วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“เทพไท”แนะย้ายทำเนียบฯไปใกล้รัฐสภา เพื่อความสะดวกมากกว่าสร้างรั้วสูงป้องกันม็อบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”แนะย้ายทำเนียบฯไปใกล้รัฐสภา เพื่อความสะดวกมากกว่าสร้างรั้วสูงป้องกันม็อบ


เทพไท” แนะย้ายทำเนียบรัฐบาลไปอยู่ใกล้รัฐสภา เพื่อความสะดวกในการประสานงานติดต่อราชการ มากกว่าสร้างรั้วสูงป้องกันม็อบบุก

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า จากกระแสข่าวที่กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ได้สำรวจ (เซอร์เวย์) ความเป็นไปได้ ตามข้อเสนอของฝ่ายความมั่นคง ที่จะปรับปรุงรั้วโดยรอบทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด โดยเฉพาะการปรับปรุงเพิ่มความสูงของรั้วรอบตลอดทั้ง 4 ด้าน โดยเพิ่มความสูงมากขึ้น เพื่อรองรับทั้งในเรื่องความมั่นคงปลอดภัย และความสง่างามของทำเนียบรัฐบาล ในเบื้องต้นทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้มีการสำรวจ ศึกษาความสูงแบบรั้วขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำประเทศไทย ที่มีความสูงประมาณ 4 เมตร นั้น

ผมเห็นว่ารั้วทำเนียบรัฐบาลที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เป็นรั้วโปร่ง ทำให้มองเห็นทัศนียภาพ และภูมิสถาปัตย์ของอาคารทำเนียบรัฐบาล ที่มีความสวยงามได้ อย่างเหมาะสมแล้ว การปรับปรุงให้เป็นรั้วทึบสูงถึง 4เมตร โดยอ้างถึงความมั่นคงและป้องกันการปีนรั้วของกลุ่มผู้ประท้วงนั่น เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะถ้าจะทำรั้วทึบสูงถึง 4เมตร ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการบริหารประเทศ ก็ไม่ต่างอะไรกับการไปตั้งอยู่ในคุกหรือเรือนจำ ที่มีรั้วหรือกำแพงสูงเพื่อความปลอดภัย

ผมอยากจะขอเสนอความเห็น เกี่ยวกับการปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลว่า อาคารทำเนียบรัฐบาลมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาณแล้ว ควรอนุรักษ์ไว้ หรือเปลี่ยนแปลงเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากกว่า ควรจะย้ายทำเนียบรัฐบาลไปสร้างใหม่ ในพื้นที่ใกล้กับอาคารรัฐสภา เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการทำงาน หรือประสานงาน ติดต่อราชการกัน ระหว่างทำเนียบรัฐบาลกับรัฐสภา

ส่วนตัวเห็นว่าสถานที่ที่มีความเหมาะสม กับการก่อสร้างทำเนียบรัฐบาลแห่งใหม่มากที่สุด คือสถานที่ของกรมสรรพาวุธทหารบก ซึ่งไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องมาตั้งอยู่ในใจกลางเมือง ควรจะย้ายกรมสรรพาวุธออกไปตั้งอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ห่างไกลชุมชนเพื่อความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อื่นๆที่มีความเหมาะสมอีก เช่น กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์, กรมทหารสื่อสาร,กรมขนส่งทหารบก,กรมสวัสดิการทหารบก,กรมการอุตสาหกรรมทหารบก ที่มีความเหมาะสม สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นศูนย์ราชการแห่งใหม่ได้ และตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณเดียวกับอาคารรัฐสภาปัจจุบัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img