วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกHighlight"ธีรัจชัย" ถอนตัวไม่ร่วมสอบ"สุชัชวีร์"หวั่นครหากลั่นแกล้ง เหตุ"ก้าวไกล"ส่งขิงผู้ว่าฯกทม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธีรัจชัย” ถอนตัวไม่ร่วมสอบ”สุชัชวีร์”หวั่นครหากลั่นแกล้ง เหตุ”ก้าวไกล”ส่งขิงผู้ว่าฯกทม.

“ธีรัจชัย” เผยกมธ.ป.ป.ช. จ่อสอบ “สุชัชวีร์” ใช้บ.คนใกล้ชิดรับงาน 5-6 โครงการ สมัยนั่งอธิการบดีสจล. กังขา สมบัติพ่อแม่เป็นครูอาชีวะ แต่ยกที่ดิน-คอนโด-บ้านเช่า มูลค่า 60 ล้าน ให้ ลั่นตรวจสอบตรงไปตรงมา ไร้การเมือง ถอนตัวไม่ร่วมสอบ หวั่นครหาก้าวไกลชิงผู้ว่าฯกทม.

วันที่ 4 ก.พ. 65 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปราบการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงผลการประชุมกมธ. ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า(สจล.) ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ของพรรคประชาธิปัตย์ มีเหตุอันควรสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่และร่ำรวยผิดปกติว่า สืบเนื่องจากประธานกมธ.ป.ป.ช. ได้รับเรื่องจากผู้ร้องเรียนมานานแล้ว ส่วนจะเป็นใครตนไม่ทราบ เพราะประธานเป็นคนรับเรื่องไว้ จากนั้นได้มีการพูดคุยร่วมกันก่อนจะนำเข้าสู่วาระการประชุมของกมธ. เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.)

นายธีรัจชัย กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นจากการตรวจสอบเอกสารของผู้ร้องเรียน ปรากฎว่ามีข้อมูลการเข้ารับตำแหน่งอธิการบดีสจล. ของนายสุชัชวีร์ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2558 จากนั้นยื่นบัญชีทรัพย์สินเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2559 ปรากฏมีทรัพย์สินประมาณ 44 ล้านบาท กระทั่งวันที่ 19 ก.ย. 2563 ดำรงตำแหน่งอธิการบดีครบ 3 ปี นายสุชัชวีร์และภรรยา มีทรัพย์สินประมาณ 74 ล้านบาท ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 มีทรัพย์สินรวมกับภรรยาประมาณ 342 ล้านบาท ซึ่งในหนึ่งปีหลังนี้ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นประมาณ 267 ล้านบาท

“นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่จะต้องตรวจสอบอีกหลายประเด็นในเรื่องของทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นเป็นของภรรยาหรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบว่านายสุชัชวีร์แต่งงานเมื่อไหร่ เบื้องต้นทราบว่าน่าจะประมาณปี 2561 นั้นหมายความว่าปี 2563 จะมีทรัพย์สินของภรรยาเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเมื่อวานนี้ ทางกมธ.ป.ป.ช.ได้เชิญรักษาการอธิการบดีสจล. และรองอธิบดีกรมสรรพากรมาให้ข้อเท็จจริง” โฆษก กมธ. ป.ป.ช. กล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า การประชุมกมธ. ไม่ได้มีคนใดคนหนึ่งสอบข้อเท็จจริง แต่มีส.ส.ทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลร่วมกันดำเนินการ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ก็มีนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะกมธ.ป.ป.ช. อยู่ร่วมประชุมด้วย ตนเชื่อว่ากระบวนการมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ สำหรับประเด็นหารือมีเรื่องหน้าที่ของอธิการบดีสจล.มีอะไรบ้าง ทำงานเต็มเวลาหรือไม่ รับงานอย่างอื่นได้หรือไม่ มีรายได้เพิ่มขึ้นได้หรือไม่ และอธิบการบดีมีรายได้เท่าไหร่ มีค่าตอบแทนอะไรบ้าง ซึ่งได้รับคำตอบว่าไม่สามารถไปทำงานอื่นได้ นอกจากอธิการบดีในเวลาราชการ และไม่ได้เบี้ยประชุมในการประชุมอธิการบดี แต่หากไปประชุมที่อื่นจะได้รับเบี้ยประชุม จากข้อมูลที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมาระบุว่าเบี้ยประชุมและโบนัสนั้นได้รับในปี 2563 จำนวน 5.5 ล้านบาท อีกทั้งเงินเดือนประมาณ 1.4 ล้านบาท มาจากไหนอย่างไร และในส่วนของค่าที่ปรึกษาวิชาชีพวิศวกรรม 3.5 ล้านบาท เมื่อเป็นอธิการบดีแล้วยังได้อยู่หรือไม่ แต่รักษาการอธิการบดีที่เชิญมาตอบว่าไม่ได้ และขอกลับไปนำเอกสารมาชี้แจงภายใน 15 วัน

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ระหว่างปี 2558-2564 ที่นายสุชัชวีร์ดำรงตำแหน่งมีการก่อสร้าง 5-6 โครงการในสจล. ซึ่งมีข่าวระบุว่ามีบริษัทหนึ่งสงสัยว่าจะมีหุ้นส่วนที่เป็นคนใกล้ชิดของนายสุชัชวีร์ และนายสุชัชวีร์ อาจเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทดังกล่าวด้วยนั้นมารับงานนี้หรือไม่ ซึ่งกมธ.จะเรียกมาตรวจสอบต่อไปว่าจริงหรือไม่ อีกทั้งในปี 2559-2560 ยังมีโครงการของวชิระพยาบาลได้มีการว่าจ้างให้สจล. ทำทีโออาร์ควบคุมงานตรวจสอบการก่อสร้างอาคารใหม่ มีการจ้างบริษัทดังกล่าวมารับงานด้วยหรือไม่ รวมถึงในส่วนของการทำงานร่วมกับกทม. ในการออกแบบสวนสัตว์คลอง 6 ปทุมธานี สจล.ได้เป็นที่ปรึกษามีมูลค่า 160 ล้านบาท ในปี 2563-2564 โครงการออกแบบพัฒนนาทางเดินทางเท้าริมแม่น้ำเจ้าพระยา มูลค่า 100 ล้านบาท โครงการจากกระทรวงศึกษาธิการ ของคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช มูลค่า 50 ล้านบาท ช่วงปี 2563 ด้วย

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับอธิบดีกรมสรรพากรเรื่องการเสียภาษีนั้น ทราบว่ามีภาษีหลายตัวที่มีการเสียภาษีมาก บางอย่างก็ได้รับการลดหย่อนหรือยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีจำนวนมาก รายได้ของปี 2563 จำนวน 18 ล้านบาทเศษ มีรายได้พึ่งประเมินประมาท 12 ล้านบาทเศษ ทางกรมสรรพากรแจ้งว่าช่วง 3 ปีหลังนายสุชัชวีร์ได้เสียภาษีประมาณ 1 ล้านกว่าบาท และ 9 แสนบาท ซึ่งเราจะต้องตรวจสอบว่าการเสียภาษีชอบหรือไม่ และรายได้ที่ได้รับนั้นใช่หรือไม่

“กมธ.ป.ป.ช.ยืนยันว่าเราดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาและไม่มีธงตั้งว่าจะให้มีความผิด ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่าในช่วงนี้เป็นช่วงใกล้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ทำไมจึงนำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณานั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์รับเรื่องนี้มาและผู้ที่ร้องเรียนได้มาพูดคุยโดยตรง จากนั้นผมได้รับเรื่องนี้มาตรวจสอบต่ออย่างตรงไปตรงมา ซึ่งมีข้อสังเกตว่าพรรคก้าวไกลก็ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ด้วยเช่นกันนั้นอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนด้วยหรือไม่นั้น ฉะนั้น ในสัปดาห์หน้าที่มีการประชุมกมธ. ผมจะเสนอขอให้เปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบโปร่งใสที่สุด ส่วนข้อร้องเรียนที่ระบุว่าบิดามารดาเป็นครูระดับวิทยาลัยเทคนิคอาชีวะ มีฐานะระดับปานกลาง สิ่งที่เราตรวจสอบได้คือมีการยกที่ดิน คอนโดและตึกแถวให้กับนายสุชัชวีร์ ประมาณ 60 กว่าล้านบาท ซึ่งก็ต้องตั้งข้อสังเกตต่อไป”นายธีรัจชัย กล่าว

เมื่อถามว่าประธานกมธ.ฯ ได้เน้นย้ำว่าให้พิจารณาเรื่องนี้เป็นพิเศษหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ไม่ได้มีการเน้นย้ำอะไร แต่ให้ดำเนินการตรวจสอบไปตามปกติ

เมื่อถามอีกว่า มีการเสนอว่าเรื่องนี้ควรให้กรรมการป.ป.ช.จะเป็นผู้ตรวจสอบจะเหมาะสมกว่า นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ควรไปถามประธานกมธ.ฯ จะดีกว่า เพราะเป็นคนมอบหมายมา ซึ่งต้องตรวจสอบในมาตรฐานเดียวกันกับเรื่องอื่น ๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img