก ม.152 สร้างคะแนนนิยม-เล่นเกมการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม” ขอ “ฝ่ายค้าน” อย่าใช้เวทีซักฟอก ม.152 สร้างคะแนนนิยม-เล่นเกมการเมือง

“ภูมิธรรม” ขอ “ฝ่ายค้าน” อย่าใช้เวทีซักฟอก ม.152 สร้างคะแนนนิยม-เล่นเกมการเมือง คาใจพูดไม่กี่ประเด็นแต่ขอเวลา 2-3วัน ชี้เป้าอภิปรายเป็นกระทรวง เจาะประเด็นพอ ถามทำการเมืองใหม่ไม่จำเป็นต้องเป็นศัตรูกัน แนะช่วยทำปย.ให้ประเทศได้

วันที่ 7 มี.ค.2567 เวลา 12.00 น.ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า รัฐบาลนี้เข้ามา 6 เดือน ยังไม่มีงบประมาณ บางเรื่องที่ฝ่ายค้านไม่เข้าใจหรือเห็นต่างก็เสนอแนะได้ เพราะมาตรานี้ก็เปิดโอกาสให้เสนอแนะรัฐบาลในเรื่องต่างๆ รัฐบาลมีหน้าที่ตอบ แต่ขออย่างเดียวให้เป็นการเสนอแนะให้รัฐบาลทำหน้าที่ต่อไป อย่าพยายามทำให้เป็นเกมการเมือง เพื่อสร้างความนิยม หรือคัดค้านทุกเรื่อง จะได้ไม่เสียเวลา

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านมองว่าอาจมีการทุจริตแม้ไม่ได้ใช้งบประมาณ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็อยู่ที่ข้อเท็จจริง ถ้าฝ่ายค้านมองอย่างนี้ก็เท่ากับเห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาทั้งระบบ บางเรื่องก็สามารถตั้งกระทู้ถามได้ อย่าเอาเพียงเรื่องๆ เดียว ใช้โอกาสในการอภิปราย มาใช้เป็นเวทีสร้างความนิยม ไม่จำเป็นต้องใช้เวทีสภาฯมาพูด ถ้ามีแค่ไม่กี่ประเด็น หากมีข้อท้วงติงและหลักฐาน ก็นำมาให้รัฐบาลได้เลย

“เราบอกว่าจะทำการเมืองสมัยใหม่ ซึ่งไม่ได้แปลว่าฝ่ายค้านกับรัฐบาลต้องเป็นศัตรูกันเสมอไป แต่ทั้งสองฝ่ายสามารถช่วยทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ รัฐบาลได้รับหน้าที่จากประชาชนมาทำงาน ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ ในจุดที่มีประเด็นปัญหา หากฝ่ายค้านจะอภิปรายแค่ไม่กี่ประเด็น จะขอเวลาทำไมถึง 2-3 วัน ขอให้ไปทบทวนอีกครั้ง รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มทำงาน จะตั้งคำถามอะไรเยอะแยะ การทุจริตต่างๆ ก็ยังไม่เกิด จะใช้เวทีนี้ถึง 3 วัน เพื่ออะไร ก็เอาตามความเป็นจริง ปัญหาอยู่ที่กระทรวงไหน มีความชัดเจนตรงไหนก็พูดแค่นั้น ไม่ต้องอธิบายอะไรเยิ่นเย้อ ถ้ารัฐบาลมีงบประมาณใช้แล้ว และมีข้อบกพร่อง จะอภิปราย 4-5 วัน ก็ได้เลย” ” นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามว่าเมื่อไหร่ถึงจะเหมาะสมในการอภิปราย นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันไหนก็ได้ แต่เอามาแค่ประเด็น กระทรวงไหน เรื่องอะไร ทำให้ประชาชนเข้าใจ มีประเด็นแค่ไหน ก็ใช้เวลาแค่นั้น แต่ถ้ามีไม่มาก จะขอเวลาเยอะๆ ทำไม หรือจะใช้เวทีนี้เพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมือง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img