วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กตู่”บอกคนใต้“รักจริงหวังแต่ง” ลงพื้นที่มีความสุข หลังไม่มีความสุขหลายวัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”บอกคนใต้“รักจริงหวังแต่ง” ลงพื้นที่มีความสุข หลังไม่มีความสุขหลายวัน

นายกฯ บอกแฮปปี้ได้ลงพื้นที่หลังไม่มีความสุขมาหลายวัน มีแต่ปัญหาเข้ามาอยากแก้ไขทุกเรื่องให้จบ   ใครชอบความขัดแย้ง ขอให้เบาๆลงหน่อยมีแต่คนต่างประเทศอยากมาอยู่ประเทศไทย

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ศาลเจ้ามูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ้ง) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวประชาชนที่มารอต้อนรับตอนหนึ่งว่า   ว่า วันนี้นายกฯเอาตัวและหัวใจมาฝากด้วย ซึ่งเรียกเสียงได้จากประชาชนในพื้นที่ได้อย่างมาก ที่ผ่านมาเรารู้อยู่แล้วว่ามีปัญหาอะไรหลายๆอย่างด้วยกันเรื่องของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงสงครามความขัดแย้งเข้าไปอีก ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางในการที่จะทำให้ประชาชนนั้นอยู่ได้ ซึ่งนโยบายของรัฐบาลคือจะทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่รอด แต่พอมีพอใช้ไปก่อนในช่วงนี้ โดยเฉพาะค่าอุปโภค บริโภคที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาดที่เราสามารถคุมได้เพียง 10 กว่ารายการ บางอย่างต้นทุนสูงขึ้นจากต้นทุนทางพลังงาน ซึ่งจะต้องดูแลตรงนี้ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้มีการดูแลชดเชยเยียวยาประชาชน ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ไปแล้วก็ว่า 500,000 คนคนละ 10,000 บาท 500,000 คนคิดเป็นกี่ตังค์ ใช่ไหม ใครก็ตามที่ไปหาเสียงบอกจะให้นู้นให้นี่คิดเป็นเงินเท่าไหร่ คน 20 ล้านคน ให้คนละ 1,000 คิดเป็นกี่ล้าน คนที่บอกให้เงิน ถ้าตนมีตนก็อย่างจะให้ แต่คูณตัวเลขออกมาแล้วล้นกระดาษ งบประมาณไม่พอ เพราะฉะนั้นตนอยากจะบอกเราต้องเร่งสร้างรายได้ให้กับประเทศ อย่างตลาดกิมหยงคือรายได้เศรษฐกิจฐานราก ประชาชนจึงจะอยู่รอดได้ 

“วันนี้รัฐบาลเน้นย้ำเรื่องการแก้ไขปัญหาประชาชนรายครัวเรือน หาข้อมูลทั้งหมด และมีกระบวนการแก้ไขปัญหาหนี้สิน จะให้เงินเปล่าๆไปคงไม่ได้หลักการไม่ได้ คนที่บอกว่าจะทำนู้นทำนี่ทำได้หรือเปล่าก็ไม่รู้เลย แต่มยืนยันว่าอะไรที่ตนทำได้ก็จะทำให้ได้ วันนี้ผมก็รับฟังข้อมูลจากส.ส. ตัวแทนของประชาชน คนฟังเขา” ก่อนที่จะพูดติดตลกว่า “นี่มาช่วยหาเสียงหรือเปล่านี่ แหย่เล่น นี่คือความสุขนะ นายกรัฐมนตรีไม่มีความสุขมาหลายวันแล้ว เพราะมีแต่ปัญหาเข้ามา นายกฯก็อยากจะแก้ให้เสร็จทุกอย่าง”

ทั้งนี้ขณะที่นายกฯกำลังกล่าวอยู่ด้านหน้า ได้มีประชาชนได้ตะโกนขึ้นมาว่า “ลุงหล่อมากคะวันนี้” นายกฯจึงได้ตอบกลับว่า “อ๋อหรอ” เดี๋ยวกลับไปไม่ต้องกินข้าวแล้วถ้างั้น และประชาชนก็ตะโกนมาว่า “รักลุงตู่”  ซึ่งนายกฯได้ตอบกลับว่า “รักจังฮู้นะ” ประเทศไทย ต่างประเทศเลขาธิการองค์การมุสลิมโลกที่เดินทางมาพบตนเขาชื่นชมตน ชื่นชมคนไทย เป็นประเทศหนึ่งที่เป็นตัวอย่างได้ในการที่จะอยู่ร่วมกัน ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ต่างศาสนาก็อยู่ร่วมกันได้ ตนปลื้มมากที่เขาพูด เพราะเขาเห็นเราอยู่ร่วมกันอย่างนี้ที่ต้องรักสามัคคีกันให้ได้ เรามีสถาบันหลักอยู่ใช่หรือไม่  กรุงเทพฯอยู่มา 240 ปีในเดือนเมษายน อยู่มาในวันนี้ไม่ใช่น้อย 3 -4ชั่วอายุคน  ถ้าประเทศไทยทั้งหมดเกือบพันปี ทุกอย่างต้องสานต่อตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต จะทิ้งอดีตไม่ได้เพราะบางอย่างดี อะไรดีก็ทำต่อ อะไรคืออุปสรรคที่ไม่เคยทำมาก่อนนายกฯจะทำ แก้ปัญหาของเดิม และทำวันนี้ให้ดีที่สุด 

ขณะที่นายกฯพูดอยู่ได้มีประชาชนตะโกนแทรกขึ้นมาว่า “รักลุงตู่” นายกฯจึงตอบกลับมาว่า “ยังไม่เลิกรักอีกหรือ นอนนี่เลยดีไหมนี่ คิดถึง คิดถึงมานานแล้วใต้ อยากมาหลายวันแล้ว แต่ติดงานติดโควิดด้วย ” ประชาชนจึงตอบกลับว่า “คนใต้ใจดี คนใต้รักจริง” นายกฯ จึงตอบกลับว่า “รักจริงหวังแต่ง ” เดี๋ยวรถไฟก็ดีขึ้น แล้วก็จะทำสายใต้ใหม่ กำลังดูอยู่ มีเส้นเดียวติด แต่ประชาชนเดือดร้อนเยอะ ที่ก็แคบ ต้องให้เข้าดูว่ามีทางอ้อมผ่านหรือไม่ สนามบินก็พัฒนาปรับปรุง ไปเที่ยวสนามบินเบตงหรือยังสวยหรือไม่ 

“มีเครื่องบินแล้วดีไหม ไปช่วยเขาจองกันหน่อย คนจองน้อยก็บินไม่ไหว รัฐบาลสร้างสนามบินได้ การบินเป็นเรื่องธุรกิจ แรกๆก็แบบนี้ วันที่ 1พ.ค.นี้ก็จะมีการปลดล็อก คนจะมาอีกตรึม แต่ถ้าโควิดตื่นขึ้นมาอีกอย่าโทษลุงอีกนะ เพราะลุงก็เต็มที่แล้ว ลุงตรวจโควิดทุกวัน วันละ 2 ที” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ประชาชนได้ตะโกนถามนายกฯว่า”ติดโควิดหรือยัง” นายกฯ จึงถามกลับว่า ทำไม แต่ประมาทไม่ได้ ทุกคนมีโอกาสทั้งนั้น ทำงานหมู่มาก ทำงานด้วยกันติดได้หมด แต่วันนี้รักษาได้ เว้นแต่ผู้มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุอันนี้อันตราย เป็นโรคที่ไม่เคยคาดคิดในโลกในนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่เรื่องการเมืองก็ยุ่งแบบนี้แหละนะ คือข้อสำคัญคือเรื่องการเมือง ตนไม่รู้ว่าใครเป็นนายกฯที่ดีเป็นเรื่องของอนาคต ต้องดูแล้วเพราะการเลือกส.ส.คือการเลือกนายกฯ เพราะนายกฯมาจากส.ส.เลือก ใช่หรือไม่ มีใครเกลียดนายกฯยัง นายกฯก็เบื่อตัวเองเหมือนกัน ตื่นมาไม่เคยคิดเรื่องอื่นเลย คิดว่าจะทำไรต่อ กลางคืนตื่นมากลางดึกว่าจะทำไรต่อนอนไม่หลับ แต่มานี่จะนอนหลับแล้ว 

ทั้งนี้ได้มีประชาชนตะโกนว่า “คนหาดใหญ่รักลุงตู่ ใครอยากให้นายกฯตู่เป็นนายกฯต่อปรบมือหน่อย” นายกฯจึงตอบติดตลกว่า เดี๋ยวพรรคอื่นตกใจ พรรคร่วมรัฐบาลที่มาวันนี้คือพรรคภูมิใจไทย นายกฯเป็นผู้ที่กำหนดนโยบาย และนำโครงการต่างๆเข้าพิจารณาในครม. เพราะฉะนั้นไม่ว่าส.ส.พรรคใดเสนอโครงการขึ้นมาต้องทำแผนงานที่รอบครอบให้คณะทำงานพิจารณา หากเข้าเกณฑ์ตนก็นำเข้าครม. สำคัญที่สุดคือนายกฯนี่แหละ รองลงมาคือรัฐมนตรี เลือกให้ดี ซึ่งประชาชนตะโกนขึ้นมาว่า”เลือกลุงตู่ ” นายกรัฐมนตรี จึงตอบกลับว่า “เลือกลุงตู่ไม่เลือกใครเลยเหรอ ก็ว่าไป” แล้วที่เขาทะเลาะกันที่ไหนอย่าตามทะเลาะกับเขาไปด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้คนบางคนชอบความขัดแย้ง ขอเบาๆลงหน่อยบอกลูกหลาน เด็กรุ่นใหม่เขาจะคิดอีกแบบ คิดแบบคอมพิวเตอร์คิดเร็ว แล้วทำไม่ได้ มันต้องทำให้ได้สิต้องผสมผสานกัน สำคัญคือครอบครัว ปู่ ย่า ตา ยาย เลี้ยงมาแทบตายกว่าจะโต แล้วทิ้งได้หรือไม่ ไม่ได้ นี่คือสังคมไทย ความเป็นอัตลักษณ์ คนต่างประเทศอยากมาอยู่ประเทศไทย อากาศสบายๆ ลองไปอยู่ต่างประเทศตอนนี้ตาย หนาวตายไม่เคยอยู่ ภาษีเป็นกี่เท่าของเรา พลังงานแพงเข้าไปอีก ต้องเปิดฮีทเตอร์มีเงินจ่ายเหรอ คนรวยๆก็ช่างไปเถอะ อยากไป ไป

นี่คือแผ่นดินที่เราเกิดมา หากินที่นี่ ตายที่นี่ นี่คือแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ของเรา นายกฯคิดแค่นี้ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนทุกคน บ๊ายบาย ซาโยนาระ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img