วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightเฟคนิวส์‘คนไทยเก็บเห็ดได้ฉีดmRNA’ บทเรียนช่อง3หิวแสงกระพือข่าวปลอม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เฟคนิวส์‘คนไทยเก็บเห็ดได้ฉีดmRNA’ บทเรียนช่อง3หิวแสงกระพือข่าวปลอม

บทเรียน “เฟคนิวส์” ฉบับช่อง 3 หิวแสง เมื่องับข่าว “7 คนไทยเก็บเห็ด ได้ฉีดวัคซีน mRNA ก่อนส่งตัวกลับไทย” ถึงขนาด “ไก่-ภาษิต” รายงานข่าวเป็นตุเป็นตะ ไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ผสมโรงด้วย “แยม-ฐปณีย์” ที่ยื่นฟ้องค้านกม.เฟคนิวส์ ยังโหนกระแส “มูฟออนไป สปป.ลาว กันบ่ทันเด้อ” สุดท้ายโป๊ะแตก เป็น “ข่าวปลอม”

กรณีสื่อหลายสำนักของไทย โดยเฉพาะ ช่อง 3 ที่เสนอข่าว “คนไทย 7 คนล้ำแดนเข้าลาว เพื่อไปเก็บเห็ดแล้วถูกจับ จะได้ฉีดวัคซีน mRNA ก่อนถูกส่งตัวกลับเข้าไทย” โดยมีการนำเสนอลงเพจ Ch3ThailandNews และออกอากาศทางรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” “ไก่-ภาษิต อภิญญาวาท” เป็นผู้ดำเนินรายการร่วมกับ “ตูน-ปรินดา คุ้มธรรมพินิจ” ซึ่งมีการพูดถึงกรณีดังกล่าวด้วย

และทำให้โลกโซเชียลมีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง มีการวิพากษ์วิจารณ์มายังรัฐบาลไทย ว่าไม่สามารถจัดหาวัคซีน mRNA ให้คนไทยได้

ถึงขนาด “แยม-ฐปณีย์ เอียดศรีไชย” ผู้ก่อตั้งสื่อออนไลน์ The Reporters ที่ร่วมกับตัวแทนสื่อออนไลน์ อาทิ Voice, The Standard, The Momentum, THE MATTER, ประชาไท, Dem All, The People, way magazine, PLUS SEVEN ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะ ผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เพื่อให้ศาลแพ่งมีคำสั่งเพิกถอน ข้อกำหนดฉบับที่ 29 ที่ให้อำนาจ กสทช. “ตัดเน็ต” ผู้โพสต์ข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว ซึ่งออกคำสั่งโดยไม่มีอำนาจ ไม่มีความจำเป็น ไม่ได้สัดส่วน และขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 นอกจากนี้ ยังได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองชั่วคราว โดยศาลนัดฟังคำสั่งในวันที่ 6 ส.ค.นี้ ซึ่งหลังจากที่ “แยม-ฐปณีย์” ยังออกมาโหนกระแสดังกล่าว โดยโพสต์ข้อความพร้อมภาพ ที่ระบุว่า

“อยู่ที่ศาลทั้งวัน ออกมาเอ้า คุณกิตติคะ 555
มูฟออนไป สปป.ลาว กันบ่ทันเด้อพี่น้องเด้อ
ป.ล.ภาพแชร์จากอินเตอร์เน็ต”

อย่างไรก็ตาม หลังจากกระแส “เก็บเห็ดที่ลาว ได้ฉีดวัคซีน mRNA” และทำให้ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำมาโจมตีเรื่องการจัดหาวัคซีนนั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 3 ส.ค.64 ทวิตเตอร์ผู้ใช้ชื่อ “แคน สาริกา @can_nw” โพสต์ระบุว่า…“สำนักข่าว RFA Laos รายงานข่าวคนไทย 7 คน ถูกทหารแขวงจำปาสัก จับตัวไป ขณะที่ไปเก็บเห็ดในเขตแดนลาว ไม่มีเรื่องคนไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนตามที่สื่อไทยได้เสนอข่าวไปแล้ว #ลาว #จำปาสัก #วิทยุเอเชียเสรีลาว” พร้อมกับนำลิงก์ข่าวต้นฉบับภาษาลาว มาให้อ่านข่าวเพิ่มเติม https://facebook.com/202722909767987/posts/6072280446145508/

แคน สาริกา ยังทวิตฯอีกว่า “อย่าเข้าใจผิด..ลาว ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 1 แสนโดส เฉพาะนครหลวงเวียงจันทน์เท่านั้น เพราะมีปัญหาเรื่องตู้แช่ ฉะนั้น ข่าวที่ว่า แขวงจำปาสัก ฉีดไฟเซอร์ไม่เป็นความจริง มีแต่ฉีด J&J #ลาว #จำปาสัก #ไฟเซอร์”

ด้าน นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj ว่า “รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง 3 เมื่อวานบอกว่า คนไทยทางอุบลหลงป่าเข้าไปเก็บเห็ดในลาว ก่อนปล่อยตัวจะได้รับการฉีด MrNA ทุกคน

มีช่อง 3 กับ Bright TV เสนอข่าว

รอง ผวจ.อุบล ก็แถลงข่าว แต่ไม่มีเรื่องนี้ บอกเพียงว่า ลาวจะนำไปกักตัว 14 วัน หรือไม่งั้นจะส่งตัวคืน

แหล่งข่าวที่ลาวของผมก็เช็คข่าวและรายงานว่าทางอธิบดีกรมสื่อมวลชนลาว ท่านแจ้งมาว่า เรื่องวัคซีนไม่เป็นความจริง

เท่ากับว่า ข่าวดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน แต่สื่อไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอ ในเวลาต่อมารายการ “เที่ยงวันทันเหตุการณ์” ทางช่อง 3 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” คู่กับ “หมวย-อริสรา กำธรเจริญ” ก็พยายามแบ่งรับแบ่งสู้กับข่าวดังกล่าว มิได้มีการอธิบายว่าการนำเสนอข่าวดังกล่าวผิดจากข้อเท็จจริงแต่อย่างใด

จากนั้น เพจ “เรื่องเล่าเช้านี้” ลงข้อความเพื่อชี้แจง โดยอ้างข้อความจากนายอำเภอสิรินธรว่า “นายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร รับทราบว่า ทางฝ่ายไทยจะดำเนินการขอตัวคนไทยทั้ง 7 คนจริง และได้ทำหนังสือแจ้งการประสานงานกับทางการ สปป.ลาว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าทางการ สปป.ลาวจะดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะทำการกักตัวกลุ่มคนไทยก่อนเป็นเวลา 14 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด และเมื่อครบระยะเวลาตามกำหนดจะทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไทยทั้ง 7 คน คนละ 1 เข็มและจะส่งตัวกลับประเทศไทยนายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร รับทราบว่า ทางฝ่ายไทยจะดำเนินการขอตัวคนไทยทั้ง 7 คนจริง และได้ทำหนังสือแจ้งการประสานงานกับทางการ สปป.ลาว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าทางการ สปป.ลาวจะดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะทำการกักตัวกลุ่มคนไทยก่อนเป็นเวลา 14 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด และเมื่อครบระยะเวลาตามกำหนดจะทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไทยทั้ง 7 คน คนละ 1 เข็มและจะส่งตัวกลับประเทศไทย”

และต่อมา เพจ เพจเรื่องเล่าเช้านี้” ก็ลงอีกข้อความว่า “ผู้ว่าฯ อุบล ยันไม่มีการประสานจากสปป.ลาว เรื่องการฉีดวัคซีน mRNA ให้ชาวไทย 7 คนที่ถูกจับกุม” ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่นายอำเภอสิรินธร แจ้งต่อผู้สื่อข่าวช่อง 3

วันเดียวกันนี้ (3 ส.ค.) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่คนไทย 7 ราย ถูกเจ้าหน้าที่ทางการสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) จับกุม หลังจากไปเก็บของป่าในพื้นที่ช่องทางธรรมชาติ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี รุกล้ำเข้าไปฝั่งแขวงจำปาสัก สปป. ลาว และมีข่าวว่าทั้ง 7 คนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบ mRNA จากฝ่ายลาวว่า จากการตรวจสอบกับฝ่าย สปป.ลาว พบว่า สปป.ลาวยังไม่มีการพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้คนไทยทั้ง 7 คน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชน ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานกงสุลใหญ่ไทยฯ จะประสานงานกับแขวงจำปาสักในการให้ความช่วยเหลือ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้คนไทยทั้ง 7 ราย สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยเร็ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img