วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS"เรืองไกร" ตามขยี้ "44 สส.ก้าวไกล" ดาบสามบี้ "ป.ป.ช." เร่งส่งเรื่องให้ศาลฎีกาตัดสิทธิ์ทางการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เรืองไกร” ตามขยี้ “44 สส.ก้าวไกล” ดาบสามบี้ “ป.ป.ช.” เร่งส่งเรื่องให้ศาลฎีกาตัดสิทธิ์ทางการเมือง

“เรืองไกร” ตามขยี้ “44 สส. ก้าวไกล” ส่งหนังสือบี้ “ป.ป.ช.” เร่งส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยตัดสิทธิ์ทางการเมือง หลังกกต.มีมติส่งศาลรธน.ยุบพรรค

วันที่ 15 มี.ค. 2567 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ส่งหนังสือให้ป.ป.ช. รีบส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณาพิพากษาว่า กรณีข้อเท็จจริงในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2567 จะเป็นเหตุให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน เข้าข่ายมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) หรือไม่ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2567 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่วันที่ 29 ก.พ. 2567 แล้ว ซึ่งในคำวินิจฉัยดังกล่าวมีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน ที่ศาลรัฐธรรมนูญนำมาเป็นประเด็นประกอบการวินิจฉัยด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า ต่อมาวันที่ 12 มี.ค. 2567 เว็บไซต์ของ กกต. ก็ได้เผยแพร่ข่าวที่สรุปความได้ว่า “คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาผลการศึกษาและวิเคราะห์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 แล้วมีมติโดยเอกฉันท์ให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคก้าวไกล โดยมอบหมายให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดีแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามมาตรา 93 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560”

“เนื่องจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2567 ดังกล่าว มีผลเป็นเด็ดขาดผูกพัน ป.ป.ช. ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ ตนเคยร้องไปที่ ป.ป.ช. แล้วตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2567 แต่จนถึงวันนี้ ยังไม่ทราบว่า ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจแล้ว หรือไม่ อย่างไร เมื่อ กกต. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจไปแล้ว ผมจึงส่งหนังสือถึง ป.ป.ช. อีกครั้งหนึ่ง เพื่อขอให้ ป.ป.ช. รีบส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัยตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคหนึ่ง (1) โดยเร็วด้วย”นายเรืองไกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img