วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSให้เวลา“กกต.”30วัน รับรองผลผู้ว่าฯกทม.มากไป เตือนพวกร้องเรียนระวังเจอโทษหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ให้เวลา“กกต.”30วัน รับรองผลผู้ว่าฯกทม.มากไป เตือนพวกร้องเรียนระวังเจอโทษหนัก

“สิริพรรณ” ชี้ให้เวลา กกต. 30 วัน เพื่อรับรองผล “ผู้ว่าฯกทม.” มากไป ทำให้เกิดสุญญากาศในการบริหาร เตือนคนร้องเรียนว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต หากพบว่าเป็นการกลั่นแกล้ง มีโทษจำและปรับ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.65 รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า การให้กกต. มีเวลารับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. ถึง 60 วัน และเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม+ สก. 30 วัน เป็นเรื่องไม่จำเป็น ควรทบทวนแก้ไขกฎหมายที่วางกรอบเวลายาวนานเช่นนี้

หากไม่พบว่านับคะแนนผิดรวมคะแนนพลาด ก็ควรประกาศรับรองทันทีส่วนการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนสามารถทำภายหลังได้ การเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ จตุจักร เมื่อต้นปี กกต.ใช้เวลาเกือบ 60 วัน กว่าจะรับรองคุณสุรชาติ เทียนทอง

หวังว่าหลังการประชุมวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) กกต. จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งให้ประชาชนโล่งใจ การชะลอรับรองผล โดยอ้างกรอบตามที่กฎหมายกำหนด

ทำให้เกิดสูญญากาศในการบริหาร ทำให้ประชาชนกังวลว่าเสียงของตัวเองอาจถูกอุ้มหาย และทำให้ประชาชนขาดความศรัทธา เชื่อมั่นต่อการทำงานของ กกต. เอง

ประชาชนลุ้นผลเลือกตั้งแล้ว ยังต้องลุ้นว่า กกต. จะใช้อำนาจเที่ยงธรรมหรือไม่

นอกจากนี้รศ.สิริพรรณ ยังระบุด้วยว่า คนร้องเรียนว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องรับผิดชอบข้อฟ้องร้องของตนเองด้วย กฎหมายไม่ได้ปล่อยให้ร้องได้เรื่อยเปื่อย

หากพบว่าเป็นการกลั่นแกล้ง เพื่อไม่ให้มีการประกาศผลเลือกต้ัง มีโทษจำคุก 5-10 ปี ปรับ 1-2 แสน และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น 20 ปี

(มาตรา 118 วรรค 2 พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img