วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ตู่-จตุพร”ชี้“อุ๊งอิ๊ง”มีสิทธิ์เป็นนายกฯ ลั่นอย่าเปิดประตูให้รัฐประหารอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ตู่-จตุพร”ชี้“อุ๊งอิ๊ง”มีสิทธิ์เป็นนายกฯ ลั่นอย่าเปิดประตูให้รัฐประหารอีก

“จตุพร”ชี้ “อุ๊งอิ๊ง”มีสิทธิเป็นนายกฯได้เหมือนคนอื่น ลั่นอย่าไปเปิดประตูให้กับการรัฐประหาร ทุกเหตุการณ์ย่อมมีบทเรียน อย่าไปติดกับดักติดบ่วง

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.65 ที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวี รามอินทรา 40 กรุงเทพฯ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์กรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย (พท.) และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวนคนเสื้อแดงกลับบ้านว่า เป็นเรื่องต่างกรรมต่างวาระ เป็นสิทธิเสรีภาพของคนเสื้อแดงว่าจะตัดสินใจกันอย่างไร แต่ให้ยึดหลักความเป็นประชาธิปไตย

ส่วนน.ส.แพทองธาร เหมาะเป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญระบุว่า บุคคลสัญชาติไทย อายุ 35 ขึ้นไป เป็นนายกรัฐมนตรีได้ ดังนั้น น.ส.แพทองธาร ก็มีสิทธิ์เป็นนายกฯ ได้เหมือนคนอื่น ตนไม่ได้วิตกกังวล เป็นสิทธิ์ที่จะแข่งขันในสนามการเมือง

เมื่อถามว่าหากน.ส.แพทองธาร ขึ้นเป็นนายกฯ จะมีการยึดอำนาจหรือต้องซ้ำรอยลี้ภัยไปยังต่างประเทศเหมือนนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า บทเรียนมีไว้ให้แก้ ตนพูดเสมอว่าทุกฝ่ายมีสิ่งที่ถูกและผิด ไม่มีฝ่ายใดถูกเสมอ เมื่อมีบทเรียนแล้ว ต้องดูสาเหตุที่นำไปสู่เหตุการณ์นั้น อย่าไปเปิดประตูให้กับการรัฐประหาร ทุกเหตุการณ์ย่อมมีบทเรียน อย่าไปติดกับดักติดบ่วง เชื่อว่าประวัติศาสตร์จะอธิบายได้ดีว่าต้องดำเนินการอย่างไร ต้องป้องกันอย่างไร ไม่ควรซ้ำรอยนั้นอีก แต่ละบทเรียนมีไว้ให้แก้ไข ไม่ใช่ทำผิดพลาดซ้ำอีก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img