วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSการเมือง“จาตุรนต์”จี้รัฐเปิดประมูลชุดตรวจโควิดใหม่ ลั่นคุณภาพต้องมาก่อนหวั่นเหมือนวัคซีน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จาตุรนต์”จี้รัฐเปิดประมูลชุดตรวจโควิดใหม่ ลั่นคุณภาพต้องมาก่อนหวั่นเหมือนวัคซีน

‘จาตุรนต์’ จี้รัฐเปิดประมูลชุดตรวตโควิดใหม่ ระบุคุณภาพต้องมาก่อน หวั่นเหมือนวัคซีน  เพราะจะทำให้ความเชื่อถือของรัฐบาลที่มีน้อยอยู่แล้วจะหมดไป

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี  ได้โพสต์ข้อความระบุว่า Antigen Test kits ระวังจะมีปัญหาซ้ำรอยวัคซีน ก่อนการเปิดประมูล Antigen test kits 8.5 ล้านชุดผมได้ตั้งข้อสังเกตในทางเป็นห่วงว่าการประมูลนี้อาจจะมีปัญหา เนื่องจากเห็นว่ามีการแจ้งเชิญชวนผู้ประกอบการอย่างกะทันหัน

บริษัทที่ได้รับการรับรองจากอย.น่าจะมีไม่มากและใครจะกล้าสั่งผลิตหรือนำเข้า test kits เข้ามามากๆล่วงหน้า เพราะเวลาขออนุญาตยังต้องลุ้นตัวโก่งว่าจะอย.จะรับรองเมื่อไหร่ จู่ๆบอกให้แสดงความพร้อมนำเข้า 8.5 ล้านชุด จะมีใครพร้อมสักกี่ราย

ผลการประกวดออกมาเป็นดังที่ทราบกัน คือมีผู้ที่พร้อมนำเข้าและเสนอราคาต่ำที่สุดชนะการประมูลไป กำลังรอสปสช.แถลงผลประมูลเพื่อดำเนินการต่อไป

ยังไม่มีข้อมูลว่ามีผู้เข้าประมูลที่มีความพร้อมจริงๆกี่ราย แข่งขันกันเข้มข้นแค่ไหน และผู้เกี่ยวข้องวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสเป็คของอุปกรณ์นี้อย่างไร

แต่กลับกลายเป็นว่ามีปัญหาหนักกว่าที่เป็นห่วงเสียอีก คือมีการทักท้วงคัดค้านมาจากทางชมรมแพทย์ชนบท เสนอให้ยุติการเซ็นสัญญาซื้อ Test kits ล็อตนี้ เนื่องจากเป็นของบริษัทที่ถูก FDA ของสหรัฐเรียกเก็บสินค้าเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมาเพราะให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ

ข้อมูลที่ชมรมแพทย์ชนบทอ้างถึงนี้ ความจริงก็เป็นข่าวไปทั่วโลกมาแต่ต้นแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่มีอะไรเชื่อมโยงมายังประเทศไทย อ่านข่าวเรื่องนี้ก็จะพบว่า FDA ยังได้ออกคำเตือนผู้ให้บริการสาธารณสุขและประชาชนทั่วไปในสหรัฐไม่ให้ใช้ Test kits ของบริษัทดังกล่าวด้วย

การตั้งสเป็คที่กำหนดคุณภาพต่ำสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นปัญหาหนึ่ง การเน้นราคาต่ำแต่เพียงอย่างเดียวก็เป็นปัญหาไปด้วยกัน แต่ในกรณีนี้ยังมีปัญหาที่ใหญ่มากคือการไม่ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้าซึ่งจะเกิดจากการตกข่าวขาดข้อมูลหรือตั้งใจไม่ใช้ข้อมูลก็ไม่ทราบ

แต่เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงไม่ควรมีการลงนามในสัญญาจัดซื้อ Test kits ล็อตนี้เสียแล้ว รัฐบาลต้องรีบสั่งการให้มีการประมูลใหม่กำหนดเงื่อนไขของการประมูลใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้ Test kits ที่มีคุณภาพ มิฉะนั้นเรื่อง Test kits นี้อาจจะซ้ำรอยเรื่องวัคซีน ความน่าเชื่อถือในการบริหารจัดการของรัฐบาลซึ่งเหลือน้อยเต็มทีอยู่แล้วก็จะหมดไป

ขอบคุณเพจจาตุรนต์ ฉายแสง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img