วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWS"สาธิต" จ่อโหวตเหตุจูงใจให้มีผลต่อคะแนนลต.รวมพรรคการเมืองด้วยหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สาธิต” จ่อโหวตเหตุจูงใจให้มีผลต่อคะแนนลต.รวมพรรคการเมืองด้วยหรือไม่

“กมธ.กฎหมายลูก” จ่อโหวตปมกระทำผิดจูงใจให้มีผลต่อคะแนนเลือกตั้ง รวม พรรคการเมืองด้วยหรือไม่ ยันไม่ขยายเวลา-เกือบทั้งฉบับแล้ว

วันที่ 27 เม.ย.65 ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าประชุม ว่า จะมีการพิจารณาประเด็นที่จะต้องโหวตในการแก้ไขมาตรา 12 ที่แก้ไขมาตรา 73 เกี่ยวกับเรื่องการทำผิดในแง่การจูงใจให้มีผลต่อคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งร่างเดิมให้ผู้สมัครคนใดหรือผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ถ้าทำผิดจะได้รับโทษตามกฎหมายกำหนด ซึ่งอาจจะตีความได้ว่าอาจจะไม่ถึงพรรคการเมือง จึงมีการขอเสนอให้แก้ไขว่าให้มีพรรคการเมืองอยู่ด้วย แต่บางฝ่ายไม่เห็นด้วยว่าไม่จำเป็นว่าต้องมีพรรคการเมืองแค่ผู้สมัครบัญชีรายชื่อหรือผู้สมัครคนใดก็น่าจะครอบคลุม

นายสาธิต กล่าวว่า เมื่อมีความเห็นต่างก็อาจจะมีการขอลงมติในประเด็นนี้ ส่วนที่มีการเสนอให้มีพรรคการเมืองอยู่ด้วยก็เพื่อให้พรรคการเมืองนั้นต้องรับผิดชอบด้วย เพราะการหาเสียงไม่ว่าจะจูงใจให้เกิดความคลาดเคลื่อนหรือให้ข้อความอันเป็นเท็จกระทบทุกคะแนนไม่ว่าจะเป็นเขตหรือบัญชีรายชื่อ ซึ่งประเด็นนี้ที่ประชุมอาจจะมีการเห็นต่าง แต่บางความเห็นก็บอกว่าแค่นี้น่าจะครอบคลุม ส่วนการกำหนดเรื่องพรรคการเมือง คนที่น่าจะต้องได้รับโทษของประเด็นน่าจะมีทั้งการเพิกถอนสิทธิเลิอกตั้ง 20 ปีและโทษจำคุก ฉะนั้น คนที่จะมารับผิดชอบแทนพรรคการเมืองอาจจะเป็นหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคหรือไม่อย่างไร ฉะนั้น เมื่อมีความแตกต่างกันก็อาจจะต้องมีการอภิปรายและลงมติ

นายสาธิต กล่าวต่อว่า เมื่อที่ประชุมพิจารณามาตรา 12 เสร็จก็จะเดินหน้าพิจารณาต่อ ซึ่งคาดว่าวันนี้น่าจะคืบหน้าไปได้มากเกือบเสร็จทั้งร่าง ส่วนเลือกสูตรการคำนวณยังไม่ได้พิจารณาแต่เหมือนกับที่ตนย้ำทุกครั้งว่าในการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปแล้ว สัดส่วนต้องมีความสัมพันธ์กับคะแนนของพรรคการเมือง ฉะนั้นใน 100 คน จะต้องมาเป็นสัดส่วนคะแนนแต่ละพรรคการเมืองได้รับแล้วมาหารกันตามสัดส่วนซึ่งไม่น่าจะมีเหตุผลไปถึงส.ส.พึงมี ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะใช้คำว่าส.ส.พึงมีมาตีความได้อย่างไร เพราะการแก้ไขชัดเจนว่าเป็นแม่น้ำสองสาย คือส.ส.เขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน

เมื่อถามว่า ทางกมธ.พร้อมจะส่งร่างทั้งฉบับให้รัฐสภาในวันเปิดประชุมเลยหรือไม่ หรือต้องขยายเวลาการพิจารณาของ กมธ. ออกไปอีก นายสาธิต กล่าวว่า ทาง กมธ.ยังไม่มีการขยายเวลาการพิจารณา เพราะถ้าการพิจารณาในวันนี้จบได้ก็จะใช้เวลาของการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองซึ่งเหลือเวลาอีก 3 สัปดาห์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img