วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“พท.”เปลี่ยนใจไม่รีบขับ7ส.ส.งูเห่า ส่อยื้อกระบวนการสอบสวน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”เปลี่ยนใจไม่รีบขับ7ส.ส.งูเห่า ส่อยื้อกระบวนการสอบสวน


พท.’ ดองเค็มงูเห่า ไม่รีบขับ 7 ส.ส. จับตาหลังก.ย.ก๊วนแหกคอก ตบเท้าลาออกเอง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า ภายหลังจากผลโหวตรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระรับหลักการ เสร็จสิ้นลง มี 7 ส.ส.พรรคพท. โหวตสวนมติพรรค โดยทางพรรคมอบให้คณะกรรมการวินัยจริยธรรมเชิญส.ส.ที่ไม่ปฏิบัติตามมติพรรค มาชี้แจงครั้งแรกวันที่ 13 มิ.ย. เพื่อสอบถามสาเหตุ อย่างไรก็ตามล่าสุดพรรคเพื่อไทย จะไม่เร่งกระบวนการสอบสวน และส่งให้กรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคลงมติขับออกจากพรรคในเร็ววัน จะไม่นำเรื่องการไม่โหวตตามมติพรรค มาเป็นหนึ่งในข้อกล่าวหา เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิ์ส.ส.ในการลงมติ การขับออก จะไม่ทำให้เสร็จโดยเร็ว จะเป็นการเข้าทางกลุ่มส.ส.ที่ต้องการจะย้ายออกจากพรรค หากโดนขับออกสามารถหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดได้ใน 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่จะใช้วิธีการพิจารณาสอบสวน การทยอยเรียกมาชี้แจงให้ยาวนานที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้กลุ่มส.ส.ดังกล่าว หาพรรคสังกัดใหม่ได้ทันเวลาตามที่กฎหมายกำหนด


ทั้งนี้ หากมีการยุบสภาฯส.ส.จะต้องหาพรรคสังกัดใหม่ ภายใน 30 วัน แต่ถ้าหากรัฐบาลอยู่ครบวาระ ส.ส.ต้องหาพรรคสังกัดภายใน 90 วัน ขณะเดียวกัน พรรคไม่สามารถใช้ข้ออ้าง การไม่โหวตตามมติพรรคมาเป็นสาเหตุในการขับออกไปได้ เพราะรัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิ์คุ้มครองส.ส. แต่ถึงแม้ทางพรรค จะไม่เร่งรัดกระบวนการสอบสวน ลงมติเพื่อขับออกในเร็ววันนั้น แต่ก็เชื่อว่าในทางการเมืองส.ส.ที่จะไม่ร่วมงานการเมืองกับพรรคพท. อาจจะแก้เกมโดยเลือกใช้วิธีหากพ้นเดือนก.ย.ไปแล้ว พรรคพท.ยังไม่ขับออ จะขอลาออกจากส.ส. เพื่อไปสมัครเป็นสมาชิกกับพรรคการเมืองใหม่ ให้สังกัดพรรคใหม่ให้มีคุณสมบัติครบถ้วน มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้า นอกจากนี้ตามกฎหมายระบุว่า ก่อนรัฐบาลครบวาระ 6 เดือน ถ้ามีส.ส.เขต ลาออกไม่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่


ทั้งนี้สิ่งที่ทางพรรคพท.มีความหวั่นใจ ในการลงมติช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในเดือนก.ค. อาจจะมี ส.ส.ที่ยังไม่เคยแสดงตัว แต่มีสัญญาใจกับพรรคการเมืองอื่น จะฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมติพรรคเพิ่มจำนวนมากขึ้นเนื่องจากเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หลังจากนั้นไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกแนวทางยุบสภาฯ หรืออยู่ครบวาระ ตามรัฐธรรมนูญ จะเหลือเวลาเพียงไม่กี่เดือนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ จึงทำให้ส.ส.ที่คิดจะย้ายพรรค กล้าแสดงตัว เปิดเผยเจตจำนงทางการเมืองมากขึ้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img