วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight''สมศักดิ์''ยันไม่ปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อ คาดมิ.ย.ฉีดวัคซีนให้นักโทษทุกคน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”สมศักดิ์”ยันไม่ปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อ คาดมิ.ย.ฉีดวัคซีนให้นักโทษทุกคน

รมว.ยุติธรรมแจงผู้ต้องขังติดเชื้อมาก เหตุจากคนเข้าใหม่  เผยนายกฯกำชับตลอดให้ดูแลให้ดี “ราชทัณฑ์”เร่งทำเรื่องหายา-วัคซีน คาดเดือน มิ.ย.นักโทษทุกคนได้ฉีดวัคซีน

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 ที่กรมราชทัณฑ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแถลงข่าวกรณีมีผู้ต้องขังในเรือนจำติดโควิด-19 จำนวนมาก โดยระบุว่า

ตั้งแต่ตอนมารับตำแหน่งรมว.ยุติธรรม ตอนนั้นมีผู้ต้องขัง 390,000 คนทั่วประเทศ จึงใช้นโยบายลดแออัดจนขณะนี้ เหลือไม่ถึง 310,000 คน เราเตรียมการแก้ปัญหาลดความแออัด จากก่อนผู้ต้องขัง 1 คนมีพื้นที่ไม่ถึง 1 ตร.ม. หากโควิดเข้าไปจะยุ่งยาก ซึ่งตอนนี้เราปรับจนได้ 1.2 ตร.ม.ตามมาตรฐานสากล

นอกจากนี้กรมราชทัณฑ์ได้ขอพระราชทานอภัยโทษให้กับผู้ต้องขังประพฤติดี ข้อหาไม่ร้ายแรงอีกหลายหมื่นคน และใช้การพักโทษพิเศษ สวมกำไลEM 50,000 คน ซึ่งตอนนี้ติดกำไลแล้ว 20,000 คน รวมทั้งยังมีประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่อยู่ระหว่างพิจารณารัฐสภา ซึ่งจะปรับอัตราโทษผู้ต้องขังยาเสพติดให้เหมาะสม จะลดผู้ต้องขังได้เกือบ 50,000 คน นี่คือความพยายามแก้ปัญหาลดความแออัดในเรือนจำ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจหาเชื้อในเรือนจำ เราทำได้อย่างรวดเร็ว เพราะได้รถพระราชทานตรวจโควิด ทำให้ตรวจได้เร็ว ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น และเรามีการส่งข่าวให้ญาติทั้งหมดทราบ แต่มีจำนวนมากทำไม่ได้เร็ว ซึ่งตามมาตรฐานสากล ผู้คุม 1 คนจะดูแลผู้ต้องขัง 6 คน แต่สำหรับประเทศไทย  อัตราส่วนคือ 1 ต่อ 33 เพราะเรามีบุคคลากรน้อย แต่เราทำงานเต็มที่

“ยืนยันว่ารัฐบาลดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างดี หากยาที่ได้จากสาธารณสุขไม่พอ ทางกรมราชทัณฑ์จะจัดซื้อเองเพื่อรักษาทุกคน ขอให้ญาติผู้ต้องขังทุกคนสบายใจได้ นอกจากนี้ยังมีการประสานจากแพทย์แผนไทย เรื่องการใช้ฟ้าทลายโจรมาใช้ด้วย เราเตรียมพร้อมป้องกันเบื้องต้นมาตลอด และยืนยันไม่ได้ปิดข่าว ปิดตัวเลขผู้ต้องขังติดเชื้อ แต่มีการเปิดเผยข้อมูลทุกอย่างมาตลอด “นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ ย้ำด้วยว่า  จะมีการสืบสวนโรคด้วยมีการติดเชื้อได้อย่างไร หากผลออกมาเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ส่วนกรณีที่มีภาพหน้ากากที่บางมากในเฟซบุ๊กนั้นได้ให้สอบข้อเท็จจริงแล้ว หากอะไรที่เปิดเผยออมาได้เผยปัญหาจะจบ ในส่วนของญาติผู้ต้องขังที่ไม่สบายใจ เรายืนยันดูแลอย่างดี และจะส่งข่าวกับญาติผู้ต้องขังให้รับรู้ และมีช่องทางให้ญาติติดต่อได้กับกรมราชทัณฑ์

ขณะที่นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เสริมว่า ว่า ไม่เคยมีการปิดบังข้อมูล รพ.ราชทัณฑ์มีการตรวจตลอด ซึ่งต้องกรอกเลขบัตรประชาชนสามารถตรวจสอบได้ โดยในเดือนเม.ย. ตรวจพบเพียงหลักร้อยเท่านั้น โดยรพ.สามารถรองรับการตรวจเชื้อได้ทั้ง 2 เรือนจำ แต่อาจจะตรวจได้ช้า แต่เมื่อเราได้รถพระราชทาน จึงตรวจได้เร็วขึ้น และดำเนินการตามหลักการตรวจเชิงรุก 100% เพื่อแยกคนติดเชื้อออก

อย่างไรก็ตามขณะนี้ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้ลงนามอนุมัติจัดหาวัคซีนฉีดให้ผู้ต้องขังทั่วประเทศแล้ว คาดว่าจะได้ภายในเดือน มิ.ย. จะเริ่มกลุ่มเสี่ยงสูง ผู้ที่มีโรคประจำตัวก่อน โดยตอนนี้ฉีดให้ข้าราชการที่ต้องทำงานในกลุ่มเสี่ยงไปบ้างแล้ว

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังได้กล่าวถึงต้นตอจากการติดเชื้อว่า ในส่วนของทัณฑสถานหญิงกลาง มาจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ ส่วนเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งทุกคนที่ตรวจพบเชื้อได้ส่งรักษาแล้ว มีการจำแนกผู้ต้องขังที่ติดเชื้อทั้งหมดมีสีแดง 4 ราย มี 1 รายใช้เครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากโรคประจำตัว ซึ่งเรายังใช้แนวทางบับเบิ้ล แอนด์ซีล และมีห้องกักโรคแยกชัดเจน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img