วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS"สว." เร่งพิจารณางบฯ 66 เสร็จวันเดียว “คำนูณ” เผยโหวตได้ผ่านช่วงค่ำ 26 มี.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.” เร่งพิจารณางบฯ 66 เสร็จวันเดียว “คำนูณ” เผยโหวตได้ผ่านช่วงค่ำ 26 มี.ค.

“สว.” เร่งพิจารณางบฯ 66 เสร็จวันเดียว “คำนูณ” เผย วุฒิสภาโหวตได้ผ่านช่วงค่ำ 26 มี.ค.

วันที่ 18 มี.ค.2567 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือวิปวุฒิ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า สัปดาห์นี้เป็นการทำงานสัปดาห์สุดท้ายของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบ 67 วุฒิสภา เพื่อที่จะให้ประธานวุฒิสภา บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในวันที่ 26 มี.ค.โดยเบื้องต้นกำหนดการพิจารณาไว้เพียงวันเดียวคือวันที่ 26 มี.ค.ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมรายชื่อสว. ที่แสดงความจำนงจะร่วมอภิปรายอยู่ ซึ่งคาดว่าจะลงมติให้แล้วเสร็จในช่วงค่ำ วันที่ 26 มี.ค.ส่วนการอภิปรายจะมีความใกล้เคียงกันกับสส. เนื่องจากวุฒิสภามีการตั้งกมธ.ฯเพื่อศึกษาร่างงบประมาณไปพร้อมกับสส.ดังนั้นการพิจารณาของวุฒิสภาจึงมีความรวดเร็ว โดยทาง กมธ.จะรวบรวมการเปลี่ยนแปลงงบทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อนำรายละเอียดเสนอต่อสมาชิกโดยส่วนใหญ่เป็นเพียงข้อสังเกตเท่านั้นเพราะตามอำนาจของวุฒิสภาไม่สามารถทำอะไรได้เลย ไม่ว่าปรับลดหรือตัดงบ

นายคำนูญ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่าการตั้งงบประมาณ ปี 67 ถือเป็นปีพิเศษมีข้อจำกัดและขณะนี้ล่วงเลยมาจะครึ่งปีแล้ว งบประมาณที่ใช้อยู่ก็ใช้ของ ปี 66 ไปพลางก่อน และเมื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 67 เสร็จเรียบร้อยอีกไม่กี่เดือนร่างพ.ร.บ.งบปี 68 ก็จะเข้าสู่รัฐสภา ฉะนั้นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบ67 จะเห็นได้ว่าฝั่งสภาผู้แทนราษฎรมีการเร่งรัดหล่นเวลาขึ้นมา1-2 สัปดาห์ ซึ่งวุฒิสภาก็อนุมัติตามเราไม่ได้ถ่วงเวลาและพิจารณาให้โดยเร็วที่สุด

“คิดว่ารัฐบาลชุดนี้ที่เข้ามาก็ยังไม่มีงบประมาณของตัวเองใช้เลย ฉะนั้นตนคิดว่าทุกฝ่ายพยายามให้ความร่วมมือเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไป ซึ่งร่างพ.ร.บ.งบปี68จะเป็นร่างพ.ร.บ.งบฉบับแรกที่รัฐบาลชุดนี้ทำเองและนับหนึ่งตั้งแต่ต้น”นายคำนูณ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img