วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightเตือน“สธ.”คิดให้ดีออกพ.ร.ก.นิรโทษ “วิษณุ”ย้ำไม่จำเป็น-แนะดึงเข้า“ศบค.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตือน“สธ.”คิดให้ดีออกพ.ร.ก.นิรโทษ “วิษณุ”ย้ำไม่จำเป็น-แนะดึงเข้า“ศบค.”

“วิษณุ” เตือน “สธ.” คิดให้ดี จะออกพ.ร.ก.นิรโทษกรรมบุคลากรทางการแพทย์ ย้ำสถานการณ์นี้ ไม่มีความจำเป็นต้องทำ แนะให้ดึงบุคลากรเข้า “ศบค.” เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองในการปฏิบัติหน้าที่ก็ได้

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสคัดค้านกรณีกระทรวงสาธารณสุข จัดทำร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) จำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. …. เพราะเกรงว่าอาจเป็นการนิรโทษกรรมให้รัฐบาลที่บริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ผิดพลาดว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการสอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ถึงเรื่องนี้ ซึ่งนายอนุทินชี้แจงว่า เป็นแค่การหารือของคณะแพทย์ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากบุคลากรทางการแพทย์ ที่กังวลต่อการปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังไม่ถึงขั้นการการยกร่างของกระทรวงสาธารณสุข และยังไม่มีการเสนอต่อ ครม. จึงไม่มีใครทราบรายละเอียดของเนื้อหาว่าเป็นอย่างไร ตนขอย้ำว่ายังไม่มีใครรู้เรื่อง ไม่มีใครเคยเห็นร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยซ้ำ และตนได้แจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปคิดให้ดี เพราะสถานการณ์ขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำขนาดนั้น และอาจไม่เข้าข่ายที่จะสามารถออกเป็นพ.ร.ก. ได้

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางที่จะให้บุคลากรทางการแพทย์เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ในศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองในการปฏิบัติหน้าที่นั้น สามารถดำเนินการได้ แต่อาจไม่ครอบคลุมหรือให้ความคุ้มครองตามกฎหมายได้ทุกคน และจะรวมถึงบุคลากรด่านหน้า เช่น อาสาสมัครต่างๆ ด้วยหรือไม่ กระทรวงสาธารณสุขต้องนำไปพิจารณา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img