วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightชำแหละม็อบ3กีบมี‘ผู้วางแผน-เงินทุน’ เป้าแรกล้มรัฐบาล-เป้าสูงสุดล้มสถาบัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชำแหละม็อบ3กีบมี‘ผู้วางแผน-เงินทุน’ เป้าแรกล้มรัฐบาล-เป้าสูงสุดล้มสถาบัน

“อดีตรองอธิการบดี มธ.” ชำแหละม็อบสามกีบ “เปลี่ยนผู้จัดสลับกันไป-ไร้แกนนำ-ช่วงเช้าไม่รุนแรงแต่ตกเย็นมีก่อกวน-สำนักข่าวสามกีบเสนอความรุนแรง” เชื่อ “ผู้วางแผน” คือคนกลุ่มเดียว มีเงินทุนสนับสนุน จัดรูปแบบม็อบให้สร้างความรุนแรง เพื่อเป้าหมายแรก “ล้มรัฐบาล” แต่เป้าหมายสูงสุดคือ “ล้มสถาบัน” ให้ได้

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.64 รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “วันนี้ไม่พูดเรื่องม็อบ 10 สิงหา ก็คงไม่ได้ เพราะชัดเจนว่ารูปแบบการทำม็อบแต่ละครั้งในระยะนี้ เป็นรูปแบบเดียวกันหมด คือ

1.เปลี่ยนกลุ่มผู้จัดไปเรื่อยๆ สลับกันไป
2.ไม่มีแกนนำออกมาปรากฏตัว
3.ช่วงแรกจะไม่มีความรุนแรง อย่างมากก็เพียงสาดสีใส่สถานที่ต่างๆ
4.ช่วงเย็น มีการประกาศยุติการชุมนุม จากนั้นการก่อกวน ยั่วยุตำรวจควบคุมฝูงชนจะเริ่มขึ้น พยายามให้ตำรวจโกรธ และหลุดจนแสดงอารมณ์ต้องการตอบโต้ม็อบให้มากที่สุด
5.วันรุ่งขี้น ทุกสำนักข่าวที่สนับสนุน 3 นิ้ว ก็จะเลือกคลิปส์ เลือกภาพ เฉพาะที่ตำรวจกำลังใช้ความรุนแรง ยิ่งแสดงอารมณ์ยิ่งดี ไปเผยแพร่ จากนั้นก็จะมีคน หรืออาจเป็นหุ่นยนต์ช่วยกันแชร์กันใน social media ทุก plat form แต่ที่มากที่สุดคือใน twitter

เชื่อได้ว่า แม้ผู้ประกาศทำม็อบจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่ผู้วางแผนและกำกับ สั่งการอยู่ข้างหลังเป็นเพียงคนกลุ่มเดียว ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ม็อบในช่วงเช้ากับช่วงเย็นที่ก่อกวนให้เกิดความรุนแรง ส่วนใหญ่จะเป็นคนละชุดกัน และเป็นไปได้มากว่า ส่วนใหญ่จะต้องได้ผลตอบแทน ไม่ได้มาด้วยอุดมการณ์จริงๆ และต้องมีคนเตรียมอุปกรณ์เช่น ระเบิดเพลิง ประทัดยักษ์ หนังสติ๊ก ลูกแก้ว ฯลฯ ให้ ทั้งหมดนี้ต้องใช้เงิน ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ว่า เงินทั้งหมดมาจากการบริจาคของประชาชน

ม็อบครั้งนี้มีตำรวจถูกยิงด้วยปืนที่ใช้กระสุนจริง คนหนึ่งเห็นว่าถูกยิงที่หน้าอก ขณะนี้ยังไม่เห็นข่าวว่าอาการเป็นอย่างไร เพราะเมื่อคืนถูกนำตัวส่งไปโรงพยายาลยังไม่รู้สึกตัว อีกคนหนึ่งถูกยิงที่ขา ถูกนำส่งโรงพยาบาล เช่นกัน

อยากให้ดูคลิป 2 คลิป ด้านล่าง คลิปแรกเป็นคลิปเต็มที่ตำรวจถูกยิงที่ขา ต้องขอขอบคุณ MONO 29 News หลังจากตำรวจนายนั้นล้มลง ตำรวจที่เหลือจึงยิงกระสุนยางใส่ม็อบอย่างดุเดือด แต่สำนักข่าวบางสำนักนำคลิปนี้ไปเผยแพร่ แต่ตัดภาพตอนที่ตำรวจถูกยิงออก เหลือแต่ภาพตอนที่ตำรวจยิงกระสุนยางฝ่ายเดียว (ดูคลิปที่ 2)

cr : FB Harirak Sutabutr

แต่เมื่อมีคนแชร์คลิปฉบับเต็มออกไปให้เห็น ก็จะมีคนเข้ามา comment ให้ความชอบทำแก่ม็อบ เช่น comment ว่า “เราถูกกระทำมามากแล้ว ต้องตอบโต้บ้าง” มีคนหนึ่งถึงกับ comments ว่า “อยากเห็นประชาชนยิงตำรวจตายสัก 5 ศพ” ไม่ทราบว่าทั้งหมดนี้เป็น comment ของคนทั่วไปจากใจจริง หรือจากผู้ที่มีเจตนาปั่นกระแสความเกลียดชังให้เกิดขึ้น

คลิปที่ 3 อยู่ด้านบนเป็นคลิปที่ตำรวจเข้ากลุ้มรุมทำร้าย ผู้ที่ขี่จักรยานยนต์เข้ามาคนหนึ่ง ไม่ทราบว่าไปทำให้ตำรวจโกรธแค้นด้วยเรื่องใด เรื่องนี้ตำรวจจะต้องออกมาแถลงข่าวชี้แจง ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร อย่างเร็วที่สุด

ทั้งหมดนี้ แสดงให้ว่า การจัดรูปแบบม็อบ เป็นยุทธวิธีที่จะสร้างความรุนแรง โดยที่แกนนำที่มีชื่อเสียงทั้งหลายสามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เพื่อนำไปสู้เป้าหมายแรกคือ ล้มรัฐบาลชุดนี้ ให้มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ หวังว่าพวกตัวเองจะได้เข้ามาเป็นรัฐบาล จัดการให้คนบางคนได้กลับบ้าน และเป้าหมายสูงสุดคือ การล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ลงให้ได้ นั่นเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img