วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“กกต.กทม.”ชี้“บิ๊กตู่”ลงพื้นที่ ไม่เข้าข่ายช่วยหาเสียง เป็นการทำตามหน้าที่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กกต.กทม.”ชี้“บิ๊กตู่”ลงพื้นที่ ไม่เข้าข่ายช่วยหาเสียง เป็นการทำตามหน้าที่

กกต.กทม.” ระบุ “บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ตามหน้าที่ ยังไม่เข้าข่ายช่วยผู้สมัครฯหาเสียง  เตรียมจัดโครงการสมานฉันท์ชี้แจงข้อกฎหมาย ระเบียบและร่วมประกาศเจตจำนงเลือกตั้งสุจริต   

         

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 65 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ขณะนี้มีพรรคการเมืองเรียกร้องขอให้ตรวจสอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่พบปะประชาชนในเขตกรุงเทพฯ จะอาจจะเข้าข่ายหาเสียงช่วยผู้สมัคร  ว่า โดยส่วนตัวเห็นว่า นายกฯลงพื้นที่ตามหน้าที่ของนายกฯ  ยังไม่มีผู้สมัครใดมาเกี่ยวข้องหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้สมัครคนใด

อย่างไรก็ตามในวันที่ 5 เม.ย.นี้ทางกกต.จะจัดประชุมการเลือกตั้งสมานฉันท์ โดยเชิญผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) และผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) มารับฟังเพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงข้อกฎหมาย ระเบียบข้อควรปฏิบัติต่างๆเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง การป้องกันการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะประเด็นที่ผู้สมัครยังเกิดความสงสัยหรือยังไม่ชัดเจน

ขณะเดียวกันการประชุมดังกล่าวจะมีการขอความร่วมมือผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนทั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก. โดยอยู่บนพื้นฐานความสมัครใจของผู้สมัคร ไม่ได้บังคับ คือการร่วมกันประกาศเจตจำนงให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯและส.ก.เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม

นายสำราญ กล่าวว่า หลังจากเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความผิดปกติหรือการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนที่ปรากฎเป็นข่าวเรื่องการปิดป้ายหาเสียงไม่สวยงาม บดบังสายตา กีดขวางทางเท้า การจราจรต่างๆ ลักษณะนี้จะดำเนินการไประเบียบกกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2563 คือ การแจ้งเตือนผู้สมัครก่อน อาจแจ้งเตือนโดยสำนักงานกกต.กทม.หรือหน่วยงานเจ้าของพื้นที่นั้นๆเพื่อให้ผู้สมัครฯได้ดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่ถ้าหากไม่แก้ไขภายในเวลาที่กำหนด หน่วยงานนั้นสามารถจัดการได้เอง หากมีค่าใช้จ่ายจะเก็บจากผู้สมัคร ทั้งนี้ หากเห็นว่ากรณีดังกล่าวจะนำไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต.สามารถสั่งให้ดำเนินการตามระเบียบสืบสวนและไต่สวนได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img