วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“พนิต”ตอก“ช่อ”พฤติกรรมหมิ่นเหม่ชุมนุมได้ทุกที่ เชื่อหวังคะแนนม็อบช่วย“วิโรจน์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พนิต”ตอก“ช่อ”พฤติกรรมหมิ่นเหม่ชุมนุมได้ทุกที่ เชื่อหวังคะแนนม็อบช่วย“วิโรจน์”

“พนิต” ตอก “ช่อ” พฤติกรรมหมิ่นเหม่ ชี้ชุมนุมได้ทุกที่ เชื่อหวังคะแนนม๊อบสามนิ้วช่วย “วิโรจน์” แนะสู้กันที่นโยบายดีกว่า คนกรุงต้องการผู้ว่าฯกทม.มาแก้ปํญหาไม่เอาความขัดแย้ง

วันที่ 10 เม.ย.65 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์  ระบุว่าเรื่อง “ชุมนุมได้ทุกที่! “หมิ่นเหม่”หรือไม่”ว่า วันก่อนมีประเด็นที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในนามอิสระ ไปให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง พูดถึงการแก้ปัญหาการชุมนุมในพื้นที่ กทม. ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้สร้างปัญหาให้คนที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุม นายชัชชาติ เสนอว่า กทม. ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ควรจัดพื้นที่สำหรับการแสดงออกทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เพื่อให้คนมาแสดงความคิดเห็นได้

ในขณะที่ กทม. ต้องอำนวยความสะดวกเรื่องการจัดหาเครื่องเสียง รถสุขา มีการประสานงานขออนุญาตใช้พื้นที่ชุมนุมตามกฎหมาย แต่ปรากฏว่า คุณช่อ พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ที่สนับสนุน คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.จากพรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ พร้อมกับบอกว่า การชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ต้องเกิดได้ทุกที่

นายพนิต กล่าวว่า ตนในฐานะที่เคยทำงานในตำแหน่งรองผู้ว่าฯกทม. และ ส.ส.กทม. โดยในปี2553 ยังเป็น กมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะเห็นต่างจาก คุณช่อ ครับ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า การชุมนุมต้องเกิดได้ทุกพื้นที่ เพราะแม้การชุมนุมจะเป็นการแสดงสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่ต้องเคารพสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นเช่นเดียวกัน อย่างประเทศอังกฤษยังมีกฎหมายว่าด้วยเรื่องการชุมนุมในที่สาธารณะโดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยและไม่กระทบผู้อื่น

ขณะที่ประเทศไทยเอง ก็ไม่ได้ห้ามชุมนุม หรือปิดกั้นการแสดงความเห็นแต่อย่างใด เพียงแต่ขอให้ทำตามกฎหมาย โดยในพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ในมาตรา 10 ได้เปิดช่องให้ขออนุญาตชุมนุมไว้ โดยระบุว่า “ผู้ใดประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะ ให้แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่ายี่สิบสี่ชั่วโมง”

ในกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนครับว่า ชุมนุมที่ไหนได้ และไม่ได้ โดยใน มาตรา 7 บัญญัติไว้ว่า “การจัดการชุมนุมสาธารณะในรัศมีหนึ่งร้อยห้าสิบเมตรจากพระบรมมหาราชวัง พระราชวัง วังของพระรัชทายาทหรือของพระบรมวงศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป พระราชนิเวศน์ พระตำหนัก หรือจากที่ซึ่งพระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท พระบรมวงศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ประทับหรือพำนัก หรือสถานที่พำนักของพระราชอาคันตุกะ จะกระทำมิได้” หากไม่กำหนด หรือจัดโซนไว้ให้ คุณช่อ ลองคิดดูนะครับว่า หากวันหนึ่ง อยู่ๆ มีใครไม่รู้มาจัดชุมนุมหน้าบ้านคุณช่อ โหวกเหวกเสียงดัง ปิดทางเข้า-ออกบ้านจนไม่สามารถเดินทางได้ เราจะยังโอเคอยู่มั้ยครับ? ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องมีกติกา มีเรื่องของการขออนุญาตในการจัดไว้ไงครับ แนวคิดการจัดพื้นที่ชุมนุมให้เป็นสัดส่วนจึงถือว่าดีครับ เพราะมันจะไม่ส่งผลกระทบต่อส่วนรวม หรือกับผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องที่จะต้องใช้ชีวิตประจำวัน

“การออกมาคัดค้านนโยบายนี้ของ คุณช่อ ครั้งนี้ ผมไม่แน่ใจในเจตนาด้วยว่า ต้องการจะสื่ออะไรที่มากกว่านั้นหรือเปล่า เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ในช่วง 2-3 ปีนี้มา คุณช่อ และองคาพยพ แสดงความเห็นสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่พยายามโฉบเฉี่ยวไปชุมนุมในสถานที่สำคัญที่กฎหมายห้ามเอาไว้หลายครั้ง ไม่ว่าจะสถานที่ราชการ หรือเขตพระราชฐาน การออกมาบลัฟนโยบายของคุณชัชชาติ จึงชวนให้สงสัยว่า กำลังเอาใจคนกลุ่มนี้เพื่อหาเสียงทางอ้อมให้กับ คุณวิโรจน์หรือไม่ พฤติกรรมในอดีตของ คุณช่อ กับความคิดที่ต้องชุมนุมได้ทุกที่ มันชวนให้คิดจริงๆ ครับว่า จะสื่อถึงอะไร และนำไปสู่การตีความหมิ่นเหม่ที่อาจทำให้คนไทยไม่สบายใจ ผมว่าการแข่งขันครั้งนี้ มาสู้กันด้วยนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจริงๆ มาดีเบตกันโดยไม่มีนัยยะแอบแฝงเรื่องอื่นดีกว่าครับ เราต้องการผู้ว่าฯกทม.ที่มาทำงานให้คนกรุงเทพ ไม่ได้ต้องการคนที่จะมาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอะไรที่พลันแต่จะสร้างความขัดแย้งให้กับคนในสังคม” นายพนิต กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img