วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“เทพไท”ชี้“สาธิต”นั่งปธ.กมธ.แก้กม.ลูก 2 ฉบับเหมาะกว่า“ไพบูลย์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”ชี้“สาธิต”นั่งปธ.กมธ.แก้กม.ลูก 2 ฉบับเหมาะกว่า“ไพบูลย์”

“เทพไท” ชี้ “สาธิต” นั่งประธา กมธ.แก้กม.ลูก 2 ฉบับเหมาะกว่า “ไพบูลย์” มั่นใจการทำงานราบรื่น เป็นที่ยอมรับของสังคม

วันที่ 1 มี.ค.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ผลการเลือกตั้งตำแหน่งประธาน คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ….. รัฐสภา ว่า จากการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เมื่อนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้เสนอชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขณะที่นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าแข่งขันด้วย ผลการประชุมมีมติ 22 ต่อ 21 เสียง เลือกนายสาธิต ปิตุเตชะ เป็นประธาน กมธ.วิสามัญฯ นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ เพราะนายสาธิตมีคุณสมบัติเหมาะสมในการนั่งเป็นตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯมากที่สุด เพราะเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี และเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง เป็นส.ส.มาหลายสมัย มีจุดยืนและแนวความคิดด้านประชาธิปไตยที่ชัดเจนคนหนึ่ง เป็นคนเปิดกว้าง พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย น่าจะขับเคลื่อนการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสำเร็จตามที่ตั้งความหวังไว้ และเชื่อว่านายสาธิตจะเป็นประธานที่ประชุม ที่คณะกรรมาธิการทุกคนยอมรับ และเป็นที่ยอมรับของสังคมทั่วไปด้วย

ส่วนนายไพบูลย์ นิติตะวัน นั้น ได้มีกรรมาธิการบางคน ตั้งข้อสังเกตุถึงความเป็นกลาง ความไม่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่มาตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว ส่วนตัวก็เคยทำงานร่วมกันกับทั้ง2ท่าน ทั้งนายสาธิต และนายไพบูลย์ มาแล้ว เคยเป็นคณะกรรมาธิการร่วมกับนายไพบูลย์ มาหลายคณะ เห็นได้ชัดว่า นายไพบูลย์ เป็นประธานที่เอาความคิดของตัวเองเป็นที่ตั้ง มักจะแสดงความเห็นในลักษณะชี้นำ มีธงในการทำงานสนองนโยบายผู้มีอำนาจอยู่เสมอ ชอบใช้สิทธิ์อภิปรายมากกว่า กรรมาธิการคนอื่นๆ ซึ่งจะไม่เป็นที่ยอมรับของกรรมาธิการส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้เป็นปัญหาอุปสรรคในการทำงาน ทำให้การประชุมของคณะกรรมาธิการ ไม่เป็นไปด้วยความราบรื่น

ตอนแรกมีข่าวกระแสข่าวว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน จะได้รับการผลักดันให้มานั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการตามใบสั่ง ยังรู้สึกวิตกกังวลแทนกรรมาธิการหลายคน และเป็นห่วงว่าการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่เมื่อผลการเลือกตั้งที่ประชุมเลือก นายสาธิต ปิตุเตชะ ชนะแบบเฉียดฉิว มาทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้แล้ว ก็รู้เบาใจ และเชื่อมั่นว่าการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ จะเป็นไปด้วยความราบรื่น สำเร็จตามที่ทุกฝ่ายคาดหวังไว้อย่างแน่นอน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img