วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“ก้าวไกล”จับโป๊ะเงินฉุกเฉิน 8.9 พันล. จ่อแปลงงบส.ส.กลายพันธุ์-ส่อขัดรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”จับโป๊ะเงินฉุกเฉิน 8.9 พันล. จ่อแปลงงบส.ส.กลายพันธุ์-ส่อขัดรธน.

ก้าวไกล” แนะจับตางบ 89,000 ล้านแปลงเป็นงบส.ส.กลายพันธุ์ทำบ่อน้ำบาดาล 23 จังหวัด ส่อขัดรธน. ม.144 ประชดไถนาให้ “ประยุทธ์” กิน



เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 65 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระ 2-3  หลังจากกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว

ต่อมานายสุรเชษฐ์  ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า อยากให้จับตางบกลาง ในรายการเงินสำรองฉุกเฉิน จำนวน 89,000 ล้านบาท อาจเป็นงบส.ส.กลายพันธุ์ เพราะล่าสุด สดๆร้อนๆมีการปล่อยโครงการบ่อน้ำบาดาล 2,117 โครงการ ให้กับ 23 จังหวัด รวมมูลค่า 6,170 ล้านบาท ซึ่งเป็นการนำงบประมาณในส่วนของเงินสำรองมาใช้  และไม่มีรายละเอียดแจกแจงเหตุผลว่าทำไมบางจังหวัดได้โครงการ บางจังหวัดไม่ได้โครงการ บางจังหวัดได้งบมาก บางจังหวัดได้งบน้อย

“ผมทำงานกมธ. มีความรู้สึกว่าเหมือนไถนามาให้ประยุทธ์กิน กว่าจะปรับงบประมาณของหน่วยงานต่างๆมาได้ด้วยเหตุผลสารพัด ผมมาทำหน้าที่เพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อประยุทธ์ เข้าใจว่าส.ส.ฝ่ายรัฐบาลต้องเทงบให้พล.อ.ประยุทธ์ไปใช้ แต่ขอให้ระวังมาตรา 144 ของรัฐธรรมนูญ ที่ห้ามไม่ให้ส.ส.แปรญัตติเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขเพิ่มเติมรายการหรือจำนวนรายการไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม อย่าลืมว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ แรกเริ่มงบกลางมีเพียง 11 รายการ แต่พอกมธ.ตัดงบเรียบร้อย แล้วมีมติให้เทงบที่ตัดได้ 1.63 หมื่นล้านบาทไปให้งบกลาง เป็นการเพิ่มเติมรายการที่ 12 ไว้ในงบกลาง ถือว่าสุ่มเสี่ยง จึงขอฝากเพื่อนสมาชิกพิจารณาว่าควรลงติอย่างไร หรือท่านได้เงินบ่อน้ำบาดาลหรือไม่” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภาฯ ใช้เวลาในการพิจารณาเฉพาะมาตรา 6 งบกลาง เกือบ 4 ชั่วโมง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img