วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“โรม”ถาม“บิ๊กตู่” ใครจะรับรองให้“ปวีณ” กลับไทยอย่างปลอดภัย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”ถาม“บิ๊กตู่” ใครจะรับรองให้“ปวีณ” กลับไทยอย่างปลอดภัย

“โรม” จี้รัฐบาลตั้งคกก.สางปมค้ามนุษย์ใหม่ ถามกลับใครจะรับรองให้ “ปวีณ” กลับอย่างปลอดภัย เชื่อ “3 ป.” มีส่วนเกี่ยวข้อง ยันต้องรอรัฐบาลชุดใหม่แก้ไข

วันที่ 22 ก.พ.65 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังจบอภิปรายฯจนถึงวันนี้ ตนยังไม่ได้รับคำอธิบายที่น่าสนใจ และคำอธิบายของรัฐบาล ซึ่งไม่ต่างจากคำตอบเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมาที่ขอให้พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา บนเทือกเขาแก้ว อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อปี 2558 กลับประเทศไทยเพื่อสู้คดีโดยรัฐบาลควรมีสัญญาที่ดีกว่านี้ เช่น ควรกลับไปพิจารณาว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ใดรู้บทบาทหน้าที่และการค้ามนุษย์และขัดขวางการทำงานของ พล.ต.ต.ปวีณ หากรัฐบาลต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลต่างๆ รัฐบาลไม่มีการต่อยอดและนำสู่การขยายผล เช่น ประเด็นเรื่องการรับผิดชอบของกองทัพเรือในกรณีที่สามารถกับผู้เกี่ยวข้องได้ 1 คน หรือ กรณีที่การทำงานของฝ่ายปกครอง ที่ปล่อยให้มีการขนคนจำนวนมากเพื่อนำไปค้ามนุษย์ในเรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า หากรัฐบาลมีความจริงใจในการปราบปรามเรื่องการค้ามนุษย์ ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณา โดยแต่งตั้งบุคคลที่สังคมให้ความเชื่อถือเข้ามาเป็นกรรมการ แต่ขณะนี้รัฐบาลกลับยืนกรานว่าได้ดำเนินการไปแล้ว และขอให้พล.ต.ต.ปวีณ กลับประเทศไทย แต่ใครจะกล้ากลับ ในเมื่อประเทศไทยยังมีเรื่องการอุ้มหาย และการเสียชีวิตของข้าราชการน้ำดี

เมื่อถามว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า มีหลายช่องทางให้ดำเนินการ เช่น ผ่านช่องทางกรรมาธิการ ซึ่งสามารถใช้ช่องทางนี้เพื่อสืบหาข้อมูลและความผิดปกติได้ แต่ต้องยอมรับว่าช่องทางกรรมาธิการไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อยู่ในบรรยากาศที่ปลอดภัย หากจะเริ่มต้นกระบวนการที่ปลอดภัย อาจเริ่มต้นที่การเลือกตั้งใหม่ และต้องไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้ เชื่อว่าทั้ง 3 ป.มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

เมื่อถามว่า มั่นใจได้อย่างไรว่า 3 ป. เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการค้ามนุษย์ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ข้อแรกคือไม่มีเหตุผลที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะสั่งย้ายพล.ต.ต.ปวีณ ซึ่งถือเป็นข้าราชการน้ำดีและเป็นมือ 1 ในการปราบปรามการค้ามนุษย์ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นรมว.มหาดไทย มานาน ดังนั้นจึงมีความคุ้นเคยกันดีระหว่างหน่วยงานปกครอง จึงเป็นไปไม่ได้ที่การขนย้ายชาวโรฮิงญาหน่วยงานปกครองจะไม่ทราบเรื่องนี้ และในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นบุคคลที่จะต้องรู้ทุกเรื่องอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นนายกฯ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุจะดำเนินการเรื่องการปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง และจะใช้คณะกรรมการที่มีอยู่เพื่อพิจารณาแก้ไข นายรังสิมันต์ กล่าวว่า หากคณะกรรมการที่ประเทศไทยมีอยู่และสามารถนำพาประเทศให้หลุดพ้นจากการค้ามนุษย์ได้มองว่าประเทศไทยจะไม่กลับไปสู่ Tier 2 Watch List ซึ่งเป็นที่ยืนยันได้แล้วว่ายังไม่คณะกรรมการที่มีอยู่เดิมไม่สามารถแก้ปัญหาได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img