วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“ไพบูลย์”เชื่อสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ผ่านฉลุย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไพบูลย์”เชื่อสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ผ่านฉลุย

“ไพบูลย์” เชื่อสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ผ่านฉลุย โอกาสพลิกมีความเป็นไปได้แค่ 1 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวัน 15 พ.ค.65 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. …. ให้สัมภาษณ์กรณีกมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และว่าด้วยพรรคการเมือง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ว่า กมธ.ฯ มีมติเสียงข้างมาก 32 ต่อ 11 โดยใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบเอา 100 มาหาร ซึ่งลำดับต่อไปจะเป็นการพิจารณาในสภาวาระที่ 2

ส่วนจะสามารถพลิกกลับมาเป็นใช้สูตรหาร 500 ได้หรือไม่นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะในสภาส่วนใหญ่ก็จะเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก การเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างน้อยนานๆ ครั้งจะเกิดขึ้น และมีความเป็นไปได้แค่ 1 เปอร์เซ็นต์ที่เคยปรากฏ ซึ่งหากเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นในกรณีที่เสียงตอนโหวตในชั้น กมธ.ใกล้เคียงกัน แต่ในครั้งนี้การโหวตใน กมธ.ฯ เสียงห่างกันมากเกือบ 3 เท่า ดังนั้นเสียงของ กมธ.ก็สะท้อนเสียงในสภา มั่นใจว่าในชั้นพิจารณาวาระที่ 2 เสียงข้างมากคงเดิม ทั้งนี้ร่างที่หารด้วย 100 เป็นร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ ส.ว.จะกลับลำในการการพิจารณาในวาระ 2 นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส.ว.โหวตเห็นด้วยใน กมธ.ฯ 9 เสียง จาก 14 เสียง ซึ่ง ส.ว.ที่เป็นนักกฎหมายใหญ่ 2 คน ก็โหวตเห็นด้วยกับสูตร 100 ตน เชื่อว่าในการโหวตลงมติพิจารณาในวาระที่ 2 ส.ว.ก็จะเสียงแตกเป็น 2 แบบ คือ มีทั้งโหวตเห็นด้วยกับสูตรหารด้วย 100 และโหวตไม่เห็นด้วยกับสูตรหารด้วย100 อย่างไรก็ตาม ไม่มีผลกับ กมธ.เสียงข้างมากได้ เพราะจำนวน ส.ว.ทั้งสภามี 250 คน และคนที่จะโหวตเห็นด้วยกับ 100 ก็มีจำนวนมาก เพราะ ส.ว.ต้องยึดหลักว่าการโหวตต้องเป็นไปตามกฎหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img