วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“จุลพันธ์”โต้“ก้าวไกล”งบพรมขนแกะใช้งานพระราชพิธี-รับรองอาคันตุกะ สมเกียรติเป็นหน้าตาประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุลพันธ์”โต้“ก้าวไกล”งบพรมขนแกะใช้งานพระราชพิธี-รับรองอาคันตุกะ สมเกียรติเป็นหน้าตาประเทศ

“จุลพันธ์” แจงงานกอ.รมน.ไม่ได้ซ้ำซ้อน ยันเช่าเครื่องเอกชนขนกำลังพลลงใต้ โต้งบพรมทอมือขนแกะมีความจำเป็นใช้งานพระราชพิธี-รับรองอาคันตุกะ สมเกียรติเป็นหน้าตาประเทศ ยัน “นายกฯ” ใช้งบทัวร์นอกคุ้มค่า เจรจาทางการค้า

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระ 2-3 วันแรก ต่อมาเวลา 15.00 น.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ชี้แจงยืนยันว่า การทำงานของกอ.รมน.ไม่มีความซ้ำซ้อนกับหน่วยงานด้านความมั่นคงอื่นๆ เช่น สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่เป็นหน่วยงานด้านนโยบาย ต่างจาก กอ.รมน.ที่เป็นฝ่ายอำนวยการไปสู่การปฏิบัติงานหน่วยงานอี่นๆ

รมช.คลัง กล่าวว่า ส่วนการจ้างเหมาลำเครื่องบินจากภาคเอกชน 12 เดือนมูลค่า 190 ล้านบาทนั้น เป็นไปเพื่อใช้จ่ายในการขนส่งกำลังพลลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีการผลัดเปลี่ยนกำลังพลทหารจากกองทัพภาคต่างๆลงพื้นที่ จึงต้องจ้างเหมาลำเครื่องบินพาณิชย์เอกชนขนส่งทหารลงพื้นที่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และผลัดเปลี่ยนกำลังอย่างรวดเร็ว สำหรับเรื่องนายกรัฐมนตรีมีรถประจำตำแหน่งแล้ว เหตุใดยังมีค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่งอีก ค่าตอบแทนดังกล่าวไม่ใช่ของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นของบุคลากรในสำนักนายกรัฐมนตรี 17 ราย

“ส่วนงบพรมทอมือขนแกะ 10 ล้านบาทเป็นการใช้ในงานพระราชพิธี และงานสำคัญต่างๆที่ต้องเปิดห้องรองรับอาคันตุกะต่างแดนให้สมเกียรติ เป็นหน้าตาประเทศ ส่วนงบประมาณเดินทางไปต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ใช้อย่างคุ้มค่า นายกฯไม่ได้เดินทางโดยใช้เฟิร์สคลาส มีการประหยัดงบประมาณ ในการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเจรจาการค้า การลงทุน เพื่อประโยชน์ของประเทศ”นายจุลพันธ์ กล่าว

จากนั้นที่ประชุมลงมติเห็นชอบ มาตรา7 ตามที่กมธ.เสียงข้างมากแก้ไขมาด้วยคะแนน 292 ต่อ 169

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img