วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlightสัญญาณเลือกตั้งมาแล้ว!กกต.เคาะ 400 เขต 77 จว. กทม.ที่นั่งมากสุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สัญญาณเลือกตั้งมาแล้ว!กกต.เคาะ 400 เขต 77 จว. กทม.ที่นั่งมากสุด

สัญญาณเตรียมเลือกตั้งมาแล้ว กกต.เคาะส.ส.เขต 400 ที่นั่ง 77 จังหวัด กทม.มากสุด 33 ที่นั่ง โคราช 16 ที่นั่ง สั่งจังหวัดเร่งแบ่งเขต 3 รูปแบบ

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการกกต.ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการกกต.มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 1 ก.พ.65 ถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร แจ้งประกาศจำนวนราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์และการเตรียมความพร้อมในการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส. หลังสำนักทะเบียนกลางกระทรวงมหาดไทย ส่งประกาศสำนักทะเบียนกลางเรื่องจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์ณ.วันที่ 31 ธ.ค.64 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 18 ม.ค.65 มาให้ และสำนักงานฯได้คำนวณจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2564กำหนด เพื่อให้สำนักงานกกต. ประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ที่จำนวนส.ส.แต่ละจังหวัดจะพึงมีเกิน 1 คนเตรียมแบ่งเขตเลือกตั้งไว้เป็นการล่วงหน้าอย่างน้อย 3 รูปแบบ และเมื่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องมีผลใช้บังคับจะได้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป

สำหรับหลักเกณฑ์ในการคำนวณจำนวนส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2564 มาตรา 86โดยจากจำนวนราษฎรทั้งประเทศที่สำนักทะเบียนกลางประกาศรวม66,171,439 คน และกฎหมายกำหนดให้มีส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง400 คน กกต.คำนวณจำนวนราษฎรเฉลี่ยต่อส.ส. 1 คน อยู่ที่ 165,428.5975 คน ซึ่งจังหวัดที่มีส.ส.มากสุดยังคงเป็น กรุงเทพมหานคร 33 คนตามมาด้วยนครราชสีมา มีส.ส.16 คน

ส่วนที่มีส.ส. 11คน มี 3 จังหวัด คือขอนแก่น เชียงใหม่ และอุบลราชธานี

ที่มีส.ส. 10 คนมี 2 จังหวัด คือ ชลบุรี และบุรีรัมย์

ที่มีส.ส.9 คนมี 4 จังหวัด คือนครศรีธรรมราช ศรีสะเกษ สงขลาและอุดรธานี

ที่มีส.ส. 8 คนมี 5จังหวัดคือ เชียงรายนนทบุรี ร้อยเอ็ด สมุทรปราการ และสุรินทร์

ที่มีส.ส 7 คนมี 4 จังหวัด คือ ชัยภูมิปทุมธานี สกลนคร และสุราษฎร์ธานี

ที่มีส.ส. 6 คนมี 5จังหวัดคือ กาฬสินธุ์นครปฐม นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ และมหาสารคาม

ที่มีส.ส. 5 คนมี 7 จังหวัด คือ กาญจนบุรี นราธิวาส พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก ระยอง ราชบุรี และสุพรรณบุรี

ที่มีส.ส. 4 คน มี 12 จังหวัด คือกำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา ตรัง ตาก นครพนม ปัตตานี ลพบุรี ลำปาง เลย สมุทรสาคร สระบุรี และสุโขทัย

ที่มีส.ส .3 คนมี 19 จังหวัด คือ กระบี่จันทบุรี ชุมพร น่าน บึงกาฬ ประจวบปราจีนบุรี พะเยา พัทลุง พิจิตร เพชรบุรี แพร่ ภูเก็ต ยโสธร ยะลา สระแก้ว หนองคาย หนองบัวลำภู และอุตรดิตถ์

ที่มีส.ส. 2 คน มี 10 จังหวัด คือชัยนาท นครนายก พังงา มุกดาหารแม่ฮ่องสอน ลำพูน สตูล อ่างทองอำนาจเจริญ และอุทยธานี

และที่มีส.ส.1 คนมี 4 จังหวัด คือ ตราด ระนอง สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img