วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSเหตุรัฐบาลไม่รับร่างก.ม.แรงงานฉบับ“ก.ก.” หวั่นกระทบเศรษฐกิจ-ทำธุรกิจSMEล้มตาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เหตุรัฐบาลไม่รับร่างก.ม.แรงงานฉบับ“ก.ก.” หวั่นกระทบเศรษฐกิจ-ทำธุรกิจSMEล้มตาย

“ชนินทร์” แจงยัน “รัฐบาล” รับร่างกม.แรงงาน “ก้าวไกล” 1 ฉบับไม่รับ 1 ฉบับ เหตุหลักการไม่ตรงกัน หวั่นสร้างผลกระทบด้านเศรษฐกิจ ทำธุรกิจ SMEล้มตาย ยัน “เพื่อไทย” ให้ความสำคัญประชาชนทุกภาคส่วน

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.67 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีมีการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนในสื่อโซเชียล และอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในการลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่..(พ.ศ…) ในการประชุมสภาฯเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) ว่า พรรคร่วมรัฐบาลลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน จำนวน 2 ฉบับ คือ ร่างของนายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ สส.สตูล พรรคภูมิใจไทย และร่างของน.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.พรรคก้าวไกล หรือร่างของพรรคก้าวไกล แต่มีมติไม่รับหลักการเพียงร่างเดียว คือร่างของนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งมีหลักการแตกต่างกัน ดังนั้นการสื่อสารว่าพรรคเพื่อไทย หรือพรรคร่วมรัฐบาลตีตกทุกร่างของพรรคก้าวไกล หรือไม่ให้ความสนใจภาคแรงงาน จึงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะร่างที่ได้รับหลักการไปนั้นก็เป็นการส่งเสริมการคุ้มครองแรงงานในมาตรฐานที่สูงขึ้น และพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยจึงโหวตรับทั้งสองร่างข้างต้น

การที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่รับอีกร่าง เพราะร่างดังกล่าวจะสร้างผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ และภาคการผลิตมากขึ้น 30% และอาจส่งผลให้บริษัทขนาดเล็กต่างๆที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทันล้มตายลง ซึ่งจะเกิดผลในทางกลับกัน โดยอาจสร้างผลลบทำให้พี่น้องแรงงานจำนวนมากไม่สามารถหางานได้ หรือต้องถูกเลิกจ้างแทน กฎหมายที่คาดหวังจะยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน อาจซ้ำเติมสถานการณ์ให้ย่ำแย่ลงแทน ยืนยันพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน เรามีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะผลักดันการปรับขึ้นค่าแรง ตามอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน และสมดุลกับทุกฝ่าย ภายใต้เป้าหมายที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องประชาชนดีขึ้น จะเลือกคิดเพียงมิติใดมิติหนึ่งเท่านั้นไม่ได้” นายชนินทร์กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img