วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS"ก้าวไกล"ไม่ปรับเดินหน้าตัดอำนาจศาลรธน. จุ้นยุบพรรคการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ไม่ปรับเดินหน้าตัดอำนาจศาลรธน. จุ้นยุบพรรคการเมือง

“ก้าวไกล” ถอน 2 ร่างกม.ลูกปรับปรุง ปมกู้เงิน หวั่นเปิดช่อง “นายกฯ” ไม่รับรอง คงประเด็นตัดอำนาจศาลรธน.ยุบพรรคห้ามจุ้น พร้อมยื่นรัฐสภาวันนี้ช่วงบ่าย

วันที่ 10 ธ.ค.64 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า หลังจากที่ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล เข้าชื่อเพื่อยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการรเลือกตั้ง ส.ส.​ (ฉบับที่…) พ.ศ.. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ… ต่อตัวแทนของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เมื่อ 24 ธ.ค.64 ทางพรรคได้ขอถอนร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข หลังจากที่ฝ่ายสภาฯ​ให้คำแนะนำว่า ควรแก้ไขในประเด็นที่มีสาระที่เกี่ยวกับการเงิน เช่น การกู้เงินจากกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อไม่ให้เป็นประเด็นที่นายกรัฐมนตรีใช้ดุลยพินิจ ไม่รับรองร่างพ.ร.ป.ฉบับดังกล่าว และทำให้ต้องตกขบวนที่นำเสนอร่างกฎหมายเข้าประกบการพิจารณาของรัฐสภา นอกจากนั้นยังได้แก้ไขเกี่ยวกับการหาทุนของพรรคการเมืองที่เปิดโอกาสให้หาทุนเองได้ และไม่มีข้อบังคับหยุมหยิม เช่น การออกใบเสร็จ สำหรับผู้บริจาค1แสนบาทขึ้นไปเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวจากเดิมที่กำหนดเงินบริจาคที่ต้องมีใบเสร็จ 5,000 บาท เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อให้พรรคการเมืองเติบโตได้ด้วยประชาชนและความนิยมของประชาชน

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นการตัดอำนาจยุบพรรคการเมืองของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันต้องแก้ไข เพื่อให้พรรคการรเมืองเติบโตเป็นธรรมชาติ มีความเข้มแข็ง โดยการเลิกพรรคการเมือง หรือสิ้นสภาพพรรคการเมือง สามารถทำได้ตามเงื่อนไข ไม่แก้ไขข้อบังคับให้ถูกต้อง,​ไม่มีการประชุมใหญ่หรือทำกิจกรรมติดต่อ 2 ปี, มีหนี้สินล้นพ้นตัว เป็นต้น เป้าหมายเพื่อให้พรรคการเมืองมีการเติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ ส่วนที่ปรับปรุงเพิ่มเติม คือ การเพิ่มโทษผู้จัดการเลือกตั้ง และกรรมการเลือกตั้ง ที่พยายามกระทำเพื่อช่วยเหลือกลั่นแกล้งผู้สมัคร รวมถึงการครอบครอง หรือเก็บบัตรเลือกตั้งไว้ ซึ่งจะแก้ไขกรณีการทุจริตเลือกตั้ง เช่น การนำบัตรเลือกตั้งไปกาล่วงหน้า

เมื่อถามว่ามีบางฝ่ายมองว่ากรณีการตัดอำนาจยุบพรรคการเมืองโดยศาลรัฐธรรมนูญ อาจทำให้รัฐสภาคว่ำในวาระแรกได้ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ไม่เป็นไร แต่พรคก้าวไกลต้องการปักหมุดความคิด เพราะอำนาจประชาธิปไตยนั้น อำนาจประชาชนใหญ่ที่สุด ดังนั้นการขัดขวางไม่ให้พรรคการเมืองเติบโต จากการใช้ดุลยพินิจของกลุ่มบุคคล ที่แม้มาตามรัฐธรรมนูญ 2560 แต่ปฏิเสธออกจากความเชื่อมโยงกับคสช. ไม่ได้ ทำให้หลายฝ่ายไม่สบายใจ

“พรรคการเมืองควรเติบโตไม่ถูกขัดขวาง จากการตัดสินโดยดุลยพินิจกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ผมยอมรับว่าการตัดอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญไม่ให้ยุบพรรค เป็นประเด็นแหลมคม แม้ไม่สามารถเอาชนะกลไกอื่นๆ ได้ แต่ต้องสู้ ให้ประชาชได้เห็น โดยเรื่องนี้คนไม่กล้าพูด แต่พรรคเราต้องพูด เพื่อยืนยีนว่าประชาธิปไตยต้องมาจากกประชาชนแท้จริงไม่ใช่บังคับตามกฎหมาย และตัดขากัน ผ่านดุลยพินิจของคนบางกลุ่ม”นายธีรัจชัย กล่าว และว่า สำหรับการแก้ไขปรับปรุงร่างพ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับนั้นขณะนี้แล้วเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นต่อประธานรัฐสภา เบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ม.ค.) และพร้อมยื่นเสนอต่อรัฐสภาต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img