วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSเสียดายสภาฯคว่ำก.ม.คุ้มครองแรงงาน “ก้าวไกล”ชี้หมดโอกาสยกระดับคุณภาพชีวิต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เสียดายสภาฯคว่ำก.ม.คุ้มครองแรงงาน “ก้าวไกล”ชี้หมดโอกาสยกระดับคุณภาพชีวิต

“ก้าวไกล” เสียใจรัฐบาลคว่ำร่างกม.คุ้มครองแรงงาน “เซีย” โอดสส.ส่วนใหญ่ไม่ใช่ลูกชาวบ้าน หลานคนธรรมดา ลั่นเดินหน้าผลักดันสิทธิลาคลอด 180 ต่อ ด้าน “สหัสวัต” อัดยับคนโหวตคว่ำ บอกอย่ามุดหัวอยู่หลัง SME มองเกาะกลุ่มทุนจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ถามหัวใจทำด้วยอะไร ถึงไม่เข้าใจหัวใจความเป็นมนุษย์

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.67 ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดย นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.วรรณิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ นายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับก้าวไกล ซึ่งถูกที่ประชุมสภาฯเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) มีมติไม่รับหลักการในวาระแรก โดยนายเซีย กล่าวว่า ตนในฐานะเป็นผู้ใช้แรงงานมา 30 ปี และเป็นผู้เสนอร่างฉบับนี้รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากกฎหมายนี้จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทำงานในประเทศนี้ให้ดีขึ้น และสามารถลืมตาอ้าปากได้ในหลักการทำงาน พักผ่อน ใช้ชีวิตและยังขยายความคุ้มครองและรูปแบบการจ้างงาน รวมถึงพี่น้องไรเดอร์ ฟรีแลนซ์ และแรงงานอิสระ กลับไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ จึงรู้สึกเสียดายที่ประเทศของเราเสียโอกาส และรู้สึกผิดหวังที่บรรดาผู้แทนของประชาชนทั้งหลายที่มองข้ามการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนทำงาน ซึ่งเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่พยายามช่วยบรรดาเหล่านายทุน เจ้าของกิจการที่ได้รับผลกระทบ จากร่างกฎหมายคุ้มครองแรงงานด้วยการคว่ำร่างกฎหมาย

นายเซีย กล่าวว่า การคว่ำร่างกฎหมายนี้อาจเรื่องขั้วการเมืองฝ่ายตรงข้ามที่ต้องการทำลายชื่อเสียงความเชื่อมั่นของชนชั้นแรงงานของพรรคก้าวไกล โดยไม่สนใจว่าเนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตพี่น้องรายงานอย่างไร ทั้งนี้กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้แตะต้องกองทัพ สถาบัน หรือฝั่งอำนาจนิยม แม้ร่างพ.ร.บ.จะไม่ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 1 ตนก็จะผลักดันกฎหมายที่เปลี่ยนชีวิตคนทำงานเข้าสู่สภาฯต่อไป นอกจากนี้ยังมีกฎหมายคุ้มครองแรงงานอีกฉบับที่เสนอโดยน.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส. ของพรรคก้าวไกล ที่มีความแตกต่างกันที่เกี่ยวกับการลาคลอด 180 วัน และการคุ้มครองลูกจ้างของรัฐ จึงหวังว่าในชั้นกรรมาธิการจะมีการพูดคุยในรายละเอียดและผลักดัน

เมื่อถามว่า ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานของนายเซีย ฝ่ายรัฐบาลมองว่า สุดโต่งเกินไปจะทำให้ระบบ SME ล้มนั้น นายเซียกล่าวว่า เรามีมาตรการที่ดูแลพี่น้อง SME อยู่หลายเรื่อง

ด้านน.ส.วรรณวิภา กล่าวว่า สาเหตุที่พรรคก้าวไกลแยกร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงานเป็น 2 ฉบับ เพราะมีประสบการณ์จากพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตีตกทั้งฉบับ รอบนี้จึงแยกเป็นร่างที่เกี่ยวกับการเงินและไม่เกี่ยวกับการเงิน ซึ่งหลังจากนี้ ในชั้นกรรมาธิการก็ต้องไปต่อสู้กันเรื่องสิทธิลาคลอดตนเขียนขอเขตของคนใช้แรงงานไว้กว้างมาก เพื่อให้ครอบคลุมแรงงานทุกประเภท

นายสหัสวัต คุ้มคง สส.ชลบุรี กล่าวว่า การทำงานการพักผ่อนเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานกฎหมายของพวกเราไม่ได้ก้าวหน้า เกินไปเลย คนๆหนึ่งที่เกิดมาไม่ควรมีโอกาสใช้ชีวิตหรือพักผ่อนใช่หรือไม่ คนที่กล่าวว่ากฎหมายของเราก้าวหน้าเกินไป หัวจิตหัวใจของเขาทำด้วยอะไร ถึงไม่เห็นความเป็นมนุษย์ แล้วจะมาบอกว่ากฎหมายฉบับนี้ส่งผลกระทบต่อ SME ตนขอย้ำว่าเลิกมุดหัวอยู่หลัง SME ต้นทุนแรงงานเป็นเพียงต้นทุนส่วนหนึ่งของ SME ลองไปดูว่าต้นทุนส่วนอื่นมีอะไรบ้าง การจัดการค่าน้ำค่าไฟค่าใช้จ่ายอื่นๆเป็นอย่างไรบ้าง

“เวลาที่แรงงานเรียกร้องสิทธิขึ้นมาคุณก็ได้แต่โหน SME เอา SME เป็นเกราะกำบัง เป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ วันนี้พวกเราพรรคก้าวไกลได้กระชากหน้ากาก นักการเมืองบางกลุ่ม ที่แฝงตัวเป็นหนึ่งเดียวกับนายทุน ขัดขวางสิทธิประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ วันนี้เห็นแล้วว่านักการเมืองบางกลุ่มเกาะกินเป็นหนึ่งเดียวกับทุน อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน” นายสหัสวัต กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img