วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“โทนี่”จวก“เสี่ยหนู”บอกโควิดกระจอก แต่ยกเลิก Test&Go ลั่นอย่าปอดแหก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โทนี่”จวก“เสี่ยหนู”บอกโควิดกระจอก แต่ยกเลิก Test&Go ลั่นอย่าปอดแหก

“โทนี่”ซัด “อนุทิน” บอกโควิดกระจอก แต่ยกเลิก Test&Go ชี้อย่าปอดแหกกับข่าวคราวทั้งหลาย แนะรัฐต้องมียุทธศาสตร์ อย่าปิดๆเปิดๆ

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.64 เมื่อเวลา 20.00 น.ของวันที่ 21 ธ.ค. โทนี วู้ดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพูดคุยใน CARE Talk x CARE ClubHouse ในตอน “บ๊ายบาย 2564 : โทนี่มารีวิว : ประยุทธ์ได้แต่จ้อจี้ ประชาชีจึงมีแต่ตุย..ว่าซั่น” รีวิวเหตุการณ์ต่างๆในปี 2564

โทนี กล่าวว่า ในวันนี้ ทั่วโลกเกิดวิกฤตต่างๆ ทั้ง ความไม่เสมอภาพ ที่แย่ขึ้นเรื่อยๆ เศรษฐกิจเติบโตล่าช้า และ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่กำลังเรียกร้อง ซึ่งโควิด ได้เปิดแผลให้กับระบบราชการมากมาย การบริหารจัดการ ระบบสาธารณสุข การป้องกันเตรียมการทั้งหลาย หากมองย้อนกลับไปปี 2564 ไทยทั้งปี บอกได้ว่า รัฐบาลผิดพลาดมาก ในเรื่องโควิด แต่พยายามไล่มาในช่วงหลัง ก็ดีขึ้นเยอะ ต้อนต้นๆเหมือนชะล่าใจ เตรียมการไว้ไม่ดี ระบบจัดซื้อจัดจ้างในวัคซีนแย่มาก รัฐบาลบอกว่าดีใจที่ได้ฉีด 100 ล้านเข็ม มีคนฉีดสองเข็ม 44 ล้าน นับเข็ม 3-4 แล้ว มีสลิ่มบอกว่า ผมต้องจ่ายเงินที่ผมบอกว่าไม่ถึง ก็ถือว่ารัฐบาลตามได้ดี ผมต้องดูถูกไว้ก่อน เพื่อให้รัฐบาลฮึด ให้คนบริการประชาชนเต็มที่

“เรื่องโควิด คือเรื่องของการไม่ยอมซื้อ mRNA เพราะมีสูตรไขว้ ตามสต็อกวัคซีน มีซิโนแวคเหลือก็ใส่ มีแอสตร้าฯก็ใส่ ไขว้ให้ครบ 2 เข็ม เป็นหนูทดลองทั้งนั้น แต่เข็มบูสต์ ต้องเป็น mRNA ใช้เชื้อตายไม่เวิร์กหรอก”

โทนี กล่าวต่อว่า วันนี้ มีเรื่องข่าวการเปลี่ยนใจของ Test&Go เพราะตกใจโอไมครอน แล้วไหน รัฐมนตรีสาธารณสุขบอกว่ากระจอก แต่ตอนนี้มาตกใจ เท่าที่ผมสมมติฐาน โอไมครอน อยู่ในคอเยอะมาก แต่ลงปอดน้อย ตอนนี้ไม่รู้ลงปอดใคร อย่าไปปอดแหก ข่าวคราวทั้งหลาย เยอะเพราะทุกคนเป็นเหยื่อความกลัว ผมพูดไว้ตลอดเวลาว่า เชื้อตัวแรก เชื้อหลักโควิดมันแรงสุดแล้ว และเราเอาอยู่ไปเยอะแล้ว มันกลายเป็นเชื้อกลายพันธุ์นิดๆหน่อยๆ อย่าตกใจ เตรียมการรักษา หยูกยา ถ้าดีก็ไม่ต้องตกใจ เราต้องอยู่ให้ได้ เชื้อปลายแล้วหากเราไปตกใจ ความเสียหายทางเศรษฐกิจเสียหาย

“การท่องเที่ยว กว่าจะเริ่มสตาร์ท ยากลำบาก วันนี้มีคนลงทะเบียน 2 แสน เหลืออีก 9 หมื่น แล้วตกลงที่เขาเตรียมจะมา บริษัททัวร์ที่เตรียมมา แล้วจะทำยังไง เศรษฐกิจก็เตรียมแล้ว วันนี้ไปตกใจไปทำไม ทำให้เศรษฐกิจมันดีไม่ดีหรอ วันนี้หากไม่มีการท่องเที่ยวมาช่วย เราเสร็จ เพราะเป็นพระเอกในการทำเศรษฐกิจ เรื่องท่องเที่ยว ถ้าเปิดๆปิดๆแบบนี้ ไม่มั่นคง อย่างดูไบ มั่นคง กติกาชัด เจอก็เข้าลงโรงพยาบาล ก็ไม่มีอะไร เปิดหมดทุกที่ ศูนย์การค้า เปิดถึงเที่ยงคืนในสุดสัปดาห์ ปกติ ลงทุนได้ต่อเนื่อง สายการบินต่อเนื่อง อย่าไปตกใจเลย โรคอื่นมีอีกเยอะแยะ”

โทนี กล่าวว่า เรื่องที่ย้อนกลับไปของไทยอีกเรื่องปีนี้ คือคอร์รัปชั่นรุนแรงมาก งบประมาณที่เป็นงบลงทุน ไปถึงประชาชน 50% ก็เก่งตายโหงแล้ว ทอนกันเป็นชั้นๆ การติดต่อราชการก็ไม่เหมือนเดิม ต้องซื้อบริการเอาเอง ถึงจะได้บริการที่ดี ไม่งั้นอ้างทั้งวัน วันนี้รัฐบาลนี้ มีคอร์รัปชั่นมากที่สุดครับ นายกฯ ประยุทธ์ ดัชนีโลกก็บอกว่าแย่สุด แต่ท่านบอกว่ารัฐบาลท่านดีสุด ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เชื่อไปถามพรรคร่วม บางคน แจกส.ส.คนละ 3 แสน เอาเงินที่ไหนมา เทศกาลมีแจกกล้วยพิเศษอีก กล้วยเป็นหวีไม่ได้ต้องเป็นเครือ ที่เขาจะล้มท่านหนะ มันทำลาย กัดกร่อนเศรษฐกิจมากในปีนี้

“หนี้สินต่อจีดีพี พุ่งกระฉูด หนี้เสียในระบบธนาคารพุ่ง แล้วรัฐยังกู้เงินมาแจก ไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจ กู้แบบนี้ผมว่าเหนื่อย ท่านกำลังหาเรื่องขึ้นภาษี ตอนนี้จะขึ้นภาษีหุ้น เดี๋ยวตามมาอีกเยอะ วันนี้ ปู่ย่าตายาย เอาเงินใช้วันนี้ แต่คนอนาคต ต้องมาใช้หนี้”

“เรื่องเยียวยา เราต้องยอมรับว่า กู้เท่าไหร่ก็ไม่ทั่วถึงและเพียงพอ วันนี้ต้นเหตุคือทำงานไม่มียุทธศาสตร์ เลยต้องมาแก้บนโดยการเยียวยา 5,000 ทั้งที่เสียหายมากกว่านั้นเยอะ วิธีที่ดีที่สุดคือ back to new normal เจ็บทั้งรัฐบาลและภาคเอกชน เชื่อเถอะ ระบาดอย่างไร ก็ไม่ตายเยอะกว่าเดิมที่เคยเจอหรอก มันเจ็บบ้าง ก็ธรรมดา แต่รีบหายามา ตอนนี้บริษัทยา กำลังสนุกกับการขายยา เพราะเขาเตรียมเต็มที่แล้ว ไหนๆ เรามาขนาดนี้ โดนลงเรือ ซื้อยาหน่อย วันนี้ผู้นำ เราต้องเข้าใจก่อนว่า นักการเมืองในหลายประเทศ ขาดประสบการณในชีวิต จบแล้วเป็นนักการเมืองทันที เลยตกใจ เลยไม่ได้คิด ไม่เหมือนใคร 100% เราต้องปรับตามสิ่งแวดล้อม อย่าไปฟังคนนั้นคนนี้ สิงคโปร์ ปอด ฮ่องกง ปอด แต่เขามีเงิน ช่างมัน แต่เราไม่มีเงิน”

โทนี กล่าวต่อว่า ผมข้องใจระบบจัดซื้อจัดจ้าง ของระบบสาธารณสุขมาก ต้องมาขออย. แล้วก็ลีลา เขาก็ไม่มา เพราะเขาถือว่าเขาชั้นหนึ่ง ไม่มาก็ซื้อไม่ได้ แต่บริจาคได้ ไม่รู้ อย.ว่าไง ผมอยากเห็น ให้อนุทินกล้าๆหน่อย ซื้อ mRNA ให้ประชาชน ซื้อมาสัก 20-30 ล้านโดส สบาย ไม่ต้องกังวลพันธุ์ใหม่ ถ้าบ้ากับมัน ตามข่าว ประเทศเราไม่ฟื้น ที่ตั้งใจที่เป็นเจ้าภาพ เอเปค จะต้องออนไลน์เปล่า จะมากันจริงไหม

“วันนี้ดีขึ้นหน่อย พอประกาศแล้ว คนงง ว่าให้ทำอะไรบ้าง ที่ขึ้นไปกลับมาได้ป่าว แต่วันนี้เคลียร์หน่อยแต่มาช้า ยังอธิบายได้ว่าอย่างไร ไทยแลนด์พาสจะปิดตอน 22 เที่ยงคืนนะ เขาจะได้กลับมาเป็นเทสต์แอนด์โกได้ แซนด์บ็อกซ์ภูเก็ตยังเปิดต่อ ให้ชัดๆ แล้วมีคนอธิบาย เรียกสมาคมท่องเที่ยว การบิน มาดูเลย ว่านโยบายแบบนี้ บรีฟทุกเรื่อง ไม่ใช่สั่งแล้วจบ ทางปฏิบัติอย่างไร ขอรายละเอียดหน่อย พวกกต.เขาก็มึน เพราะว่าชาวบ้านโทรไปถามเขา ว่าอย่างไร เขาก็ยังไม่รู้เลย”

โทนี กล่าวว่า ผมคิดว่า วันนี้ เอาใกล้ๆ ตัวก่อน ประยุทธ์ต้องทำให้ ประเทศไทยเข้าสู่นิวนอร์มอลเร็วที่สุด ไม่ใช่รักก็เปิด ไม่รักก็ปิด ต้องทำให้ต่อเนื่อง จะทำให้คนทำมาหากินได้ ต้องดูแลคนข้างล่างบ้าง อย่างสินค้าขึ้นราคาไม่เป็นธรรม สินค้าเกษตร เงินเดือนคนระดับล่าง เรื่องที่ ไกลออกมาอีกนิด คือ ขอให้ประยุทธ์ ใช้เงินกู้สร้างเศรษฐกิจ ไม่ใช่แจก ให้มีกิจกรรมเศรษฐกิจต่อเนื่อง การให้โอกาสคนทำมาหากิน จัดที่ทำมาหากินให้คน ค้าขายต่างประเทศ มีคนโดนต้ม มาออกร้านที่ดูไบ ไม่มีคนซื้อ ฝากท่านประยุทธ์ ว่ามันเกิดเป็นเนืองๆ คนไทยถูกหลอกเยอะ วันนี้ ไม่รู้ทำมาหากินอะไรก็ไปพนัน หวย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img