วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกNEWS"บิ๊กช้าง" ยันจำเป็นต้องซื้อเครื่องบินป้องกันการโจมตี อ้างของเก่าใช้มากว่า 41 ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กช้าง” ยันจำเป็นต้องซื้อเครื่องบินป้องกันการโจมตี อ้างของเก่าใช้มากว่า 41 ปี

“รมช.กลาโหม” ย้ำเหตุของบจัดซื้อเครื่องบินป้องกันการโจมตี อ้างของเก่าต้องปลดระวางใช้กว่า 41 ปีเผยปี 66 ของบ 738 ล้าน ภาพรวมต้องใช้จริง 7,382 ล้านบาท

วันที่ 31 พ.ค.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 66 จากนั้นพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงการจัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพอากาศ เพื่อจัดซื้อเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นการโจมตี ว่า เครื่องบินสกัดกั้นการโจมตีของกองทัพอากาศปัจจุบันพบว่าบางเครื่องมีอายุการใช้งาน 41 ปี และเฉลี่ยปฏิบัติภารกิจแล้ว 28 ปี ดังนั้นต้องทยอยปลดประจำการ เนื่องจากไม่สามารถหาชิ้นส่วน อะไหล่ซ่อมบำรุงได้ หรือซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่า ซึ่งระยะเวลาการปลดประจำการ จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 – 2574 และเมื่อเครื่องบินปลดประจำการ จะทำให้มีเครื่องบินไม่เพียงพอปฏิบัติภารกิจ เสี่ยงต่อการปกป้องประเทศ ต้องหามาทดแทน

“เครื่องบินสกัดกั้นโจมตี ต้องมีการดำเนินการใช้เวลา ถึง 3 ปี จะได้เครื่องบิน จากนั้นต้องฝึกนักบิน อีก 1 ปี เพื่อให้มีสภาความพร้อม ดังนั้นกองทัพอากาศ วางแผนการจัดหาตามกรอบงบประมาณ เป็นระยะๆ ที่บอกว่าใช้งบ 1.3 หมื่นล้านบาท ข้อเท็จจริงแล้วภาพรวมใช้ 7,382 ล้านบาท โดยปีงบประมาณ 2566 จะใช้ 738 ล้านบาท” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า เมื่อเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานมาก ประสิทธิภาพลดลง แต่สำคัญคือความปลอดภัยของนักบิน กว่าจะฝึกและปฏิบัติการยุทธวิธีได้ เพื่อมีขีดความสามาถ กองทัพอากาศต้องวางแผนดำเนินการตามกรอบงบประมาณ และจัดทำเป็นระยะ สอดคล้องกับจำนวนที่ปลดประจำการเพื่อดำรงขีความสามารถในการปกป้องน่านฟ้าของประเทศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img