วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ดอน”เผยไทยมีแผนรับมือสงคราม“รัสเซีย-ยูเครน” ย้ำจุดยืนไทยไม่เลือกข้างรักสงบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดอน”เผยไทยมีแผนรับมือสงคราม“รัสเซีย-ยูเครน” ย้ำจุดยืนไทยไม่เลือกข้างรักสงบ

รมว.ต่างประเทศ เผยไทยมีแผนรับมือสถานการณ์รัสเซียยูเครน ทุกด้าน ย้ำจุดยื่นไทยรักสงบ ลั่นไม่เลือกข้างดีที่สุด

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.65  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้เวลาหารือประมาณ 1 .30 ชั่วโมง ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามรัสเซีย กับยูเครน ว่า ในการหารือมีหลายเรื่องด้วยกันในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศก็เป็นอย่างที่ทราบกันอยู่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางยุโรปซึ่งแน่นอนว่าต้องได้รับผลกระทบต่อทุกมุมโลก โดยเฉพาะถ้าเหตุการณ์ยืดเยื้อออกไป ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ทำอะไรไปหลายอย่างเพียงแต่อาจไม่ได้ออกมาพูด แต่ผลประโยชน์ต้องอยู่ที่ประเทศและประชาชนทั้งระยะยาวและปัจจุบัน

นายดอน กล่าวว่า สำหรับผลกระทบก็น่าจะมาจากผลของความยืดเยื้อและไม่ใช่เพียงแค่คนไทยเท่านั้นแต่ทุกชาติก็จะได้รับผลกระทบโดยเฉพาะหากเกิดเหตุการณ์บานปลาย  สำหรับตัวประเทศไทยเองเรามีแผนการและมีแถลงการณ์ร่วมกับอาเซียนออกมาแล้วเป็นไปในแนวทางดังกล่าว รวมถึงความพร้อมในด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกไม่ว่าจะเกิดกรณีใดก็ตาม ตอนนี้เรามีการประเมินสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความยืดเยื้อ แต่ทุกอย่างไม่ได้มีคำตอบสุดท้าย เพราะทุกคนรู้ดีว่าความคิดเยอะไม่ได้เป็นผลดีกับทุกฝ่าย แต่ยอมรับว่ามีความพยายามที่จะทำให้ยืดเยื้อเช่นกันเพื่อประโยชน์ในทางใดทางหนึ่ง ในทางด้านยุทธวิธีเป็นอย่างนี้จริงๆกับทุกเหตุการณ์ในอดีต อย่างไรก็ตาม วันนี้ สิ่งที่ดีมากที่สุดคือเรื่องที่ทั้งสองประเทศจะคุยกันที่เมืองชายแดน ระหว่าง เมืองเบลารุสกับยูเครน

สำหรับประเทศไทยเรามีแผนเตรียมการไว้ทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร โดยเราต้องมองไปข้างหน้าให้ได้ว่าอะไรจะเป็นอย่างไร รวมทั้งแผนการอพยพคนไทยซึ่งเรามีแผนการไว้อยู่แล้วโดยระหว่างวันที่ 1-2 มี.ค. จะมีคนไทยที่เดินทางกลับมาจำนวน 99 คน ผ่านมาทางเมืองวอร์ซอ และ บูคาเรสต์ แต่ก็ยังมีคนไทยอีกจำนวนหนึ่งไม่พร้อมที่จะออกมาเพราะมีครอบครัวอยู่ที่นั่น จึงอยากจะบอกว่าเรามีแผนการทุกมุมโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของคนไทยในระยะยาวและด้านเศรษฐกิจ การเมืองสังคม เพราะทุกอย่างล้วนจะถูกผลกระทบได้

ส่วนนายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางอย่างในเรื่องของเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนอย่างไรบ้าง รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางต่างๆเพราะเราต่างก็รู้ว่าทุกด้านถ้ายืดเยื้อเงินเฟ้อก็จะเกิดขึ้น ราคาพลังงานก็จะสูงขึ้นซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทุกด้าน ทั้งนี้ได้มีการหารือร่วมกันจึงไม่ต้องกังวลว่ารัฐบาลจะไม่มีแผนงานหรือไม่ได้หารือเตรียมความพร้อมอะไร

เมื่อถามว่าขณะนี้มีนักการเมืองในประเทศออกมาเรียกร้องในแง่มุมต่างๆคิดว่าสมควรหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นสิทธิส่วนตัวในการแสดงความเห็น แต่สำหรับท่าทีของรัฐบาลไทยนั้น เราไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายไม่ว่าจะเป็นที่ไหนในโลกนี้เราต้องการความสงบ รักความสงบเท่านั้นที่จะทำให้ทุกประเทศสามารถพัฒนาตัวเองได้

 เมื่อถามว่าอนาคตหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นแล้วจำเป็นต้องเลือกข้าง ไทยจะอยู่ข้างไหน รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่งเราดูตามสถานการณ์ที่เป็นจริงในวันนี้ ซึ่งการไม่เลือกข้างได้เป็นเรื่องดีที่สุด เพราะเราต้องการให้สถานการณ์สงบโดยเร็วโดยทุกฝ่ายต้องช่วยกัน เรียกร้องให้สถานการณ์เกิดความเสียหาย ถ้าทั้งสองฝ่ายคุยกันรู้เรื่องก็จะสงบอย่างแน่นอนและเป็นผลดีต่อคนทุกเชื้อชาติทุกวัย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img