วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight"ชวน"เชื่อกระบวนการแก้กม.ลูกไม่ช้า ภาวนาขอไม่ให้ยุบสภาก่อนบรรจุเข้าสภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”เชื่อกระบวนการแก้กม.ลูกไม่ช้า ภาวนาขอไม่ให้ยุบสภาก่อนบรรจุเข้าสภาฯ

ชวน” ชี้สภาฯพร้อมรับกม.ลูกแล้ว เชื่อกระบวนการไม่ช้าคาดเดือน ธ.ค.-ม.ค.เสร็จ ภาวนาขอไม่ให้ยุบสภาก่อนบรรจุเข้าสภาฯ

วันที่ 22 พ.ย. 64 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่หนึ่ง พ.ค. 2564 มีผลบังคับใช้แล้วว่า กระบวนการต่อไปสภาฯ ต้องเตรียมคือ การแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่ และรัฐบาลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องประสานกัน โดยกกต.จะมีหน้าที่เตรียมกฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวเพื่อส่งไปยังรัฐบาล และรัฐบาลก็จะเป็นผู้เสนอกฎหมายต่อสภาฯ หรือไม่ หรือส.ส. จะเข้าชื่อกันเสนอกฎหมาย

ดังนั้นคิดว่าเดือนธ.ค.หรือม.ค.ที่รัฐบาลจะเสนอกฎหมายเข้ามา ซึ่ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ส่งสัญญาณอธิบายเรื่องนี้มา 2-3 ครั้งแล้ว ซึ่งฝ่ายสภาฯ ก็หารือกับฝ่ายเลขาสภาฯ ไว้ก่อนล่วงหน้าแล้วว่าจะต้องเตรียมอะไรบ้าง ทั้งนี้กฎหมายให้ใช้บังคับการเลือกตั้งทั่วไป

“หากในช่วงวันเวลาดังกล่าวมีการยุบสภาขึ้นมาก็จะมีปัญหาเหมือนกัน แต่ผมเข้าใจว่ากระบวนการคงไม่ช้า เพราะเท่าที่สอบถามภายในทราบว่า กกต.ได้เตรียมไว้ล่วงหน้าแล้วในเบื้องต้น นับตั้งแต่ที่กฎหมายนี้ผ่านสภาฯ ไป เพียงแค่รัฐบาลจะเสนอเข้ามาเมื่อไหร่ หากเสนอเดือนธ.ค.ก็สามารถบรรจุเข้าระเบียบวาระได้เลย”นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า กระบวนการพิจารณาของสภาใช้เวลานานหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่ากฎหมายจะไม่ซับซ้อนมาก เพราะแก้เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม

เมื่อถามว่าระยะหว่างนี้เกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นจริงๆ นายชวน กล่าวว่า มันก็จะมีปัญหา ซึ่งตนพูดเผื่อไว้ล่วงหน้า ก็หวังว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ฝ่ายสภาฯ ก็ต้องเตรียมรับกฎหมายที่รัฐบาลจะเสนอมาเป็นหลัก ซึ่งตนได้กำชับไปแล้วว่าเมื่อเสนอเข้ามาก็ให้รีบดูและพิจารณาให้พร้อม และเข้าสภาฯ ในทันที

เมื่อถามถึง กรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152 ซึ่งคาดว่าจะยื่นในเดือนธ.ค.เหมือนกันจะทำได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ทำได้ ดังนั้น ช่วงนี้จึงได้ขอความร่วมมือสภาฯให้มาประชุม และนัดประชุมวันศุกร์เพิ่มเป็นพิเศษ เพื่อนำเรื่องที่ค้างพิจารณาอยู่ เช่น กฎหมายของรัฐบาลจะต้องไม่ค้างแม้แต่เรื่องเดียว ซึ่งก็ได้ขอความร่วมมือว่าอะไรที่ค้างอยู่ก็ขอให้ช่วยกันสะสางให้ออกไป วันศุกร์นี้จึงขอความร่วมมือ ซึ่งปัญหาจะอยู่ที่ความร่วมมือของการอภิปราย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img