วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”ถาม“พท.”จริงใจแก้รธน.แค่ไหน เชื่อตั้งคำถาม“ประชามติ”วางยาไม่ให้แก้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ถาม“พท.”จริงใจแก้รธน.แค่ไหน เชื่อตั้งคำถาม“ประชามติ”วางยาไม่ให้แก้

”เทพไท” แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำถามประชามติ ทวงถามความจริงใจของพรรคเพื่อไทยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

หลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้มีการจัดทำประชามติสามครั้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นคำถามของการทำประชามติครั้งแรกที่เปรียบเสมือนการมัดมือชก หรือล็อกสเปกการทำประชามติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาคำถามในการทำประชามติครั้งที่ 1 ให้ถามประชาชนว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 หมวดทั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์”

ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการตั้งคำถามในการทำประชามติครั้งที่ 1 จึงขอตั้งคำถามต่อรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องประชามติในครั้งนี้ว่า

1.ทำไมต้องตั้งคำถามประชามติเพียงคำถามเดียว ทั้งที่สามารถตั้งคำถามเพิ่มเติมให้มีเนื้อหาชัดเจนกว่านี้ได้

2.การตั้งคำถามของรัฐบาลข้อความว่า เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ยกเว้นมาตราหมวด 1 หมวด 2 หรือไม่ เป็นการมัดมือชกหรือล็อคสเปกหรือไม่

3.ทำไมรัฐบาลไม่ตั้งคำถามประชามติที่เปิดกว้างและเป็นทางเลือกของประชาชนได้ เช่นถามว่า เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ และถ้าเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ จะให้แก้ทั้งฉบับ หรือยกเว้นหมวด 1 กับหมวด 2

4.ความต้องการของรัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 นั้น ถือได้ว่าไม่ใช่เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จำเป็นต้องทำประชามติหรือไม่

5.ถ้ามีการตีความว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 ไม่ใช่การแก้ไขทั้งฉบับ ไม่จำเป็นต้องทำประชามติ ถ้ารัฐบาลยังฝืนทำประชามติต่อไป ใครจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

6.เจตนาของรัฐบาลในการทำประชามติครั้งนี้ เป็นการขุดหลุมพราง หรือวางยา เพื่อไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จใช่หรือไม่

ถ้าหากรัฐบาลยังไม่ทบทวนการตั้งคำถาม ในการประชามติครั้งที่ 1 จะสุ่มเสี่ยงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะผ่านไม่ผ่านประชามติ เพราะมีประชาชนกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไข การยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 ผสมโรงกับประชาชนกลุ่มที่ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เมื่อคน 2 กลุ่มนี้ลงมติไม่เห็นด้วย ก็จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถดำเนินการต่อได้

จึงถามหาความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ที่เคยประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้งฉบับมาก่อน แต่ทำไมวันนี้ จึงกลับเปลี่ยนท่าที และจุดยืน ทางการเมืองของพรรคไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img