วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“วันชัย”เชื่อ“ฝ่ายค้าน”รอกฏหมายลูก 2 ฉบับเสร็จแล้วยื่นญัตติซักฟอกทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันชัย”เชื่อ“ฝ่ายค้าน”รอกฏหมายลูก 2 ฉบับเสร็จแล้วยื่นญัตติซักฟอกทันที

“วันชัย” เชื่อ “ฝ่ายค้าน” รอกฏหมายลูก 2 ฉบับเสร็จแล้วยื่นญัตติซักฟอกทันที ปิดประตู “บิ๊กตู่” ชิงยุบสภา ประเมินเกมรัฐบาลต้องคุมเสียงให้ดี ระวังพรรคใหญ่เล่นบทวีระบุรุษล้มเก้าอี้นายกฯ ตัวแปรพรรค “ธรรมนัส”

วันที่ 12 เม.ย.65 นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านมีท่าทีจะเลื่อนยื่นญัตติขอเเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาล จากเดิมที่ประกาศจะยื่นทันทีเมื่อสภาฯ เชื่อว่า มีนัยทางการเมือง และต้องการชิงไหวชิงพริบในเกมทางการเมือง เพราะท่าทีของฝ่ายค้านไม่ต้องการให้รัฐบาลรู้ความเคลื่อนไหวว่าจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใด เนื่องจากกังวลว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม อาจชิงยุบสภาก่อนหน้าได้ ประเมินว่าฝ่ายค้านอยากให้รัฐสภาทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ฉบับให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อความปลอดภัย เพราะหากร่างพ.ร.ป.ที่ใช้เลือกตั้งไม่เสร็จ เกิดยุบสภา ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร อาจเกิดปัญหาวิกฤตทางกฎหมายได้ ขณะเดียวกันรัฐบาลปัจจุบันจะอยู่เป็นรัฐบาลรักษาการยาวนาน เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่กล้าจัดการเลือกตั้ง

“ผมเเชื่อว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเร็วเพื่อบล็อกไม่ให้นายกฯ ชิงยุบสภา อีกทั้งร่างพ.ร.ป. มีเวลาทำให้แล้วเสร็จ ส่วนที่บอกว่าจะไม่ยื่นทันที เป็นเกมลวงซึ่งกันและกัน เพื่อไม่ให้รัฐบาลรู้ตัว ตั้งตัวยุบสภาก่อนไม่ทัน ขณะเดียวกัน ฝ่ายรัฐบาลต้องประเมินท่าทีว่า เสียงสนับสนุนในสภาฯ เพียงพอหรือไม่ เพราะการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ รัฐบาลไม่กลัวข้อมูลของฝ่ายค้านหรือประเด็นอภิปราย แต่ผมมองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ รัฐบาลวิตกกังวล ต่อเสียงสนับสนุนในสภาฯ หากรัฐบาลเช็คแล้วเสียงสนับสนุนไม่พอ อาจใช้ประเด็นความขัดแย้งในสภายุบสภาได้ก่อน”นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวต่อว่า สถานการณ์การเมืองตอนนี้ เชื่อว่านักการเมืองมีความพยายามชิงความได้เปรียบทางการเมือง และอาจใช้จังหวะอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี สร้างสถานการณ์วีรบุรุษเพื่อเรียกคะแนนเสียงการเมืองก่อนจะมีการเลือกตั้ง เพราะการเมืองซึ่งเป็นเรื่องอำนาจ ย่อมหวังประโยชน์ และได้อำนาจหลังการเลือกตั้งครั้งใหม่ มากกว่าอำนาจปัจจุบันที่เชื่อว่าจะอยู่ได้อีก 7-8 เดือน สำหรับสถานการณ์สร้างวีรบุรุษนั้น อาจเกิดขึ้นได้ทั้งแนวทางพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวหรือ การลงมติไม่ไว้วางใจ เพราะนักการเมืองต้องประเมินตัวเองว่าหากกอดคอกันไปจะไปไหวหรือไม่ หรือต้องใช้สถานการณ์เพื่อสร้างวีรบุรุษ โดยต้องยอมรับว่าเสียงในสภาฯ ระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านมีระยะห่างแค่ 10- 20 เสียงเท่านั้น โดยมีกลุ่มตัวแปรคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย

เมื่อถามถึงโอกาสที่พรรคพลังประชารัฐจะใช้จังหวะล้มเก้าอี้นายกฯ ด้วยได้หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า “เสียงในพรรคพลังประชารัฐยังไม่ปี๊ก แบบ 100% เพราะคนมองไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า หากกอดคอร่วมกัน แต่วิสัยไม่ได้เป็นรัฐบาล อาจใช้สถานการณ์สร้างวีรบุรุษหรือพระเอกทางการเมืองได้ เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นๆ

นายวันชัย กล่าวย้ำถึงดวงเมืองและสถานการณ์ทางการเมืองว่า ช่วงวันที่ 7 กรกฎาคม จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ในเรื่องของตัวผู้นำ ผู้ปกครอง รัฐธรรมนูญ พระสงฆ์ โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาจกลายเป็นวิกฤตกฎหมายได้ เช่น การเสนอปิดสวิตซ์ส.ว. การแก้ไขกฎหมายลูก เป็นต้น

เมื่อถามว่าดวงของพล.อ.ประยุทธ์ก็เอาไม่อยู่ใช่หรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า อย่าเอาคำถามดังกล่าว เป็นคำตอบของตน แต่ดวงเมืองนั้นระบุว่าเป็นจังหวะที่ผู้มีอำนาจต้องเปลี่ยนแปลงตัวผู้มีอำนาจ เกิดวิกฤตการเมือง แต่ไม่ถึงขั้นรัฐประหาร ซึ่งการเปลี่ยนแปลงระดับผู้นำ เกิดขึ้นได้ทั้งยุบสภา หรือลาออก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img