วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”แจงไม่ฉีดวัคซีนไม่บริการเป็นมาตรการทางสังคมไม่ได้''บังคับ''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”แจงไม่ฉีดวัคซีนไม่บริการเป็นมาตรการทางสังคมไม่ได้”บังคับ”

“อนุทิน” แจงดรามาร้านค้าไม่ให้บริการคนไม่ฉีดวัคซีน – เงื่อนไขสมัครงาน เป็นมาตรการทางสังคม  หลังจากที่ต่างประเทศใช้แล้ว ชี้เป็นเป็นสิทธิผู้ประกอบการนายจ้าง เลือกไม่แบกรับความเสี่ยง  

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 64 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีดรามาสถานประกอบการอาจจะปฏิเสธคนไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้ารับบริการ หรือเป็นเงื่อนไขในการรับเข้าทำงาน ว่า ยืนยันว่าเราไม่ได้บังคับใคร แต่เป็นการขอความร่วมมือในการฉีดวัคซีน และแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ในการรับวัคซีน เป็นการเพิ่มคมปลอดภัย เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ตัวเองอย่างไร มีการศึกษา มีการสรุปเป็นที่ประจักษ์ชัดว่าคนที่ฉีดวัคซีนจะมีความปลอดภัยกว่าคนที่ไม่ฉีดหลายสิบเท่า และถึงแม้ติดเชื้อก็ไม่ป่วยหนัก ไม่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และไม่เสียชีวิตซึ่งพิสูจน์ได้ชัดเจน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ส่วนที่กรณีที่ดรามานั้นเป็นเรื่องที่ตัวเองยกตัวอย่างเฉยๆ บอกว่าการไม่ฉีดวัคซีนอาจจะทำให้เราเจอมาตรการทางสังคมโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว  เพราะเป็นสิทธิของแต่ละคนที่ถ้าเป็นเจ้าของสถานบริการเขาอาจจะบอกว่าที่นี่พนักงานฉีดแล้ว เจ้าหน้าที่ฉีดแล้ว ก็อาจจะต้อนรับเฉพาะคนที่ฉีดแล้ว เป็นต้น ซึ่งเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแล้วจริงๆ ในต่างประเทศ หรือกรณีที่ตัวเองจะเดินทางไปประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์นั้นจริงๆ ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม สามารถเข้าประเทศได้ แต่ให้อยู่ในโรงแรมอย่างเดียว ไม่สามารถไปเข้าร่วมประชุม หรืออกไปร้านอาหารได้ ก็ต้องฉีดวัคซีนให้ครบตามกำหนดของประเทศเขา

ดังนั้นในส่วนของประเทศไทยวันหนึ่งอาจจะเจอแบบนี้ได้ โดยผู้ให้บริการเขาอาจจะสงวนสิทธิ์ในการให้บริการได้ หรือหากไปสมัครงานเป็นบริกร หรือพนักงานบริการต่างๆ  ในเมืองท่องเที่ยว จะเปิดร้านต่างๆ ถ้าไปสมัครงานแล้วบอกว่ายังไม่ได้ฉีดวัคซีน ยังไม่ต้องพูดถึงการสัมภาษณ์งานเลย เจ้าของกิจการก็อาจจะพิจารณารับคนที่ฉีดวัคซีนก่อนอยู่แล้ว

‘’ สิ่งที่จะสื่อ การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง จะเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ การทำกิจกรรมหรืออะไรต่างๆ ก็จะต้องรักษาระยะห่าง เขาไม่ได้รังเกียจ เพียงแต่เขาไม่ต้องการรับความเสี่ยง อย่าลืมว่าวัคซีนฉีดแล้วยังติดได้ แต่ลดอาการหนัก ลดการเสียชีวิตได้ ดังนั้นเขาอาจจะไม่มีความสบายใจที่อยู่ใกล้ชิดกับคนไม่ฉีดได้ การฉีดวัคซีนทำให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตได้ปกติมากขึ้น มีแต่ปัจจัยเชิงบวก เป็นเงื่อนไขทางสังคม เป็นกติกาที่ไม่ต้องไปตรากฎหมายอะไร ถึงเวลามนุษย์จะมีกติกาในการอยู่ด้วยกันอย่างสบายใจ’’ นายอนุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img