วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“หลานชาติชาย” ชักแม่น้ำทั้ง 5 เสนอตัดงบรถเช่า-บ้านพักศาล ลั่นต้องลำบากพร้อมปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หลานชาติชาย” ชักแม่น้ำทั้ง 5 เสนอตัดงบรถเช่า-บ้านพักศาล ลั่นต้องลำบากพร้อมปชช.

“หลานอดีตนายกฯชาติชาย” ชักแม่น้ำทั้ง 5 เสนอตัดงบรถเช่า-บ้านพักศาล ลั่นต้องลำบากพร้อมปชช.“อดิศร” ทวงศาลคืนดอกเบี้ยเงินประกัน ถามมีสิทธิ์อะไรเอาไปใช้เป็นสวัสดิการ เสี่ยงผิดลักทรัพย์ผู้อื่น ด้าน “สรวุฒิ” หวด “หลานชาติชาย” ชี้ไม่เข้าใจความเป็นไปโลกโจมตีผิดๆถูกๆ ลั่นศาลมีเพื่อนมากจะไม่อิสระ ด้าน “สส.ก้าวไกล” สีข้างถลอกผู้แทนฯก็มีศัตรูการเมืองเหมือนกัน

วันที่ 22 มี.ค.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2567 วาระสอง เป็นวันสุดท้าย ต่อมาเวลา 12.00 น. ที่ประชุมสภาฯพิจารณามาตรา 31 งบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานของศาล จำนวน 7,961,884,300 บาท น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าไม่เห็นด้วยกับงบประมาณค่ารถประจำตำแหน่งตุลาการ 41 ล้านบาท เพราะตุลาการสามารถออกเองได้ เนื่องจากได้ค่าตอบแทนที่สูงอยู่แล้ว ยิ่งขณะนี้เศรษฐกิจประเทศถดถอย มีประชาชนจำนวนมากประสบกับภาวะข้าวยากหมากแพง

“ดังนั้น พวกเราในฐานะได้รับภาษีของประชาชน ควรลำบากไปพร้อมประชาชน ไม่ใช่รีดเงินไปใช้กับวัตถุทำให้ตนเองสุขสบาย ที่สำคัญเมื่อพิจารณาจากบทบาทการทำหน้าที่ของผู้พิพากษา ปฏิบัติงานประจำอยู่ในอาคารสำนักงาน ไม่ได้ออกไปนอกเส้นทางบ่อยครั้ง และแม้จะออกนอกเส้นทางผู้พิพากษาสามารถใช้ระบบขนส่งสาธารณะเหมือนประชาชนได้เช่นเดียวกัน รวมถึงงบก่อสร้างอาคารศาลพร้อมบ้านพัก 1,324 ล้านบาท เห็นว่าบ้านพักตุลาการใหญ่โต หรูหรา กว้างขวาง กว่าบ้านพักข้าราชการครู และตำรวจ จึงขอตั้งคำถามว่าความเหมาะสมหรือไม่”

ต่อมาเวลา 12.30 น. นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตามปกติไม่ว่าจะจำเลยหรือโจทย์จะต้องมีการวางเงินประกัน แต่เมื่อคดีเสร็จเด็ดขาด เหตุใดจึงคืนเงินประกันอย่างเดียว แต่ไม่คืนดอกเบี้ยให้เจ้าของเงิน ผู้ใดเอาดอกเบี้ยที่เกิดจากคู่ความวางประกันไว้ จะมีความผิดฐานรับของโจร หรือลักทรัพย์หรือไม่ ท่านมีสิทธิ์อะไรที่เอาดอกเบี้ยไปเป็นเงินสวัสดิการของท่าน ศาลไม่ต้องมายุ่ง ไม่ต้องเอาเงินส่วนนี้ไปใช้ เป็นสวัสดิการอ้างข้างๆคูๆ โดยไม่มีกฎหมายรองรับ เพื่อความยุติธรรมของศาลยุติธรรม

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ กมธ. ชี้แจงว่า เรื่องดอกเบี้ย ทางสมาชิกควรสอบถามและทวงในคณะกมธ.ชุดต่อไปนี้ อย่างไรก็ตาม ในคณะกมธ.ชุดนี้ได้ใส่ไว้เป็นข้อสังเกตเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาเวลา 12.50 น. นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่าบางทีการไปโจมตีการครองตนของข้าราชการตุลาการต้องระวัง เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาใช้ชีวิตอิสระแบบคนอื่นไม่ได้ บ้านพักต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ บางคนไม่เข้าใจวิธีการเป็นไปของโลกก็จะโจมตีผิดๆถูกๆ ข้าราชการตุลาการ ผู้พิพากษาต้องผดุงความยุติธรรมสุงสุด เราเองคงหาความยุติธรรมเหนือกว่านี้ไม่ได้ ในระบบทั่วโลกก็เป็นเช่นกัน ถ้าหากไม่ให้เขาสันโดษ ให้มีเพื่อนจำนวนมาก จะทำให้ไม่มีความอิสระเพราะต้องเกรงใจไปทั่ว เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาสิทธิที่เขาพึงมีมีอะไรบ้าง เช่นเดียวกับสส. ถ้าไม่มีผู้ช่วยสส. 7-8 คน ถามว่าจะดูแลประชาชนอย่างไร ถ้าจะแก้ต้องแก้หลักใหญ่ อย่าโจมตีจุดเล็ก จะได้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดังนั้น ยืนยันขอให้ตั้งงบตามที่คณะกมธ.แก้ไข

ด้านน.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรคก้าวไกล โต้กลับว่า เห็นด้วยที่อาชีพผู้พิพากษามีเกียรติศักดิ์ศรี แต่สส.ก็มีความอันตราย มีศัตรูทางการเมืองไม่แพ้กัน แต่ไม่มีบ้านพักอาศัยที่ภาษีประชาชน และยืนยันงบประมาณสร้างบ้านพักศาลควรตัดออก เพราะไม่จำเป็น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img