วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight"ดีอีเอส"สั่งเอาผิดเพจดังบิดเบือนข้อมูลรพ.สนาม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดีอีเอส”สั่งเอาผิดเพจดังบิดเบือนข้อมูลรพ.สนาม

”ชัยวุฒิ ‘’เตรียมดำเนินเพจดัง-ยูทูปเบอร์ชื่อดังปล่อยเฟกนิวส์  ให้ข้อมูลรพ.สนามบิดเบือนทำประชาชนสับสน หวังลดทอนความน่าเชื่อถือของรัฐบาล

เมื่อวันที่  17 พ.ค 64 หลังจากที่เพจดังได้มีการนำภาพและข้อมูลเปรียบเทียบรพ.สนามซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงนั้น ล่าสุด นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เปิดเผยว่า  การเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการนำภาพจากโรงพยาบาลสนามต.นาดี จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีจำนวนแค่ 350 เตียง ไม่ตรงกับภาพและข้อมูลที่เพจชื่อดังนำมาเปิดเผยที่ระบุว่า 1,092 เตียง

ซึ่งจำนวนเตียงที่กล่าวอ้างนั้น เป็นจำนวนเตียงและการรักษาของโรงพยาบาลบุษราคัมที่รัฐบาลร่วมกับกรุงเทพมหานคร เปิดรักษาผู้ป่วยโควิดระดับสีเหลืองซึ่งต้องมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ และยารักษาโรค รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์คอยดูแลในโรงพยาบาลบุษราคัม  ซึ่งไม่ใช่โรงพยาบาลสนามแต่เป็นระดับของโรงพยาบาลทั่วไป

ซึ่งการนำภาพและข้อมูลมาเปรียบเทียบโดยไม่ใช่ข้อเท็จจริง นำมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียหรือสื่อสังคมออนไลน์สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ให้กับประชาชนเกิดความสับสนรวมถึงเป็นการลดทอนความเชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาล ถือเป็นการสร้างข่าวบิดเบือนข่าวปลอม หรือ เฟคนิวส์  ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

รมว.ดีอีเอส เตือนไปยังผู้ที่จะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารควรที่จะกลั่นกรองตรวจสอบให้ถูกต้องก่อนนำเสนอมิฉะนั้นอาจเป็นการปล่อยเฟคนิวส์ ซึ่งมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมกันนี้ขอประชาชนรับรู้ข่าวสารทางโซเชียลมีเดียต้องใช้วิจารณญาณและเลือกที่จะติดตามข่าวสารจากหน่วยงานของรัฐที่มีความน่าเชื่อถือ ถูกต้อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img