วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”เดินหน้าประชุมสภาฯ คุมเข้มสกัดโควิดต่อเนื่อง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”เดินหน้าประชุมสภาฯ คุมเข้มสกัดโควิดต่อเนื่อง

ประธานสภาฯ เดินหน้านัดประชุมสภาฯ  ยอมรับเสียงวิจารณ์ความเข้มงวดมาตรการคุมเข้มโควิด วอนขรก.มีเงินเดือนทำงานให้บ้านเมืองเต็มที่ยังมีคนเดือดร้อนมากกว่า 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.64 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้เลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่พบว่ามีส.ว.ที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามายังพื้นที่รัฐสภาเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของการกระจายเชื้อโรค ว่า ตนได้ออกระเบียบวาระประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงไม่สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่มีส.ว.ติดเชื้อ ได้สอบถามข้อเท็จจริงพบว่าส.ว.คนดังกล่าวไม่ได้เข้าไปในห้องประชุม ขณะที่ส่วนคนขับรถ ไม่ได้เข้าพื้นที่เช่นกันทั้งนี้มาตรการของสภาฯ ซึ่งป้องกันเข้มงวดและทำต่อเนื่องนั้นได้ผล และยอมรับว่ามีหลายคนที่กังวล แต่ตนมองว่ายังสามารถประชุมได้ตามปกติ แต่หากได้รับความไม่สะดวก อาจต้องพิจารณาอีกครั้ง


นายชวน กล่าวถึงประกาศของศบค. และกทม. ฉบับใหม่ว่าด้วยการล็อคดาวน์ 10 จังหวัด รวมถึงพื้นที่กทม. ด้วยว่า ก่อนหน้านี้สภาฯ เคยทำเรื่องสอบถาม และได้รับอนุมัติให้สามารถเปิดประชุมได้ตลอดสมัยการประชุม แม้ระเบียบและประกาศใหม่ที่ออกมาระบุห้ามรวมตัวเกิน 20 คน ถือว่าไม่มีผลต่อการประชุมสภา เพราะได้รับการอนุมัติล่วงหน้าแล้ว ส่วนมาตรการห้ามเคลื่อนย้ายนั้น เข้าใจว่าใช้กับผู้ใช้แรงงานไม่ใช่กักตัวประชาชนทั่วไป

“ผมเข้าใจว่ามี ส.ส. ส่วนหนึ่งกังวลเรื่องนี้ แต่เข้าใจ และขออย่าซ้ำเติมเหตุการณ์ ผมไม่อยากให้สภา เป็นแห่งผู้ติดเชื้อ ถึงได้เข้มงวดเรื่องมาตรการ และวันหยุดที่ผ่านมาทำความสะอาดแล้ว ส่วนกรณีที่มีข้าราชการที่อึดอัดและวิจารณ์นั้น ผมยอมให้วิจารณ์บ้าง แต่ต้องไม่ย่อหย่อน ลดความเข้มข้น เจ้าหน้าที่สภาฯ ส่วนใหญ่ทำงานอยู่บ้าน เพื่อลดจำนวนคนในสภาฯ และขณะนี้ผมเป็นห่วงประชาชนที่ไม่มีเงินเดือน ส่วนคนที่มีเงินเดือนยังมีหลักประกัน ข้าราชการที่ไม่มีปัญหา ขอให้ทำงานเพื่อส่วนรวมทำงานเพื่อบ้านเมืองอย่าท้อแท้ปัญหาที่มี คนอื่นเดือดร้อนยิ่งกว่า” นายชวน กล่าว


เมื่อถามถึง การทบทวนการเปิดประชุมหรือ การขอความร่วมมือการประชุมกรรมาธิการ (กมธ.)ประจำสัปดาห์ นายชวน กล่าวว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์ตลอดสิ่งสำคัญคือทุกคนต้องช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเตียงพยาบาลไม่พอ เพราะห้องมีจำกัด สิ่งสำคัญคือต้องรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนป้องกันตัวเองให้มาก สวมหน้ากากผ้า เพื่อแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนัก คือ ต้องลดคนติดเชื้อสำหรับสภาฯ เช่น การทำงานของกรรมาธิการฯ ไม่มีปัญหา เพราะขยายเวลาได้ แต่ตนเข้าใจว่าอาจจะหยุดประชุมแค่ 1-2 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาประชุมต่อ เพราะไวรัสโควิด-19 ยังไม่หมดไป

เมื่อถามถึง ข้อเสนอให้ ส.ส.และข้าราชการลดเงินเดือนตัวเอง นายชวน กล่าวว่า “การไม่คอร์รัปชั่น ถือว่าดีที่สุด เพียงแค่ทุกคนไม่ทุจริต เราจะมีงบประมาณจำนวนมาก”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img