วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWSไม่เลื่อนแล้ว‘ไตรมาส 4’เงินดิจิทัลได้แน่ ‘จุลพันธ์’อุบยังไม่บอกเอาเงินมาจากไหน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไม่เลื่อนแล้ว‘ไตรมาส 4’เงินดิจิทัลได้แน่ ‘จุลพันธ์’อุบยังไม่บอกเอาเงินมาจากไหน

ได้แน่! เงินหมื่นถึงมือประชาชน ไตรมาส 4 ช่วงต.ค.-ธ.ค.ไม่เกินปีนี้ “จุลพันธ์” ลั่นเดินหน้าไม่เลื่อนแล้ว อุบไม่บอกเอาเงินมาจากไหน รอมติคกก.ดิจิทัลชุดใหญ่ก่อน ยันหลัง 10 เม.ย.ทุกอย่างจะชัดเจน กลุ่มเป้าหมายคล้ายเดิม 50 ล้านคน ผ่านแอบเป๋าตังเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.67 เวลา 14.10 น. ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณารร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 แถลงถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า ขณะนี้คณะทำงานด้านการตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในโครงการฯได้ดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ มีการเตรียมการนัดหมาย เพื่อเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายโครงการฯ (คณะกรรมการฯชุดใหญ่) ซึ่งมีไทม์ไลน์ที่ค่อนข้างจะชัดเจนขึ้นทุกวัน แต่ในเรื่องการกำหนดวันเริ่มต้นโครงการอาจจะต้องวางเป็นกรอบเวลากว้างๆ โดยในวันที่ 27 มี.ค.จะมีการนัดหมายคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้คณะอนุกรรมการฯรายงานความคืบหน้า รวมถึงสิ่งที่หน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ ได้ตอบคำถามมาแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการส่งคำถามไปแล้วกว่า 100 หน่วยงานในทุกภาคส่วน และมีการส่งคำตอบกลับมาเกือบครบถ้วน ซึ่งยังมีเวลาให้ถึงวันที่ 29 มี.ค.แล้วจึงมีการสรุปรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง อีกทั้งจะมีการนำรายงานข้อเสนอแนะที่เป็นทางการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าสู่ที่ประชุม เพื่อให้ที่ประชุมรับทราบ และจะมีการมอบหมาย ซึ่งนำเสนอโดยกระทรวงการคลัง ในเรื่องปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อหากลไกในการเดินหน้าโครงการให้กับคณะกรรมการฯ ได้รับทราบ จะมีการมอบหมายให้แต่ละส่วนงานไปดำเนินการในรายละเอียดตามกรอบต่างๆ ที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ซึ่งมีตนเป็นประธาน ร่วมประชุมหาข้อสรุป เพื่อนำส่งคณะกรรมการฯ ชุดใหญ่อีกครั้ง

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า วันที่ 10 เม.ย.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการฯ ชุดใหญ่จะสรุปรายละเอียด และเงื่อนไขโครงการทั้งหมด เพื่อส่งให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ และเดินหน้าต่อไป เชื่อว่า คงจะสามารถส่งเข้า ครม. ภายหลังการประชุมได้ในระยะเวลาไม่นาน และเราได้วางกรอบการทำงานที่มีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งกรอบกฏหมาย กรอบวงเงิน กรอบทางเทคนิคในด้านระบบต่างๆ ทั้งนี้ ได้กำหนดในเบื้องต้น ว่าไตรมาส 3 ของปีนี้ จะมีการลงทะเบียนร้านค้า และลงทะเบียนประชาชน ยืนยันระบบค่อนข้างพร้อมแล้ว และในไตรมาส 4 ปีนี้ ก่อนสิ้นปีแน่นอน จะมีการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตให้ถึงมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด และใช้แอปเป๋าตังเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า เงินงบประมาณที่จะใช้ จากงบประมาณหรือเงินกู้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ขอคุยกับคณะกรรมการให้ได้ข้อสรุปก่อน แต่ไม่เกินวันที่ 10 เม.ย.ก็จะชัดเจนทุกอย่าง ที่จะเห็นโครง เห็นเค้าทุกอย่างจะออกมาจากคณะกรรมการสรุปสุดท้าย ยืนยันได้ว่าเดินหน้าโครงการแน่นอน และจะถึงมือประชาชนภายในปีนี้ มั่นใจว่ามีเงินแต่ยังไม่ขอบอกที่มา

“ไตรมาสสุดท้าย คือช่วงเดือนตุลาคมพฤศจิกายน ธันวาคม จะทำให้เร็วที่สุด เพราะต้องทดสอบระบบอะไรต่างๆ เรื่องที่ช้าที่สุดคือเรื่องของระบบ” นายจุลพันธ์กล่าวและว่า ส่วนเงื่อนไขรายละเอียดของกลุ่มคนที่จะสามารถใช้ได้มีปรับเปลี่ยนเล็กน้อยแต่ยังไม่ขอระบุให้ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมก่อน

เมื่อถามว่า รายงานของป.ป.ช.ที่จะหารือ 27 มี.ค.นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีข้อสังเกตไม่ต่างจากเดิมไม่มีกระบวนการเพิ่มเติมในส่วนนั้นเพียงแต่ ครั้งที่แล้วถ้าจำ Timeline ได้คือการเข้าครั้งนั้น เป็นการแถลงข่าวของป.ป.ช.มาสรุปให้ฟังแต่ตัวหนังสือยังไม่ถึงครั้งนี้หนังสือมาถึงอย่างเป็นทางการจึงต้องนำเข้าพิจารณาอย่างเป็นทางการในที่ประชุมตามกฎหมายขอย้ำอีกครั้งว่าจะไม่เลื่อนแล้ว และได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลมาโดยตลอดทุกคนร่วม รับทราบความคืบหน้าและสนับสนุน และยืนยันว่าไม่มีความเสี่ยง อย่างที่หลายคนกังวล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img