วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightมติศบค.ปิดระบบ Test & Go ตั้งแต่ 21 ธ.ค.นี้ เหลือค้างในระบบ 2 แสนคน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติศบค.ปิดระบบ Test & Go ตั้งแต่ 21 ธ.ค.นี้ เหลือค้างในระบบ 2 แสนคน

 

รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผย “ศบค.” ยกเลิก Test & Go ปิดลงทะเบียนทันทีวันนี้  เปิดให้เข้าเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ค้างรอจากการเดินทาง ลงทะเบียนไว้ 2 แสนคน ด้าน”อนุทิน”ลั่นล็อกดาวน์เป็นมาตราสุดท้ายที่จะพิจารณา

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.64  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) ว่า ที่ประชุมศบค.เห็นควรให้ระงับมาตรการเข้าประเทศแบบระบบ Test & Go โดยจะปิดรับการลงทะเบียนใหม่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนมาล่วงหน้าจำนวน 200,000 ราย ซึ่งบางส่วนยังไม่เดินทางเข้ามานั้น ก็ยังอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศโดยระบบ Test & Go ตามปกติ ขณะที่มาตรการอื่นๆรวมถึงพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ขอให้ติดตามรายละเอียดจากการข่าวแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนมาตรการควบคุมโรคภายในประเทศ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่า ประเด็นเรื่องสายพันธุ์โอไมครอนยังมาจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นหลัก

ด้านนายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า   ในที่ประชุมศบค.หารือกรณีผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ  และมีข้อสรุปให้ปิดรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศไว้ชั่วคราว เพื่อดูสถานการณ์ไปจนถึงวันที่4 ม.ค.2565  และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหลังปีใหม่ โดยคนที่ลงทะเบียนในระบบสำหรับการขอเข้าประเทศ มีตัวเลขจนถึงวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ประมาณ 200,000 คน ได้รับอนุมัติแล้วกว่า 110,000 คน รอการอนุมัติกว่า 90,000 คน โดยมีข้อสรุปว่าผู้ที่ลงทะเบียน จองตั๋วและที่พัก แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติเข้าประเทศ ในกรณีที่เป็นคนไทยจะอนุญาตให้เข้ามาได้ในระบบ Test & Go ได้กำหนดให้ต้องมารายงานตัวถี่ขึ้นและต้องตรวจด้วยวิธี RT-PCR รวม2 ครั้ง ครั้งแรก คือวันที่ 1 และวันที่7 ของการเข้ามาในประเทศไทย

ส่วนมาตรการควบคุมและเฝ้าระวังโควิด-19ในช่วงปีใหม่นั้น ที่ประชุมให้ผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด จะเป็นผู้ออกมาตรการตามสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่โดยมาตรการทุกอย่างยังเป็นไปเหมือนเดิม  ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กำชับในที่ประชุมเรื่องฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน และกำชับเรื่องความปลอดภัยการจัดกิจกรรมของแต่ละจังหวัดในช่วงปีใหม่ อย่าให้เกิดเหตุแบบงานช้าง จ.สุรินทร์

‘’ทั้งหมดนี้ถือว่าเราได้เตรียมรับสถานการณ์และตอบสนองได้ทันต่อสถานการณ์ ทั้งนี้ช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ถ้าเราช่วยกันควบคุมสถานการณ์ได้ ก็พร้อมจะปรับเปลี่ยนมาตรการที่ออกไปได้ และการที่เราปรับมาตรการให้สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงถือเป็นสิ่งดี เพราะจะได้ไม่ต้องเกิดความกังวลว่าจะต้องหยุดกิจการอะไรอีก ส่วนเรื่องล็อกดาวน์จะเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะพิจารณา ขอย้ำว่าเราจะป้องกันให้มากที่สุด และต้องทำให้ประเทศไทยปลอดภัยแต่จะไปป้องกันทั้งหมดเป็นไปไม่ได้’’ นายอนุทิน กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทบทวนรายชื่อประเทศ ที่อนุญาตให้เข้าประเทศไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ไปกำหนดว่าจะมีประเทศใดบ้าง เราจะพิจารณาภาพรวมทั้งหมดในการะงับ ไม่ว่าจะมาจากประเทศใด จะต้องระงับไว้ก่อน เว้นแต่เป็นคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ ซื้อตั๋ว จองโรงแรมเตรียมกลับไทย ลงทะเบียนไว้แล้วสามารถเข้ามาได้ ไม่ต้องกังวล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img