วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightเปิดข้อกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดข้อกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด

ศบค.ออกข้อกำหนดในพื้นที่แพร่ระบาดหนัก ห้ามขายเหล้า ปิดตลาดนัด 5ทุ่ม ปิดห้าง-ฟิตเนสปิด  3ทุ่ม จัดแข่งกีฬาได้แต่ต้องจำกัดผู้เข้าชม มีผล 18 เม.ย.ประเมินผล 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) (ศบค.) แถลงว่าในการประชุมใช้เวลาพอสมควรโดยในทางยุทธศาสตร์ต้องไปดูพื้นที่ที่มีอัตราติดเชื้อสูงมาก พบว่า อยู่ในจังหวัดสีแดง ซึ่งมีการติดเชื้อประมาณ 3 หลักขึ้นไป ให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด 18 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น และ พื้นที่ควบคุม จังหวัดสีส้ม 59 จังหวัดที่เหลือ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า การเคอร์ฟิวคือควบคุมคน ไม่ให้ออกจากสถานที่ในเวลาที่กำหนด ซึ่งเกิดผลเสียหายให้ประเทศในด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลกระทบประชาชนระดับรากหญ้า สิ่งที่เราต้องดูคือ กำกับพื้นที่เป้าหมายปลายทาง หมายถึงกิจการ/กิจกรรม โดยสิ่งที่เป็นปัญหาที่เราเรียนรู้มา เช่น สถานบันเทิง สถานที่เรียนที่มีการรายงานหลายจังหวัด พบผู้ติดเชื้อประมาณ 28 ราย การติดเชื้อกลุ่มก้อนงานสัมมนาอีกประมาณ 14 ราย การแข่งขันฟุตบอลกลางแจ้ง การออกค่ายของมหาวิทยาลัยที่ติดเชื้อถึง 34 ราย การรับประทานอาหารร่วมกันก็ติดได้ การเลี้ยงรุ่นในร้านอาหาร ร้านหมูกระทะ คาราโอเกะ การชุมนุมคนจำนวนมากในงานต่างๆ งานบวชก็ติดเชื้อได้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษกศบค. กล่าวต่อว่า ที่ประชุมจึงได้ร่างข้อกำหนดออกความตามมาตรการ9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 (ฉบับที่20) ข้อที่ 1 ห้ามดำเนินการหรือจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ข้อที่ 2 การปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคทั่วราชอาณาจักร ให้อำนาจผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด เห็นชอบ โดยให้ปิดผับบาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด หรือกิจการที่คล้ายกัน เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

ข้อที่ 3 กำหนดพื้นที่สถานการณ์ใน 2 พื้นที่ คือ พื้นที่ควบคุมสุงสุด 18 จังหวัดและพื้นที่ควบคุม 59 จังหวัด ตามที่กล่าวข้างต้น โดยมาตรการย่อยของพื้นที่ควบคุมสุงสุด

4.ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน เปิดได้ถึงเวลา 23.00 น. โดยให้เริ่มเปิดในเวลา 04.00 น. และ 5.สนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส เปิดได้ถึง 21.00 น. สามารถจัดกิจกรรมแข่งกีฬาได้แต่ต้องจำกัดผู้เข้าชม

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนเป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 14 วัน  หลังจากนั้นศบค.ชุดเล็กจะพิจารณาและเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีจะมีมาตรการใดเพิ่มเติมหลังจากนี้หรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img