วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“ชทพ.”ไม่ขัดจะใช้ปาร์ตี้ลิสต์สูตรไหน หนุนรัฐบาลสู้ศึกซักฟอก“เสียงไม่แตก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชทพ.”ไม่ขัดจะใช้ปาร์ตี้ลิสต์สูตรไหน หนุนรัฐบาลสู้ศึกซักฟอก“เสียงไม่แตก”

“วราวุธ” ยันพร้อมหนุนรัฐบาลรับมือศึกซักฟอกมั่นใจเสียงไม่แตก ส่วนปาร์ตี้ลิสต์ใช้หาร 100 หรือ 500  ไม่มีปัญหา ขอให้ไม่ขัดรธน.

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำชับครม.ช่วยกันเตรียมข้อมูลชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวม 11 คน ว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแต่ละครั้ง ตามประเพณีของพรรคชาติไทยพัฒนาจะต้องมีการประชุมก่อนจะลงมติซึ่งทราบว่าจะมีการลงคะแนนกันในวันที่ 23 ก.ค.นี้ เพื่อหารือกันก่อนถึงแนวทางการที่จะลงคะแนนให้กับรัฐมนตรีที่ถูกไม่ไว้วางใจนั้นจะมีแนวทางเช่นไร

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลมา 3 ปีกว่า ได้เห็นและได้ทำงานกันอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาใดๆ การที่จะลงคะแนนอย่างไรนั้นก็ต้องรอให้มีการประชุมหารือของพรรคชาติไทยพัฒนาก่อน แม้นายกฯและรัฐมนตรี จะถูกอธิบายมากถึง 11 คน ตนเชื่อว่าเสียงไม่แตกอย่างแน่นอน ไม่น่าจะแตกไปไหน คงไปในทิศทางเดียวกันทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนาทีความเห็นอย่างไรต่อข้อถกเถียงสูตรคิดคะแนนบัญชีรายชื่อ หาร 100 หรือหาร 500 นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนตัวในฐานะที่พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นภาพขนาดกลางถึงเล็ก แน่นอนว่าการหารด้วย 500 จะเป็นประโยชน์กับพรรค ส่วนตัวแล้วก็ชอบหาร 500 แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือไม่ใช่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ ที่สำคัญจะต้องดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย การจะลงคะแนนอย่างไร ไม่อยากให้มีปัญหาตามมาว่าเมื่อเลือกตั้งแล้วจะมีการฟ้องร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือจะมีการฟ้องร้องอย่างไร

“เราไม่อยากให้มีปัญหา ดังนั้นจะหาร 100 หรือหาร 500 นั้น หากกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เช่นไร เราจะต้องทำตามนั้น หากรัฐธรรมนูญเอื้อให้ทำหาร 500 เราก็ยินดี แต่ถ้ากำหนดว่าเป็น 100 ก็ยืนยันว่าไม่ว่าจะทำอย่างไรก็แล้วแต่ขอยืนยันว่า ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้”นายวราวุธ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนาเองจะปล่อยฟรีโหวตหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า คงต้องหารือกันภายในพรรคชาติไทยพัฒนาก่อน แต่เท่าที่พูดคุยกันหลายครั้ง พรรคชาติไทยพัฒนาเองมีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกันว่าถ้าโหวต 500 แล้วไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแน่นอนว่า เราเห็นด้วย แต่ถ้าจะต้องโหวต 100 ก็ต้อง 100 ตามนั้น เพราะยึดที่สาระสำคัญตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงกรณีที่ช่วงบ่ายวันนี้ (5 ก.ค.) พรรคชาติไทยพัฒนาเตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย 2 คน นายวราวุธ กล่าวว่า ผู้สมัครดังกล่าวคือนายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ และ นายวันชัย เจียมวิจักษณ์ ซึ่งได้มีการพูดคุยกันมาแล้วระยะหนึ่ง และมีแนวความคิดตรงกันชอบพอกันดี จึงได้มีการแสดงเจตจำนงว่า บ่ายของวันเดียวกันนี้จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา

เมื่อถามว่าจะไม่เป็นปัญหากับพรรคสร้างอนาคตไทยใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ในการเมืองนั้นที่ผ่านมา ตั้งแต่สมัยพรรคชาติไทย เราก็ได้เห็นว่ามีสมาชิกพรรคเราหลายคน ไปเป็นสมาชิกพรรคอื่น มีสมาชิกพรรคอื่นมาเป็นสมาชิกของพรรคชาติไทย หรือพรรคชาติไทยพัฒนา หรือแม้แต่ปัจจุบันในสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาลหลายคนก็เป็นศิษย์เก่าของพรรคชาติไทยทั้งนั้น

ดังนั้นการที่จะมีการโยกย้ายถ่ายเปลี่ยนตัวผู้สมัคร หรือส.ส.ตนคิดว่า เป็นเรื่องปกติตามครรลองประชาธิปไตย และเป็นแนวทางการดำเนินการทางการเมือง ที่เราเห็นมานาน แน่นอนว่าการเป็นมิตรภาพระหว่างพรรคการเมืองด้วยกันก็ยังคงอยู่ ส่วนเรื่องของผู้สมัครก็เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล ว่าจะมีแนวคิดอย่างไร

เมื่อถามว่าจากนี้ไปจะทยอยเปิดตัว สมาชิกใหม่ของพรรคเรื่อยๆใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า  เรามีการพูดคุยกันอยู่ตลอด พรรคชาติไทยพัฒนาอาจจะไม่หวือหวามาก เหมือนพักใหญ่ๆพรรคอื่นแต่เราก็จะมีการเปิดตัวเข้ามาเป็นระยะระยะตามที่เราได้มีการพูดคุยกันไว้กับหลายๆคน และแน่นอนว่ายังมีเบอร์ใหญ่อีกแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามยังมีเวลาเหลืออีกพอสมควรกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง เพราะเราคิดว่าอย่างไรก็จะผ่านการประชุมเอเปกไปก่อน อย่างน้อยยังมีเวลา 6-7 เดือน ที่ถึงเวลาเปลี่ยนแปลง เราจึงคิดว่ายังมีเวลาที่จะค่อยๆทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรคชาติไทยพัฒนาในอนาคต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img