วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“นักร้อง(เรียน)1’ vs ‘นักร้อง(เรียน)2” เรืองไกรจี้สอบ2สมาคมของศรีสุวรรณ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นักร้อง(เรียน)1’ vs ‘นักร้อง(เรียน)2” เรืองไกรจี้สอบ2สมาคมของศรีสุวรรณ

“เรืองไกร-นักร้อง(เรียน)1” ลุยบี้ “ศรีสุวรรณ-นักร้อง(เรียน)2” ร้องนายกฯสอบ 2 สมาคม ทั้ง “สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย-สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน” ที่เป็นนิติบุคคล มีการปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ ทั้งทำบัญชี-ปิดงบดุล-ยื่นภาษี-ประชุมใหญ่สามัญ พร้อมเรียกร้องเจ้าตัวแสดงสปิริตเปิดข้อมูล

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.64 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ตนติดตามการทำงานของนายศรีสุวรรณ จรรยา ในนามของ “สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย” กับ “สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน” ด้วยความชื่นชมมาโดยตลอด แต่ก็มีข้อสงสัยคาใจติดตามมาด้วย โดยตนตรวจสอบสมาคมทั้งสองในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาพบว่า สมาคมทั้งสองมีการจัดตั้งตาม ป.พ.พ. จึงมีฐานะเป็นนิติบุคคล เมื่อสมาคมทั้งสองเป็นนิติบุคคล ก็มีหน้าที่ตามกฎหมาย เช่น ต้องทำบัญชี ปิดงบดุล ยื่นแบบภาษี ประชุมใหญ่สามัญ เป็นต้น แต่จากการเสาะหาข้อมูลต่างๆ ดังกล่าว ในกูเกิ้ล กลับไม่พบข้อมูลที่ควรปรากฏต่อสาธารณชนแต่อย่างใด

นายเรืองไกร กล่าวว่า แต่เคยมีข้อมูลเมื่อ 4 พ.ค. 2562 ที่พี่ศรี ให้ข่าวไว้ส่วนหนึ่งว่า “สมมติชาวบ้านบริจาคคดีละ 10,000 บาท ผมทำมา 4,000 คดี เป็นเงินเท่าไรก็คำนวณไป…” เมื่อสมาคมมีกิจกรรมและมีรายรับ ก็ต้องปฎิบัติตามกฎหมาย ซึ่งมีหน่วยงานของรัฐหลายแห่งกำกับดูแล กรณีจึงมีเหตุที่ควรตรวจสอบตามกรณีต่างๆ ดังนั้นตนจึงทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบสมาคมทั้งสอง ว่ามีการปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องต่างๆ หรือไม่ เช่น มีการจัดทำบัญชี และปิดบัญชี หรือไม่, มีรายรับจากใคร ออกใบรับอย่างไร, มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือไม่, มีรายได้ต่างๆ มาจากแหล่งใด, มีการยื่นแบบภาษี ภงด.55 ทุกปี หรือไม่ และ มีการประชุมใหญ่สามัญทุกปี หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ในอีกด้านหนึ่ง ขอเรียกร้องให้นายศรีสุวรรณ มีสปิริตและมีจริยธรรม ด้วยการออกมาตอบข้อสงสัยและเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ด้วย ซึ่งจะทำให้การตรวจสอบเรื่องนี้ของนายกรัฐมนตรี มีความรวดเร็ว และถูกต้องครบถ้วนมากขึ้น โดยเช้าวันอังคารที่ 11 พ.ค.นี้ ตนจะส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีทางไปรษณีย์ EMS

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ-ศรีสุวรรณ จรรยา
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img