วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSคาดเปิดด่านพรมแดนแม่สอด2ได้เร็วๆนี้ ยันไทยหนุนสันติภาพในเมียนมา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คาดเปิดด่านพรมแดนแม่สอด2ได้เร็วๆนี้ ยันไทยหนุนสันติภาพในเมียนมา

“นิกรเดช” คาดเปิดด่านพรมแดนแม่สอด2ได้เร็วๆนี้ ยันไทยหนุนสันติภาพในเมียนมา

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.67 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงแนวโน้มการเป็นตัวกลางในการเจรจากับทุกฝ่ายในเมียนมาว่า ไทยในฐานะประเทศเพื่อนบ้านของเมียนมา และสมาชิกของอาเซียน รวมถึงเป็นประเทศที่มีความสนิทสนมกับประเทศลาวที่เป็นประธานอาเซียน เราได้สนับสนุนในทุกข้อริเริ่ม ซึ่งไทยยังได้เสนอให้มีการประชุม ASEAN Troika และ ASEAN Troika Plus เพื่อแสวงหาสันติภาพในเมียนมา โดยได้ส่งหนังสือเวียนไปทุกประเทศแล้ว โดยเฉพาะลาวซึ่งเป็นประธานอาเซียนในปัจจุบัน ส่วนการประชุมจะจัดที่ไหนนั้นยังไม่มีข้อสรุป แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเกิดที่ประเทศไทย และหากมีการนัดหมายประชุมจะรีบแจ้งให้ทราบ พร้อมย้ำว่า ไทยพร้อมเป็น 1 ในผู้ที่จะทำให้เกิดการเจรจาในเมียนมา แต่เบื้องต้นยังไม่ได้รับการติดต่อทั้งจากฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมา และฝ่ายต่อต้าน

ส่วนจุดยืนของไทยตามที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีระบุว่า ไทยพร้อมเป็น Active Promoter of Peace and Common Prosperity หรือผู้ส่งเสริมสันติภาพ และความมั่งคั่งร่วมกันนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในเมียนมานั้นกระทบกับทุกคน โดยเฉพาะประเทศไทยในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกันกว่า 2,000 กม. ไม่ใช่แต่เฉพาะกับเรื่องเมียนมาเท่านั้น แต่ไทยเป็น Advocate for Peace หรือผู้สนับสนุนสันติภาพ ดังนั้นย่อมเป็นเรื่องปกติมาก เมื่อเรื่องเกิดขึ้นประชิดชายแดนเพื่อนบ้าน และเรายังเป็นประเทศที่ต้องการนำสันติสุขมาสู่ความขัดแย้ง ซึ่งสะท้อนออกมาผ่านกรณีที่ไทยแสดงความพร้อมในการเข้าไปช่วยให้เกิดการเจรจาระหว่างฝ่ายต่างๆ

ส่วนแนวโน้มที่ด่านพรมแดนแม่สอด สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา 2 จะเปิดนั้น นายนิกรเดช กล่าวว่า ตอนนี้ขึ้นอยู่กับฝั่งเมียนมาว่า เจรจากันไปถึงไหน และทราบว่า ทุกฝ่ายในเมียนมาก็เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปิดช่องทางการเดินทาง เพราะสะพานมิตรภาพ 2 เป็นช่องทางการค้าชายแดนที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง ดังนั้นการปิดก็เป็นไปเพราะมีความเสี่ยง และทางเจ้าหน้าที่ฝั่งเมียนมาไม่สามารถมาปฎิบัติหน้าที่ได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสะพานมิตรภาพ 2 น่าจะเปิดได้ในเร็วๆ นี้ โดยเมื่อวานนี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศก็ได้หารือกับสภาหอการค้าและภาคเอกชน ซึ่งทุกฝ่ายก็มีความประสงค์เดียวกันว่า อยากจะให้การค้าชายแดนกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img